Quảng cáo

Cuộc đua song mã của hai ‘ông lớn’ xe điện Tesla - BYD: Chiến thắng sẽ gọi tên ai?

Thứ tư, 20/12/2023 16:00 PM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang đứng trước cơ hội rất lớn để có thể “lật đổ” sự thống trị của Tesla trên thị trường xe điện.

Nghe nội dung bài viết

Năm 2023 đang trôi dần về những ngày cuối cùng, và theo dự báo rất có khả năng năm nay nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Build Your Dreams (BYD) sẽ soán ngôi Tesla để trở thành công ty dẫn đầu về thị phần xe thuần điện trên toàn cầu. 

Đây là dự đoán được công ty nghiên cứu Counterpoint Research đưa ra dựa trên sự tăng trưởng liên tục của BYD, thứ đã giúp họ vượt qua Tesla trong quý 3.

BYD (1)

BYD Auto là công ty con về ô tô của Tập đoàn BYD, được thành lập cách đây hai thập kỷ để phát triển và sản xuất ô tô chở khách, xe buýt, xe tải và xe nâng cho Trung Quốc. 

Những năm gần đây, họ đã chuyển trọng tâm sản xuất sang xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV), để rồi cuối cùng chấm dứt sản xuất phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào tháng 3 năm 2022.

Thực tế, nếu chỉ tính doanh số xe PHEV, BYD đã vượt qua Tesla về thị phần toàn cầu vào năm 2022. Ở thời điểm đó, các nhà phân tích đã dự đoán BYD sẽ chính thức giành ngôi vương về doanh số bán xe thuần điện vào năm 2023.

tesla-model-y-6-97ac

Nếu nhìn vào thị trường, có thể thấy BYD đã cung cấp một số mẫu BEV mới được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Trong khi đó, Model Y của thương hiệu Mỹ vẫn là mẫu BEV bán chạy nhất hành tinh và nhà sản xuất ô tô Mỹ gần đây cũng đã tiến tới gần việc giao bán tải Cybertruck cho khách hàng.

Qua từng tháng, doanh số BYD đã liên tiếp lập kỷ lục, qua đó dẫn đến quý có doanh số tốt nhất từ trước đến nay (Quý 3). Chính điều này đã tạo nên cơ sở để dự báo việc BYD trở thành hãng xe có lượng ô tô điện bán ra lớn nhất trên thế giới.

Tất nhiên, điều này sẽ không được xác nhận cho đến khi doanh số bán xe điện quý 4/2023 được công bố, nhưng các xu hướng ở thời điểm này cho chúng ta biết rằng BYD đã sẵn sàng trở thành công ty dẫn đầu. 

Cuộc đua song mã của hai ‘ông lớn’ xe điện Tesla - BYD: Chiến thắng sẽ gọi tên ai? 376237
So sánh thị phần xe thuần điện vào quý 3 của năm 2022 và năm 2023 (Ảnh: Electrek).

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint Research, vào cuối quý 3 năm 2023, BYD đã bắt kịp Tesla, nắm giữ 17% tổng doanh số BEV toàn cầu – ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 68% so với cùng kỳ năm trước.

Tesla cũng tiếp tục phát triển nhưng với tốc độ chậm hơn. Thương hiệu xe của tỷ phú Elon Musk có 17% thị phần toàn cầu nhưng chỉ đạt mức tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm ngoái . 

Cả hai nhà sản xuất ô tô đều gây ấn tượng theo cách riêng của mình, vì BYD đang dẫn đầu thị trường ô tô điện Trung Quốc (chiếm 58% thị phần BEV toàn cầu), trong khi Tesla vẫn giữ ngôi vương một cách xứng đáng tại Mỹ (chiếm khoảng 12% tổng doanh số BEV). Theo Counterpoint Research, năm mẫu xe BEV bán chạy nhất trên toàn thế giới đều mang logo của Tesla hoặc BYD.

Cuộc đua song mã của hai ‘ông lớn’ xe điện Tesla - BYD: Chiến thắng sẽ gọi tên ai? 376238

Đức, thị trường BEV lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, cũng chứng kiến mức tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, dẫn đầu là Tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu này gần đây đã thừa nhận rằng họ “không còn sức cạnh tranh” và đang cắt giảm việc làm để cố gắng bắt kịp Tesla. 

Thực tế, một điều thú vị là vào năm 2022, tạp chí Bloomberg đã dự đoán Volkswagen sẽ vượt qua Tesla vào năm 2024.

Tesla giờ đây đã chứng kiến sự chững lại khi mà không còn là thương hiệu BEV duy nhất. Trong khi đó, BYD dường như đang tăng tốc và với nhiều kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng sang châu Âu, Đông Nam Á và thậm chí cả Bắc Mỹ, sân nhà của Tesla.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm