Quảng cáo

Trào lưu TikTok tai hại khiến số vụ trộm xe Hyundai, Kia tăng tới 1.000%

Thứ sáu, 05/01/2024 08:43 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Số vụ trộm ô tô Hyundai và Kia tại Mỹ đã tăng tới 1.000% kể từ năm 2020, theo CNN.

Nghe nội dung bài viết

Số vụ trộm xe Hyundai và Kia tăng đột biến do trào lưu TikTok

Theo dữ liệu từ Viện Thống kê Thiệt hại Đường cao tốc Mỹ (Highway Loss Data Institute - HLDI), số đơn yêu cầu bồi thường về việc đánh cắp xe Hyundai và Kia đã tăng hơn 1000% từ nửa đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2023.

https___prod.static9.net_result

Trong nửa đầu năm 2020, khoảng 1,6 trên mỗi 1.000 chiếc xe Hyundai và Kia được bảo hiểm đã bị đánh cắp, mức tương tự với các hãng xe khác. Tuy nhiên, đến nửa đầu năm 2023, con số này đã tăng lên 11,2 trên mỗi 1.000 xe. Trong khi đó, tỷ lệ đánh cắp đối với các hãng xe khác vẫn duy trì ở mức tương tự.

Đáng chú ý, ở 6 tháng đầu năm 2023, số đơn yêu cầu bồi thường về việc đánh cắp xe Hyundai và Kia cũng cao hơn hơn bảy lần so với các hãng xe khác, theo HLDI.

Một số mẫu xe Hyundai và Kia cũ sản xuất từ năm 2015 đến 2019 đặc biệt dễ bị tấn công bởi các kẻ trộm xe. Trong khi đó, những phiên bản giá rẻ hơn của các mẫu xe như Hyundai Santa Fe, Tucson và Kia Forte, Sportage được trang bị hệ thống khởi động bằng chìa khóa - khác với các xe khởi động bằng nút bấm - có khả năng bị đánh cắp gấp đôi so với các phương tiện cùng đời.

busted_hyundai-800x565

Nhiều trong những chiếc xe này thiếu một số công nghệ cơ bản để ngăn chặn việc đánh cắp xe tự động, như hệ thống immobilizer điện tử, mà trong hầu hết các loại xe khác đã được tích hợp, theo HLDI. 

Hệ thống immobilizer điện tử dựa trên một vi chip máy tính trong xe và một vi chip khác trong chìa khóa, chúng liên lạc để xác nhận rằng chìa khóa là chính xác và thực sự thuộc về chiếc xe đó.

Một số tiểu bang, như New York, Washington và Delaware, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong số đơn yêu cầu bồi thường về việc đánh cắp xe Hyundai và Kia trong nửa đầu năm ngoái, theo dữ liệu từ HLDI. Ở Maryland, số đơn yêu cầu bồi thường về việc đánh cắp xe tăng từ bốn trên mỗi 1.000 xe vào nửa sau năm 2022 lên 14 trong nửa đầu năm 2023.

Phương pháp đánh cắp xe này  sử dụng một đầu cáp USB kim loại để khởi động xe, đã lan truyền qua mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Động thái từ Hyundai và Kia

Trong năm nay, Hyundai và Kia đã đồng ý đền bù 200 triệu đô la cho 9 triệu chủ xe để giải quyết các yêu cầu cho rằng các hãng ô tô không làm đủ các biện pháp để làm cho các mẫu xe của mình an toàn. Ngoài việc thanh toán cho các xe bị đánh cắp và bị hỏng, thỏa thuận còn bao gồm việc cài đặt phần mềm chống trộm và chi phí liên quan đến các biện pháp ngăn chặn đánh cắp khác.

Vấn đề này đã trở nên phổ biến đến mức nhiều hãng bảo hiểm ô tô tại một số thị trường đã từ chối bảo hiểm cho những mẫu xe Hyundai và Kia đời cũ dễ bị ảnh hưởng, điều mà họ hiếm khi làm.

Steering-Wheel-Lock
Giải pháp khóa vô lăng của Hyundai và Kia nhằm ngăn chặn nạn trộm xe

Cả hai hãng ô tô khẳng định đang hướng đến các biện pháp cung cấp thiết bị và công nghệ chống trộm cho khách hàng. Họ cũng đã hợp tác với cảnh sát địa phương để phân phát khóa vô lăng cho chủ nhân của những mẫu xe này.

"Kia sẽ tiếp tục thực hiện các bước quan trọng để hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đối mặt với việc sử dụng các phương pháp đánh cắp ô tô phổ biến trên mạng xã hội", người phát ngôn của Kia, ông James Bell nói. Ông đã kêu gọi các khách hàng ài đặt bản nâng cấp phần mềm mà Kia đã phát hành vào đầu năm nay.

Hyundai cũng cho biết họ đã thiết lập các trung tâm dịch vụ tạm thời tại một số thành phố lớn để cài đặt phần mềm chống trộm trên các xe.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm