Quảng cáo

Ten Hag hướng MU xuống vực thẳm

Thứ hai, 30/09/2024 16:20 PM (GMT+7)
A A+

Ten Hag may mắn không bị sa thải ở cuối mùa giải trước. Ông được giữ lại, gia hạn và BLĐ mang về những cầu thủ mà ông mong đợi nhưng trái lại, chính Ten Hag đang cho thấy, bản thân mới là người xứng đáng phải rời MU. Cách ông định hướng Quỷ đỏ đang khiến cho CLB đi xuống vực thẳm.

Nghe nội dung bài viết

Trước đó, bất chấp kết quả kém cỏi của MU thời gian qua, HLV Erik ten Hag vẫn tin rằng ông đang dẫn dắt đội bóng đi đúng hướng với lập luận rất logic: “Không ai hài lòng với kết quả của MU thời gian qua. Nhưng cầu thủ đều hiểu kế hoạch ở đội bóng này là như thế nào. Khi phân tích trận đấu đã qua của Man Utd, có thể thấy chúng tôi đang đi đúng hướng. Có điều, chúng tôi cần phải làm tốt hơn nữa. Trước khi ai đó nghĩ về việc biện minh cho thất bại, hãy nhớ rằng chúng tôi luôn đặt mục tiêu chiến thắng ở mọi trận. Tôi biết điều đó, chúng tôi phải tập trung cho từng trận và tiếp cận với tư duy giành chiến thắng”.

Chỉ là nói thì dễ, làm mới khó. Trước đội bóng cỡ…Twente, MU của Ten Hag dù tung ra đội hình đẳng cấp và đắt giá hơn đối thủ nhưng chỉ có 1 trận hòa. Ngay lập tức, người ta đã đặt dấu hỏi to tướng về tương lai của Ten Hag bởi chẳng ai nhìn ra được “tham vọng, nỗ lực và khát khao chiến thắng” của từng cầu thủ Quỷ đỏ ở trận này và xa hơn là thời gian trước đó. Và đến khi MU thua Tottenham, sự ức chế và tức giận đã lên tới đỉnh điểm.

90 phút ở Old Trafford đã thành cơn ác mộng với MU. “Nhà hát của những giấc mơ” như tiếp lửa cho Tottenham. Họ đá với tư cách là đội khách mà chẳng khác gì chủ nhà còn dàn sao MU lại khổ sở và luôn trong tình trạng “khó thở” trước sức ép của đối phương. Ten Hag có muốn bào chữa gì cho thất bại trước Tottenham? Không có gì để bào chữa, đó là điều chắc chắn. Chúng ta sẽ tạm bỏ qua tấm thẻ đỏ của Bruno Fernandes, thử hỏi MU đã thi đấu như thế nào khi có đủ 11 người? Họ chắc chắn sẽ bằng số người thi đấu của Tottenham và…chấm hết. Đơn giản bởi ngay cả khi đủ quân số, Quỷ đỏ cũng lép vế trước Tottenham.

Ten Hag hướng MU xuống vực thẳm 535683
MU thua xứng đáng trước Tottenham – Ảnh: Getty

Một tuyến giữa với tài năng trẻ Mainoo được Transfermarkt đặt giá hơn 100 triệu Euro, kèm tân binh hơn 60 triệu Euro là Ugarte và thủ quân Bruno Fernandes – người được MU chiêu mộ với giá hơn 55 triệu euro trong quá khứ đã có màn trình diễn nhạt nhòa kinh khủng. Bộ ba này không thể làm gì trước sự xông xáo của những Dejan Kulusevski, Rodrigo Bentancur và James Maddison phía Tottenham. Hãy nhớ rằng trước khi gặp MU ở trận này, Tottenham đã không có niềm vui tại “Nhà hát của những giấc mơ” kể từ tháng 10/2020. Ấy vậy mà Tottenham đã “giải vía” thành công và đẹp mắt. Họ khiến đối thủ thua toàn diện. Thua tâm phục khẩu phục và khiến cho Ten Hag giờ phải đối mặt với vô số sức ép và việc ông bị sa thải chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mùa trước, Ten Hag đã kêu gọi một cách tiếp cận cân bằng hơn giữa việc tấn công nhanh khi MU giành lại bóng và việc biết kiểm soát nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, lại lần nữa, nói dễ hơn làm.MU quả thật có nhanh hơn nhưng là nhanh mất bóng, nhanh bỏ lỡ các cơ hội và nhanh đưa người xem đi từ bức xúc này sang bức xúc khác. Là 1 HLV hàng đầu và dẫn dắt 1 CLB tầm cỡ như MU, tư duy của Ten Hag có lẽ nên phải rất khác. Hoặc đơn giản, ông nói sao thì nên làm được như vậy nhưng xuyên suốt 2 mùa giải gần đây, MU hầu như không thể nâng tầm bản thân. Có cảm giác càng đá MU càng tệ. Còn kém xa nhiều so với khi Jose Mourinho hay Solsa cầm quân.

Ten Hag hướng MU xuống vực thẳm 535685
Ten Hag có còn tại vị? – Ảnh: Getty

Cách tiếp cận đầy mạo hiểm này, bất kể tình huống ra sao, đã khiến hàng phòng ngự và hàng tiền vệ của MU không ở đúng vị trí để thực hiện pressing hiệu quả khi đội mất bóng. Họ thường phải đuổi theo tình huống vì cách tiếp cận lệch lạc ngay từ ban đầu. MU không chơi theo kiểu của Man City – tức là kiểm soát trái bóng, chuyển trạng thái nhanh và xử lý cơ hội tốt tới mức tối đa hay kiểu lỳ lợm hiện tại của Arsenal hoặc đặt hiệu quả lên hàng đầu của Liverpool dưới thời Slot. MU giờ đây là tổng thể của mọi loại ‘võ công” nhưng không tới nơi tới chốn. Giống như kiểu họ chỉ còn là tên tuổi của 1 CLB lớn còn khi thi đấu thì chẳng khác gì một đội bóng không bài vở.

MU hiện chỉ đứng thứ 12 trên BXH Premier League 2024/25 với 7 điểm sau 6 vòng đấu. Tính ra, Quỷ đỏ còn gần nhóm xuống hạng hơn nhóm Top 4. Những người lạc quan thì vẫn tin MU sẽ có kết cục tốt hơn. Vấn đề là BLĐ MU sẽ làm gì với Ten Hag? Sa thải? Được đấy nhưng khoản tiền đền bù sẽ lớn và đây là giai đoạn mà MU không thể lúc nào cũng chi tiền kiểu đó. Giữ lại? Phương án này hợp lý nhưng trong bao lâu?

Có khả năng, MU sẽ cho Ten Hag thêm cơ hội. Ít nhất là trước khi các giải VĐQG tạm nghỉ để các ĐTQG tập trung ở tháng 10 tới. Nếu Quỷ đỏ vẫn chơi vô hồn và xuống dốc thế này, họ sẽ buộc phải mạnh tay. Thay vì để CLB xuống dốc thì họ phải định hướng lại, đặc biệt ở vị trí HLV trưởng.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm