Quảng cáo

Phân khúc ô tô nào hiện đang ăn khách nhất thị trường Việt Nam?

Thứ ba, 27/06/2023 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Sau 5 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt đã chứng kiến sự đổi ngôi của hai phân khúc bán chạy.

Nghe nội dung bài viết

SUV cỡ nhỏ soán ngôi vương của sedan phổ thông

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, doanh số cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 5 của nhóm SUV cỡ nhỏ (bao gồm hạng A và B) đạt 20.251 chiếc, qua đó tạm thời trở thành phân khúc ô tô ăn khách nhất thị trường Việt Nam.

Nhóm xe sedan và hatchback cỡ B xếp thứ hai với doanh số 18.540 chiếc. Trong khi đó, vị trí thứ ba thuộc về phân khúc xe đa dụng (MPV) với 18.246 chiếc bán ra.

Phân khúc ô tô nào hiện đang ăn khách nhất thị trường Việt Nam? 296755
Những mẫu sedan hạng B như Toyota Vios đang ghi nhận mức suy giảm đáng kể về doanh số

So sánh số liệu này với số liệu năm 2022, có thể thấy ba phân khúc có doanh số cao nhất thị trường không thay đổi. Tuy nhiên, nhóm sedan hạng B với những mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City không còn duy trì được sức hút và để mất ngôi vị dẫn đầu.

Kết quả mới đã đảo ngược lại diễn biến thị trường những năm vừa qua, khi sedan hạng B luôn là phân khúc có lượng xe bán ra cao nhất.

Thêm vào đó, trong 3 phân khúc ăn khách nhất kể trên, sedan hạng B cũng là đoàn xe giảm doanh số mạnh nhất so với cùng kỳ năm 2022.

Phân khúc ô tô nào hiện đang ăn khách nhất thị trường Việt Nam? 296756
Toyota Corolla Cross là một trong những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ bán chạy nhất tại Việt Nam

Cụ thể, sau 5 tháng đầu năm 2022, có 37.177 chiếc sedan hạng B được giao tới tay khách hàng. Bước sang năm 2023, con số này giảm 18.637 chiếc, tức hơn một nửa.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ và MPV lần lượt chứng kiến mức giảm 9.859 chiếc và 2.888 chiếc so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng tỷ lệ là 32% và 13%.

Xe bình dân bớt “hot”, xe tầm trung được ưa chuộng nhất

Khảo sát 3 phân khúc xe phổ biến nhất trên thị trường hiện nay gồm xe gầm thấp hạng B, SUV cỡ nhỏ và MPV cho thấy, phần lớn xe nằm trong khoảng giá 500-700 triệu đồng. 

Trên bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từ đầu năm, có tới 6/10 phương tiện có giá tầm trung (500-700 triệu đồng). Các xe này bao gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross ở phân khúc MPV, Hyundai Accent và Honda City ở phân khúc sedan hạng B, Hyundai Creta ở phân khúc SUV cỡ nhỏ và VinFast VF e34 ở phân khúc SUV hạng C.

Phân khúc ô tô nào hiện đang ăn khách nhất thị trường Việt Nam? 296757
Khách Việt dần trở nên ưa chuộng những mẫu xe tầm giá 500-700 triệu đồng

Trong giai đoạn 2020-2021, ô tô hạng A đã đạt được thành công lớn với doanh số hàng năm vượt 45.000 chiếc, trở thành nhóm xe bán chạy thứ hai, xếp sau sedan hạng B. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, một năm mà thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng bùng nổ, doanh số bán xe hạng A lại sụt giảm đáng kể, chỉ còn hơn 17.000 chiếc. Điều này đã phần nào đánh dấu sự chuyển dịch trong thị hiếu của người tiêu dùng, không còn quá mặn mà với những mẫu xe giá rẻ.

Phân khúc ô tô nào hiện đang ăn khách nhất thị trường Việt Nam? 296760
VinFast VF3

Tuy nhiên, trong tương lai, điều đó vẫn chưa thể khẳng định, khi mà một phân khúc mới đang dần len lỏi vào thị trường xe Việt, với mức giá cực kỳ phải chăng, đó là phân khúc xe mini. Chỉ trong vài ngày tới, Wuling Hongguang Mini EV - mẫu xe điện cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được ra mắt. Một đối thủ khác là xe điện VinFast VF3 đã được giới thiệu và cũng sẽ sớm trình làng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ba phân khúc nổi bật nhất thị trường Việt được dự đoán sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Có thể điểm danh một số cái tên sắp ra mắt tại Việt Nam, tiêu biểu như Honda City, Honda BR-V, Mitsubishi XFC, Toyota Yaris Cross,... Trong khi đó, những “biến số” như phân khúc xe mini cũng là rất đáng mong đợi.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm