Quảng cáo

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota

Thứ sáu, 06/09/2024 15:35 PM (GMT+7)
A A+

BMW xác nhận sẽ đưa mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đầu tiên ra thị trường vào năm 2028.

Nghe nội dung bài viết

Đây là kết quả của sự hợp tác với Toyota - một trong những tên tuổi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ pin nhiên liệu. Tuy nhiên, khác với những dự đoán ban đầu, chiếc FCEV này sẽ không phải là một mẫu xe Toyota được đổi nhãn hiệu, mà là một phiên bản chỉnh sửa từ dòng xe của chính BMW.

Hợp tác chiến lược giữa BMW và Toyota

BMW đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Trong vài năm qua, hãng đã thử nghiệm rộng rãi dòng xe iX5 Hydrogen SUV sử dụng pin nhiên liệu từ Toyota.

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota 523862

Tuy nhiên, Toyota mới là hãng có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực này khi đã cho ra mắt chiếc sedan Mirai chạy bằng pin nhiên liệu từ cách đây một thập kỷ.

BMW khẳng định rằng, dù hợp tác chặt chẽ với Toyota nhưng mẫu xe FCEV đầu tiên của họ sẽ không sử dụng lại thiết kế của Toyota và cũng không chia sẻ nền tảng như hai mẫu xe nổi tiếng Z4 và GR Supra.

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota 523866

Thay vào đó, BMW sẽ tích hợp hệ thống truyền động hydro thế hệ thứ ba được phát triển chung vào một trong các mẫu xe của mình. Nhiều khả năng đó sẽ là phiên bản X5 mới, thay thế cho mẫu X5 hiện tại vốn đã được BMW quảng bá mạnh mẽ với dòng thử nghiệm iX5 Hydrogen.

Công nghệ và hiệu suất ấn tượng

Mẫu thử nghiệm iX5 Hydrogen hiện tại của BMW đã mang lại nhiều kỳ vọng. Xe được trang bị một bộ pin nhiên liệu đặt phía trước và hai bình hydro nằm trong đường hầm truyền động và dưới ghế sau.

Với công suất 396 mã lực (401 PS), xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong chưa đầy 6 giây và có khả năng di chuyển đến 504 km sau mỗi lần sạc đầy bình hydro.Điều này hứa hẹn sẽ cải thiện hơn nữa khi phiên bản chính thức ra mắt vào năm 2028.

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota 523863

Một trong những điểm mạnh của iX5 Hydrogen là khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chóng chỉ trong khoảng ba phút, điều này mang lại lợi thế lớn so với các xe điện hiện nay, vốn mất nhiều thời gian sạc hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của dòng xe hydro này là mạng lưới trạm nạp hydro hiện vẫn còn rất hạn chế ở nhiều quốc gia, điều này có thể ảnh hưởng đến tính khả thi của loại xe này trong tương lai gần.

Tương lai của công nghệ hydro tại BMW

Dự án phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro của BMW đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển bền vững của hãng.

Mặc dù BMW đã có những bước tiến vượt bậc với các mẫu xe điện như iX3 và 3-Series thế hệ mới nhưng việc đầu tư vào công nghệ pin nhiên liệu hydro cho thấy hãng đang mở rộng hơn nữa tầm nhìn của mình về các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường.

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota 523864

Việc ra mắt mẫu FCEV đầu tiên vào năm 2028 không chỉ thể hiện sự nỗ lực của BMW trong lĩnh vực năng lượng sạch mà còn mở ra cơ hội để hãng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường xe hơi tương lai.

Tuy nhiên, thành công của dòng xe này sẽ phụ thuộc không chỉ vào công nghệ mà còn vào việc mở rộng mạng lưới trạm nạp hydro, điều mà nhiều quốc gia vẫn còn đang gặp khó khăn.

BMW dự kiến trình làng mẫu xe chạy hydro nhờ trợ giúp Toyota 523865

BMW đang tiến gần hơn tới việc đưa công nghệ pin nhiên liệu hydro vào thực tế với mẫu xe FCEV đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2028.

Dù còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và sự cạnh tranh từ xe điện, việc hãng xe Đức tiên phong trong lĩnh vực này cho thấy sự quyết tâm và tầm nhìn của BMW về một tương lai giao thông bền vững.​

Author Thethao247.vn Hương / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm