Quảng cáo

Thế hệ Vàng của Bỉ: Thất bại toàn tập!

Thứ ba, 02/07/2024 19:04 PM (GMT+7)

Không phải đội bóng nào có Thế hệ Vàng cũng đã thành công. Nhưng với những CĐV Bỉ, việc phải chia tay EURO 2024 ngay sau vòng 1/8 thật sự là rất tệ bởi thời gian sẽ không còn đủ để cho những De Bruyne, Lukaku hay Jan Vertonghen tiếp tục đóng góp cho ĐTQG ở các giải đấu tiếp theo.

Có 1 chi tiết như thế này ở sau trận Bỉ thua Pháp. Trong khu vực phỏng vấn hỗn hợp sau trận, Kevin de Bruyne được 1 phóng viên hỏi rằng: “De Bruyne, anh có thấy khó khăn không khi thế hệ Vàng của anh không thể vào chung kết?”. Tiền vệ sinh năm 1991 đáp lại bằng câu hỏi ngược “Thế hệ vàng là gì?”.

Phóng viên kia tiếp tục nhấn mạnh “Thế hệ vàng của anh đó!”. De Bruyne lần này tỏ rõ thái độ khó chịu: “Thế hệ vàng của tôi? Và ý anh là Pháp, Anh, Tây Ban Nha, hay Đức không có thế hệ vàng?”. Ngay sau đó, De Bruyne đứng dậy rời đi, nhưng máy quay vẫn bắt được khoảnh khắc anh lắc đầu và buột miệng nói “ngu ngốc”.

Đây không phải lần đầu tiền vệ của Man City nổi nóng tại EURO 2024. Ở lượt cuối vòng bảng hoà Ukraine 0-0, Kevin de Bruyne nói với các đồng đội không tiếp tục vỗ tay cảm ơn khi CĐV bắt đầu la ó và có cử chỉ rất thiếu thiện chí. Sau đó, anh tiếp tục bị la ó khi nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận. Bất đắc dĩ, anh và các đồng đội phải di chuyển luôn vào đường hầm. Thật ra, De Bruyne có cái lý của mình và sự bực tức của anh là dễ hiểu. Nó chỉ đóng gói ở 1 trong 2 chữ “thất vọng”.

Một giải đấu nữa không thành công của De Bruyne và Bỉ – Ảnh: Getty

“Thế hệ vàng” của Bỉ là tập hợp nhiều ngôi sao tấn công xuất sắc lứa 1991 và 1993, nổi bật là Kevin de Bruyne, Thibaut Courtois, Eden Hazard, Romelu Lukaku hay Yannick Carrasco. Trong khi đó, lứa 8x có tiền đạo Dries Mertens, tiền vệ Marouane Fellaini, trung vệ Jan Vertonghen, Vincent Kompany hay Toby Alderweireld. Với lứa này, Bỉ ba lần liền dự VCK EURO và vào tứ kết kỳ 2016, 2020. Trước đó, họ chỉ dự EURO 2000 trong bảy kỳ gần nhất và năm đó, Bỉ và Hà Lan còn là đồng chủ nhà. Còn ở World Cup, Bỉ từ vắng mặt năm 2006, 2010 nhưng sau đó vào tứ kết 2014, giành Hạng Ba 2018 nhưng dừng bước ở vòng bảng 2022.

Do đó, EURO 2024 vì thế cũng được xem là giải đấu cuối cho những cái tên còn sót lại từ lứa tài năng của Bỉ. Chỉ là những De Bruyne, Lukaku đã không thể giúp Bỉ chống lại người Pháp. Bàn thua đến từ pha đốt lưới nhà của Vertonghen, cầu thủ đang sở hữu kỷ lục thi đấu nhiều nhất ở ĐT Bỉ, là dấu chấm hết cho thế hệ tài năng này. Nhưng bảo rằng những thống kê trên…chỉ ra…Bỉ thành công với thế hệ vàng thì là không phù hợp. Họ đều đóng vai trụ cột ở cấp CLB, giành những danh hiệu cao quý tại khắp các giải dấu nhưng lại chẳng thể mang về cho quốc gia mình 1 chiếc cúp nào. Đó rõ ràng là thất bại mà chẳng cầu thủ nào của cái gọi là “Thế hệ vàng” muốn được nhắc đến và De Bruyne chẳng hề ngoại lệ.

De Bruyne hướng tới EURO 2024 với sự khát khao mãnh liệt nhất bởi anh thừa hiểu mình sẽ rất khó đóng vai trò quan trọng tương tự ở World Cup 2026.Trong một đội bóng mà còn phải sử dụng những ông cụ như Vertonghen và hàng thủ mãi chẳng sinh thêm 1 hậu vệ nào có tài năng xuất chúng còn hàng tiền vệ cũng chẳng thể “đào” được ra ai có thể gánh vác trọng nhiệm trong tương lai thì De Bruyne chỉ biết hướng tới những gì trước mắt.

Tedesco cũng không phải là HLV phù hợp với Bỉ – Ảnh: Getty

Tốt nhất, hãy cứ chơi tốt ở EURO 2024 và chờ xem bản thân ở thì tương lai như thế nào. Đáng tiếc, Bỉ đã thể hiện rất tệ ở 3 trận vòng bảng dù các đối thủ không mạnh. Vấn đề là họ vừa không hay lại chẳng gặp may như Romelu Lukaku bị VAR liên tục từ chối bàn thắng và khi anh không thể ghi bàn thì các cầu thủ khác cũng bế tắc. Kèm theo đó, khả năng ghi bàn của Lukaku cũng bị đặt dấu hỏi kèm theo phong độ thất thường của ngôi sao thuộc biên chế Chelsea cũng đặt ra nhiều vấn đề trong hành trình tiếp theo của Bỉ tại Nations League trước khi hướng tới vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu.

Đội hình ĐT Bỉ bây giờ vẫn còn đó những tài năng và niềm hi vọng cho chặng đường sắp tới nhưng quá ít. Leandro Trossard, người chơi rất hay ở Arsenal, đã bị loại khỏi trận gặp ĐT Pháp sau màn trình diễn không quá ấn tượng trước Ukraine. Nhưng xét cho cùng, Trossard cũng chỉ giỏi ở vai trò siêu dự bị còn ít khi thăng hoa lúc được xếp đá chính. Youri Tielemans là mẫu cầu thủ cá tính nhưng không thể xếp anh ngang bằng với De Bruyne. Amadou Onana chỉ giỏi ở khả năng càn lướt, đánh chặn. Về phần Jeremy Doku, anh cần thêm thời gian để hoàn thiện bản thân với việc cần bớt rườm rà và “đá tối” ngay lập tức. Dưới sự dẫn dắt của Guardiola tại Man City, Doku có những tình huống rất sáng và ghi dấu ấn đậm nét nhưng khi thi đấu cho ĐTQG, anh chàng này đang gặp vấn đề thực sự khi quá ham rê dắt.

Con người là thế còn chiến thuật của Bỉ cũng chẳng có gì đặc sắc dưới thời Tedesco. Ông thầy người Italia, có lẽ, đáng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn với thất bại này của Bỉ. Không thể phủ nhận Bỉ chơi tốt dần hơn theo từng trận nhưng họ không có 1 chiến thuật rõ ràng. Bỉ vẫn dựa vào sự sáng tạo của De Bruyne, khả năng càn lướt của Lukaku, tấn công mạnh ở 2 cánh phụ thuộc vào phong độ của 2 cầu thủ chạy cánh và…hết.

Bỉ sẽ cần nhiều hơn là những chiêu thức không cần giới chuyên môn mà 1 người không quá rành về bóng đá cũng có thể đọc ra. Thật tiếc cho De Bruyne, Lukaku và vả Vertonghen nhưng biết làm sao được. Họ có tài năng và phẩm chất nhưng tiếc là sinh ra nhầm thời.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
Tin liên quan