Quảng cáo

Mẫu xe bán chạy bậc nhất của Toyota cán mốc 10 triệu chiếc sau 24 năm

Thứ tư, 05/04/2023 21:00 PM (GMT+7)
A A+

Mẫu xe bán chạy bậc nhất của Toyota chính thức cán mốc doanh số 10 triệu chiếc sau 24 năm tồn tại.

Mới đây, Toyota Nhật Bản vừa ra thông báo mẫu xe cỡ nhỏ Yaris đạt doanh số bán hàng tích lũy trên toàn cầu là 10 triệu chiếc.

Yaris cũng là chiếc xe thứ 6 của Toyota vượt qua doanh số bán hàng 10 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm thứ 25 xe được sản xuất. Các mẫu xe trước đó đạt được con số ấn tượng này là Corolla, Camry, RAV4, Hilux và Land Cruiser.

Yaris đã trở thành chuẩn mực cho sự đổi mới và là mẫu xe tiên phong giới thiệu các công nghệ và khái niệm mới ở phân khúc xe nhỏ gọn.

Vì thế, trong gần một phần tư thế kỷ qua, mẫu xe này luôn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota ở Châu Âu.

Tính đến cuối tháng 2/2023, doanh số bán hàng cộng dồn của dòng xe Yaris tại Châu Âu đã đạt 5.155.506 chiếc.

Ngược dòng lịch sử, mẫu xe đầu tiên được ra mắt tại Paris Motor Show vào năm 1998 và gây được ấn tượng lớn. Sau đó, Yaris thế hệ đầu tiên được vinh danh là Xe của năm ở châu Âu vào năm 2000.

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265131
Toyota Yaris thế hệ đầu tiên.

Sản xuất ban đầu của Yaris bắt đầu vào tháng 1/1999 tại nhà máy Takaoka ở Aichi, Nhật Bản.

Toyota Yaris thế hệ đầu tiên tồn tại cho đến năm 2005 khi phiên bản hoàn toàn mới được ra mắt. 

Ở thế hệ thứ hai, hãng xe Nhật Bản đã tăng kích thước và cung cấp 3 tùy chọn động cơ.

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265138
Thế hệ thứ hai của Toyota Yaris ra mắt vào năm 2005.

Xe cũng thiết lập các tiêu chuẩn an toàn cao hơn với xếp hạng Euro NCAP năm sao về khả năng bảo vệ hành khách, lần đầu tiên dành cho một chiếc Yaris. 

Sự yên tâm đó có được là nhờ Hệ thống Ca-bin tiên tiến của Toyota cùng 9 túi khí được lắp khắp xe, bao gồm cả túi khí đầu gối người lái; một cột mốc quan trọng đối với một chiếc xe có kích thước như Yaris.

Phiên bản thể thao của mẫu xe nhỏ gọn này cũng xuất hiện vào năm 2006 và được đặt tên là Yaris TS đi kèm với động cơ 1.8L công suất 130 mã lực. 

Đến với thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2012, Toyota đã cung cấp hệ truyền động hybrid (tùy chọn) và Yaris là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc có hệ truyền động này. 

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265139
Yaris thế hệ thứ ba nổi bật với tùy chọn hybrid.

Hãng xe Nhật đã mất tới ba năm để sửa đổi toàn diện hệ thống truyền động, bao gồm thiết kế lại khoảng 70% các bộ phận động cơ, để biến nó thành hệ thống hybrid mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, tiện nghi nội thất hoặc không gian chở hàng.

Thế hệ thứ ba của Yaris không chỉ là một bước tiến đột phá về mặt kỹ thuật, nó còn thiết lập một chuẩn mực về thiết kế ngoại thất với các lựa chọn màu sắc táo bạo và hình dáng thân xe được tối ưu hóa về mặt khí động học, đạt được hệ số cản hàng đầu trong phân khúc là 0,287 .

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265144
Yaris GRMN.

Cũng trong thế hệ thứ ba, một phiên bản thể thao mạnh mẽ của Toyota Gazoo Racing cũng ra mắt với tên gọi Yaris GRMN, đánh dấu sự trở lại của Toyota tại Giải vô địch đua xe thế giới FIA (WRC) vào năm 2017.

Yaris thế hệ thứ tư đã được chính thức ra mắt vào năm 2020. Mẫu xe mang kiểu dáng thể thao, trẻ trung và năng động hơn bản cũ. 

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265145
Toyota Yaris thế hệ thứ 4.

Yaris thế hệ thứ tư được chế tạo dựa trên nền tảng Toyota New Global Architecture GA-B, điều biến nó trở thành chiếc xe nhỏ gọn đầu tiên được chế tạo trên nền tảng mô-đun này giúp tăng cường hiệu suất hoạt động, cải thiện khả năng xử lý với ưu điểm trọng tâm thấp và thân xe có độ cứng cao.

Đặc biệt, hãng xe Nhật Bản vào năm 2021 đã cho ra mắt Yaris Cross, một chiếc crossover hạng B bắt nhịp với xu hướng xe gầm cao hiện nay. Mới đây, mẫu xe này đã giành giải Xe Đô thị Thế giới năm 2022, được lựa chọn bởi ban giám khảo gồm 102 thành viên gồm các nhà báo quốc tế đại diện cho 33 quốc gia.

Toyota Yaris cán mốc doanh số 10 triệu chiếc 265146
Yaris Cross - mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ được đồn đoán sẽ gia nhập thị trường Việt Nam.

Nhiều nguồn tin cho biết, Toyota rất có thể sẽ đưa mẫu xe này về Việt Nam, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản chưa có gương mặt nào thực sự nằm trong phân khúc SUV hạng B vốn đang rất “hot” với những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta.

Hiện tại tuy thường được xếp chung mâm với các mẫu SUV/crossover cỡ B nhưng Toyota Corolla Cross thực tế lại thuộc phân khúc B+ (nằm giữa hạng B và C).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm