Quảng cáo

Thêm một quốc gia công bố thời điểm chính thức 'cấm cửa' xe xăng

Thứ ba, 19/12/2023 08:40 AM (GMT+7)
A A+

Canada là nước tiếp theo quyết định sẽ kiên trì với kế hoạch cấm xe chạy động cơ đốt trong.

Nghe nội dung bài viết

Theo Reuters và CBC News, vào tuần này, Canada sẽ công bố các quy định mới yêu cầu tất cả các phương tiện bán trong nước đáp ứng điều kiện không phát thải vào năm 2035. 

Tuy nhiên, đây có thể không phải là lệnh cấm hoàn toàn đối với động cơ đốt trong - ít nhất là vào thời điểm ban đầu. Theo các báo cáo, xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ nằm trong danh sách không phát thải giống như các loại xe chạy bằng điện và hydro.

Canada-EV-CarScoops-1024x576_result

CBC News dẫn lời một nguồn tin cho biết các luật mới “đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô sản xuất đủ phương tiện không phát thải với giá cả phải chăng để đáp ứng nhu cầu”. 

Các quy định này sẽ được gọi là Tiêu chuẩn của xe điện (Electric Vehicle Availability Standard) và sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô “chứng minh rằng họ đang đáp ứng các mục tiêu” để có thể nhận khoản trợ cấp.

Những khoản trợ cấp này được cho là dựa trên số lượng xe không phát thải được bán ra, với số tiền tín dụng khác nhau tùy theo loại xe. Trên thực tế, có vẻ như các phương tiện không phát thải "truyền thống" (xe điện, xe hydro) có thể nhận được nhiều tín dụng hơn so với xe plug-in hybrid.

Canada-Charger-1217-2_result

Các quy tắc dự kiến ​​sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với những mẫu xe ra mắt kể từ năm 2026, một khoảng thời gian được cho là khá ngắn.

Một quan chức chính phủ cấp cao nói với báo Toronto Star: “Điều này đang giúp giải quyết một trong những vướng mắc lớn nhất đối với việc sử dụng xe điện, đó là thời gian chờ đợi quá lâu”.

Canada – quốc gia đã bán được khoảng 85 nghìn xe thuần điện vào năm 2022 – lo ngại vai trò của mình trên thị trường sẽ bị lu mờ bởi Mỹ và các thị trường khác.

NewEVsFor2022_Thumb

Theo quy định mới, 20% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2026 sẽ bao gồm xe điện chạy pin, xe hydro và xe hybrid cắm điện (PHEV). Đến năm 2030, tỷ lệ đó sẽ tăng lên 60% và cuối cùng là 100% vào năm 2035. 

“Tổng chi phí dự kiến đối với người dùng các phương tiện và bộ sạc không phát thải sẽ là 24,5 tỷ USD trong 25 năm, tuy nhiên người Canada có thể kỳ vọng tiết kiệm được tới 33,9 tỷ USD chi phí năng lượng”, CBC nhấn mạnh.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm