BLV Joe Rogan: Bộ luật UFC hiện hành quá ưu ái các võ sĩ đánh đứng 

Chủ nhật, 26/05/2024 19:58 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, trả lời trong một buổi phỏng vấn, giọng đọc quen thuộc tại UFC, Joe Rogan đã nhận định rằng điều luật đang áp dụng tại UFC là không công bằng cho các võ sĩ có sở trường địa chiến.

Nghe nội dung bài viết

Cụ thể, trong buổi trò chuyện với huyền thoại UFC Royce Gracie, Joe Rogan, người đã đi cùng UFC từ năm 1997 cho tới tận bây giờ đã nêu ra quan điểm trên. BLV 56 tuổi này cho biết việc nghỉ giữa các hiệp đã lấy đi lợi thế của các võ sĩ có thiên hướng đánh nằm khi sau giờ nghỉ, 2 võ sĩ sẽ tiếp tục trận đấu ở tư thế đánh đứng. 

Joe Rogan, BLV lâu năm nổi tiếng của UFC. Ảnh: GLAAD

“Bộ luật đang tạo điều kiện cho các võ sĩ striking có đất diễn hơn là các wrestler. Tôi đã nói điều này trước đó, nếu bạn là một võ sĩ Jiujitsu và đánh trong 1 hiệp, tất cả đều kéo dài 5 phút, bạn quật ngã đối thủ ở 4 phút 30 giây, thì bạn sẽ chỉ có 30 giây còn lại để làm những điều cần làm. Ngay cả khi đấu hết giờ, trận đấu vẫn như thế mà thôi.” 

“Tôi không nghĩ khi bị quật ngã ai đó có thể đứng dậy được, cũng không đồng tình rằng bạn nên bắt võ sĩ đứng dậy. Tôi tin rằng một khi ai đó đã bị quật ngã, trận đấu nên diễn ra trên mặt đất. Nếu điều đó là nhàm chán với khán giả, cũng thật khó. Nếu bạn đang bị đè, hãy tự đứng dậy, nếu không, đó là khó khăn riêng của bạn. Nếu hiệp đấu trước đó kết thúc và sang hiệp sau lại bắt đầu lại từ đầu, tôi nghĩ họ nên cho phép hiệp tiếp theo diễn ra ở tình huống trước đó.” 

Joe Rogan tin rằng luật của UFC quá ưu ái các võ sĩ striking. Ảnh: MMA Fighting

Trong quá khứ, trước khi MMA trở nên phổ biến trên toàn thế giới và được coi là một môn thể thao chính thống, UFC không áp dụng lập nghỉ giữa trận đấu. Hiểu một cách đơn giản, một khi 2 võ sĩ bước lên đài, họ chỉ có thể đánh nhau đến chết. Dù vậy, UFC vẫn đưa ra những mốc thời gian nhất định, ví dụ như 15,18,27 và 30 phút cho 1 trận. Trong trận chung kết UFC 5 giữa 2 huyền thoại Ken Shamrock và Royce Gracie, cả hai đã đấu nhau trong 31 phút không ngừng nghỉ mà vẫn bất phân thắng bại; và dù UFC đã cho thêm 5 phút hiệp phụ nữa nhưng cũng không thể tìm ra người chiến thắng. 

Sau khi trở nên nổi tiếng, UFC bắt đầu soạn thảo “Bộ luật MMA thống nhất” và áp dụng nó lần đầu tại sự kiện UFC 21. Trong đó quy định 5 phút mỗi hiệp, 3 hiệp cho các trận đấu thường và 5 hiệp cho các trận tranh đai. Bộ luật đó vẫn được sử dụng cho tới ngày nay. 

Dù quan điểm trên của Joe Rogan nhận được sự đồng tình từ nhiều grappler và wrestler trên toàn thế giới, tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh giải trí của MMA, rất khó để UFC thay đổi lại luật. Người hâm mộ nhìn chung vẫn tìm thấy cảm giác phấn khích hơn khi hai võ sĩ vung nắm đấm về phía nhau thay vì ‘ôm ấp’ trên sàn. Đó cũng là lý do chính khiến các trọng tài được yêu đưa hai võ sĩ về tư thế đánh đứng mỗi khi các tình huống vật hay thi đấu dưới mặt sàn thiếu chủ động diễn ra quá lâu.

Author Thethao247.vn Ngô Tùng / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm