Quảng cáo

Hé lộ quốc gia tiếp theo cân nhắc tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Thứ ba, 25/06/2024 05:59 AM (GMT+7)
A A+

Ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục vấp phải rào cản lớn tại thị trường Bắc Mỹ.

Nghe nội dung bài viết

Theo hãng thông tấn Reuters, Canada mới đây cho biết rằng họ đang xem xét việc áp đặt thuế đối với các xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc. 

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ các "chính sách bảo hộ” của Trung Quốc. Ottawa sẽ thực hiện một giai đoạn tham vấn công khai trong 30 ngày vào ngày 2 tháng 7 về các phản ứng của chính phủ với vấn đề này.

"Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố ý tạo ra một sự dư thừa trên toàn cầu, làm suy yếu các nhà sản xuất xe điện trên khắp thế giới, bao gồm cả Canada," Freeland nói với các phóng viên ở Vaughan, Ontario, phản ánh những lo ngại từng được nêu ra bởi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

PDWNDMEZGRNV3E7K6DUVL6VNKA_result
Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland.

Freeland nhấn mạnh đến các biện pháp gần đây của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, cho biết phản ứng của Canada có thể bao gồm việc áp thuế nhập khẩu. Bà từ chối cung cấp thông tin chi tiết về động thái tiếp theo của Ottawa, hoặc việc liệu các thành phần như pin có thể bị nhắm đến.

"Chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào," bà nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng trước đã công bố tăng mạnh thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu dự định áp thêm thuế lên tới 38,1% đối với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như các xe Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc về trợ cấp không công bằng, nói rằng sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện tại nước này là kết quả của các lợi thế về công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng.

China-EV-tariff-Canada_result

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, mặc dù vẫn đứng sau Hoa Kỳ. Dữ liệu từ cảng lớn nhất của Canada ở Vancouver cho thấy nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tại cảng đã tăng 460% trong năm 2023, khi mà Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Canada đang cố gắng định vị bản thân là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng ô tô điện toàn cầu, chịu áp lực trong nước để hành động chống lại xe điện Trung Quốc. Thủ hiến tỉnh Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada và là trung tâm sản xuất ô tô chính, tuần trước đã kêu gọi chính phủ áp thuế ít nhất 100%.

Canada đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để thu hút nhiều công ty tham gia vào tất cả các phần của chuỗi cung ứng xe điện.

CEO của công ty Canada Northern Graphite, Hugues Jacquemin, cho biết bất kỳ động thái nào chỉ giới hạn ở EV sẽ là không đủ và Ottawa cũng nên tính đến việc tận dụng các khoáng sản quan trọng cần thiết cho sản xuất pin.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm