Quảng cáo

Mỹ: Nhiều TikToker kiện chính phủ, cho rằng đang bị ‘vi phạm quyền tự do ngôn luận’

Author Thethao247.vn Quốc Bình - 08:42 16/05/2024 GMT+7
Những người sáng tạo nội dung trên TikTok đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ trong bối cảnh ứng dụng này sắp bị “cấm cửa” tại xứ cờ hoa.
Nghe nội dung bài viết

Theo trang Engadget, một nhóm những người sáng tạo nội dung trên TikTok đã tham gia vào cuộc chiến pháp lý để ngăn việc ứng dụng này bị cấm tại Hoa Kỳ. 

Cụ thể, tám nhà sáng tạo nội dung đã kiện Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn một luật yêu cầu công ty mẹ của TikTok - ByteDance phải bán dịch vụ này.

tiktok-kien-chinh-phu-my-4509.jpeg_result

Trong vụ kiện, nhóm TikToker lên tiếng cho rằng “Đạo luật Bảo vệ Người Mỹ khỏi Ứng dụng Do Đối Thủ Nước Ngoài Kiểm Soát” (Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act) đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ vì nó ảnh hưởng tới quyền Tự do Ngôn luận của những người sáng tạo nội dung phụ thuộc vào nền tảng này. 

"Họ đã có tiếng nói của mình, tích lũy được lượng người xem đáng kể, kết bạn mới và gặp gỡ những cách tư duy khác biệt - tất cả đều nhờ vào cách TikTok tổ chức, chọn lọc và phổ biến các nội dung," nội dung đơn kiện cho biết. "Việc cấm TikTok theo đạo luật này đe dọa cướp đi phương tiện biểu đạt và giao tiếp độc đáo của họ, cũng như của cả quốc gia."

1dab48b0-12e5-11ef-a37d-c561cea1c4ee_result

Vụ kiện này được đưa ra một tuần sau khi TikTok tự mình kiện Chính phủ Mỹ. Theo The Washington Post, công ty “đang chi trả” các chi phí pháp lý cho những người tham gia vụ kiện mới nhất. 

Đây cũng là chiến lược đã đem lại thành công cho TikTok trong quá khứ. Theo đó, một nhóm người sáng tạo nội dung TikTok đến từ Montana đã kiện chính quyền bang về việc cấm TikTok trên toàn bộ bang vào năm ngoái. Nỗ lực đó cuối cùng đã thành công và lệnh cấm không bao giờ được thực hiện. 

Đáng chú ý, hai vụ kiện đều được đại diện bởi cùng văn phòng luật Davis Wright Tremaine LLP.

Trước đó, theo Reuters, chính phủ Mỹ đã ban hành luật buộc công ty mẹ của TikTok là ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ. Luật trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành vào ngày 24-4, trong đó cho ByteDance thời gian 270 ngày để thoái vốn khỏi TikTok.

Quốc Bình
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
16.05.2024
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Quảng cáo
Xem thêm