Quảng cáo

Thua chung kết Europa League: Để Leverkusen biết mình đang ở đâu

Thứ năm, 23/05/2024 10:34 AM (GMT+7)
A A+

1 thất bại cần thiết đối với Leverkusen. Đương nhiên, thua ở 1 trận chung kết tranh ngôi vô địch nỗi buồn sẽ nhân lên gấp bội nhưng rõ ràng, thầy trò Xabi Alonso rất cần nó để biết chính xác mình đứng ở đâu.

Nghe nội dung bài viết

Trước khi gặp Atalanta, Leverkusen thật sự “vô đối” ở trong nước lẫn tại Europa League. Họ bất bại tới 51 trận trên mọi đấu trường. Lập ra mọi kỷ lục và thách thức mọi đội bóng đánh bại mình. Leverkusen lúc đó như “Độc cô cầu bại” của bóng thế giới. HLV Xabi Alonso được đưa lên mây, dàn sao Leverkusen được tán dương, công thức thành công của CLB này được ca ngợi là chuẩn mực mới của bóng đá thế giới…và người ta háo hức chờ đội đối thủ sẽ hạ bệ nhà tân vô địch Bundesliga nhưng không phải là Atalanta.

Cách đây vài ngày trước lúc gặp Leverkusen, Atalanta đã thua Juventus ở chung kết Coppa Italia. Đó là lần thứ 3 mà Atalanta thua ở chung kết Coppa Italia trong 5 mùa giải gần nhất. Xa hơn, họ chỉ thắng 1/5 lần lọt vào chung kết giải đấu kể trên. Rõ ràng, duyên chung kết của Atalanta là không nhiều. Dù thế cần nhắc lại, đối thủ mà Atalanta thua là Juventus – kẻ rất kỵ giơ với họ. Thậm chí có thêm 1 yếu tố mà người ta nhìn vào cũng chẳng ai tin là Atalanta sẽ vô địch Europa League 2023/24 đó là cả sự nghiệp cầm quân của mình, Gasperini chưa có nổi 1 danh hiệu tập thể. Nhưng những thống kê đó không thể che đi sự kém cỏi của Leverkusen khi gặp Atalanta trong quá khứ. Bạn có thể lật lại thành tích đối đầu giữa 2 CLB để thấy, chính Leverkusen mới là đội bóng phải ngại Atalanta. Cả 2 lần gặp nhau trước đó trong quá khứ, Leverkusen đều thua.

Các hậu vệ cánh của Atalanta như Zappacosta đã có trận đấu hay trước Leverkusen – Ảnh: Getty

Và ở trận đấu trên sân Aviva, Leverkusen lại thua nhưng 90 phút đó cho thấy, Alonso và các học trò thua là phải. Ngay từ trước lúc tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên, Atalanta đã biết phải làm gì với Leverkusen. Đầu tiên họ dồn quân số lên cực nhanh, đá pressing, áp sát, phạm lỗi khi cần thiết và quây những ngôi sao có khả năng tạo đột biến của Leverkusen là Xhaka, là Wirtz. Ở 2 cánh, cặp Zappacosta cùng Ruggeri cũng không cho Grimaldo – Frimpong dâng cao. Còn khi họ “cố tình” để Grimaldo – Frimpong lên quá nửa sân, lập tức Zappacosta – Ruggeri lao lên hỗ trợ cực nhanh cho phía trên. Họ lẻn ra phía sau, xoáy thẳng vào khoảng trống mà cặp Grimaldo – Frimpong tạo ra không dưới 1 lần và đều thành công.

Đầu tiên là tình huống phối hợp dẫn tới bàn thắng mở tỷ số. Zappacosta đột phá bên cánh phải rồi thoải mái căng ngang vào trong cho Lookman bên phía cột hai nhanh hơn Palacios một nhịp để đặt lòng tung lưới Leverkusen. Nếu bảo Palacios lỗi ở pha bóng này cũng đúng nhưng hậu vệ phải Frimpong mất tích đâu rồi? Tiếp đó là ở bàn thắng ấn định thắng lợi 3-0 của Lookman. Anh thoải mái khi phía trước còn mỗi Tapsoba. Sau 1 nhịp dấn bóng là cú sút trời giáng làm bó tay thủ môn Kovar. Những lần khoét sâu vào vị trí hậu vệ biên của Leverkusen, Atalanta đều có bàn thắng.

Lookman lập hat-trick rất ấn tượng – Ảnh: Getty

Bị thủng lưới, Leverkusen tất nhiên buộc phải vùng lên mạnh mẽ hòng tìm bàn gỡ nhưng nhà tân vô địch Đức quả thực đã gặp đối thủ cao tay hơn tại chung kết Europa League. Atalanta chơi quá hợp lý, khiến cho đối thủ trở nên vô hại và không có nổi tình huống nào ra hồn. Bạn không thể tin được rằng, 9 cú sút của Leverkusen trong 90 phút, trung bình 10 phút họ dứt điểm 1 lần nhưng chỉ có 3 đi trúng đích. Đó chắc chắn không phải thống kê của 1 đội bóng vừa vô địch Bundesliga. Những ngôi sao từng tỏa sáng của Leverkusen ở mùa giải này như Xhaka, Adli, Wirtz, Grimaldo… đã rất nỗ lực, họ cố gắng thoát pressing nhưng chẳng thể phối hợp với nhau. Đơn giản thôi bởi khi tính làm gì tiếp theo, họ đã bị các cầu thủ Atalanta chặn lại.

Dường như Leverkusen có phần “căng cứng” và cũng bởi cái thành tích bất khả chiến bại trên mọi đấu trường và sớm đoạt chức vô địch Bundesliga đang “đè nặng” lên vai. Atalanta thì vẫn chơi thoải mái như thế cộng với sự láu cá, mưu mẹo của các cầu thủ lão luyện. Đại diện Italia làm cho nhiều ngôi sao của Leverkusen ức chế nhưng không thể phản ứng thái quá. Đó mới là sự tinh quái của ông giáo làng Gasperini trước người đồng nghiệp nổi tiếng nhưng sự trải nghiệm trên ghế HLV vẫn còn quá ít như Alonso.

Atalanta chẳng cầu kỳ quá nhiều. Họ cứ chơi 1 kèm 1, lúc phản công lúc phòng thủ. Họ tạo ra vòng an toàn cho cầu môn đội nhà tới mức Leverkusen dùng tới những cú sút xa cũng chẳng xong hoặc đưa bóng bổng vào từ 2 biên cũng chẳng có tác dụng. Ngoài việc hàng thủ Atalanta chơi quá hay thì cũng phải thừa nhận 1 điều, khả năng tranh chấp bóng bổng của đội bóng này là quá ấn tượng. Leverkusen chỉ khi Boniface vào sân, họ mới có thể tạm gọi là tranh chấp được với hàng thủ và các tiền vệ dày mình của đối phương. Còn lại, cứ mỗi khi có bóng bổng, hầu hết cầu thủ Leverkusen đều thua.

Thua chung kết Europa League: Để Leverkusen biết mình đang ở đâu 467739
Đứng dậy được không Leverkusen? – Ảnh: Getty

Rõ ràng Atalanta nghiên cứu quá kỹ Leverkusen hoặc Leverkusen cũng chỉ có từng đấy “bài vở”? Có thể vế nào cũng đúng nhưng rõ ràng, ngày hôm nay, Leverkusen không còn là chính mình. Phong thái đĩnh đạc của nhà vô địch Bundesliga bỗng biến mất hoàn toàn. Có lẽ như chúng ta đã nói ở trên, kỷ lục bất bại đã đè nặng lên vai dàn sao trẻ của Leverkusen quá lâu đến mức họ cũng sợ thua.

Giờ không phải là lúc để Leverkusen buồn vì phía trước họ là trận chung kết với đội hạng dưới Kaiserslautern vào ngày 26/5. Người ta sẽ chờ xem Leverkusen phản ứng ra sao sau thất bại trước Atalanta. Hoặc là họ sẽ “đổ” một mạch từ giờ cho tới khi hẳn sang mùa giải mới hoặc, Leverkusen sẽ lấy lại tinh thần và hoàn tất “cú đúp” danh hiệu vô địch quốc nội.

CĐV Leverkusen thích nghiêng về vế thứ 2 nhiều hơn. Vấn đề là họ muốn, còn tâm lý của những cầu thủ thua trong trận tranh ngôi vô địch nặng nề lắm. Để hiểu rõ hơn cách quản trị và làm tâm lý của Xabi Alonso với các cầu thủ, người ta sẽ phải chờ xem ông sẽ làm được những gì. Biết đâu khi gánh nặng được hạ xuống (chấm dứt mạch trận bất bại), Leverkusen sẽ lại có thắng lợi tưng bừng và Kaiserslautern sẽ trở thành cái bị bông?

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm