Quảng cáo

VinFast có động thái bất ngờ, dự định biến châu Âu thành thị trường nước ngoài lớn nhất

Thứ sáu, 22/09/2023 11:20 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe điện VinFast có kế hoạch xuất khẩu khoảng 3.000 xe điện VF 8 sang thị trường châu Âu ngay trong năm nay, gấp 4 lần con số dự kiến trước đó, theo Reuters.

Nghe nội dung bài viết

Theo hãng thông tấn Reuters, giám đốc điều hành của VinFast đã tiết lộ rằng nhà sản xuất xe điện Việt Nam có kế hoạch xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay sau khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý. 

Đáng chú ý, động thái này diễn ra trong bối cảnh giới chức Liên minh châu Âu đang tìm cách áp thuế để hạn chế sự bành trướng của xe điện Trung Quốc. 

1.-vinfast-vf8

Theo thông tin được chia sẻ từ một nguồn nội bộ giấu tên, khoảng 3.000 chiếc SUV VF 8 sẽ được giao đến Pháp, Đức và Hà Lan trong quý 4 năm nay từ nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. 

Kế hoạch mở rộng sang châu Âu của hãng sẽ ghi nhận mức tăng gấp 4 lần so với mục tiêu chưa đạt được trước đó là phân phối 700 ô tô vào tháng 7 năm ngoái. Quyết định được đưa ra để tận dụng khoảng trống khi các cơ quan chức năng châu Âu đang có cái nhìn khắt khe hơn đối với các hãng xe Trung Quốc và dự kiến áp thuế nhập khẩu.

vinfast-vf-8-23-16482096590241087830854_result
VinFast từng bị bắt gặp khi đang chạy thử tại châu Âu hồi năm ngoái

Nếu hoàn thành, châu Âu có thể trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Hiện tại, công ty đã vận chuyển khoảng 2.100 xe điện VF 8 đến Hoa Kỳ và có kế hoạch vận chuyển thêm mẫu xe VF 9.

Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết: "Chúng tôi dự kiến sẽ giao những mẫu xe VF 8 đầu tiên cho khách hàng Pháp, Đức và Hà Lan vào quý 4 năm nay. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác như VF 6, VF 7 và VF 9 sẽ chào sân thị trường này vào năm 2024”.

Bà Thủy không cho biết số lượng xe SUV VF 8 được xuất khẩu nhưng nguồn tin nội bộ cho biết sẽ có khoảng 3.000 chiếc, trong đó có một số dành cho thị trường Israel.

VỊ lãnh đạo VinFast khẳng định mẫu xe VF 8 đã được cơ quan quản lý châu Âu phê duyệt là tuân thủ các tiêu chuẩn của EU và có thể được bán trong khối 27 quốc gia.

VinFast có động thái bất ngờ, dự định biến châu  u thành thị trường nước ngoài lớn nhất  330659

Bà cho biết thêm, công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP.

Theo công ty tư vấn Inovev, châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nơi đã bán được 70.000 xe điện trong 7 tháng đầu năm nay, gần gấp ba so với cùng kỳ năm trước.

Nếu cuộc điều tra của EU kết luận rằng các mức thuế trừng phạt đối với xe điện Trung Quốc là hợp lý, VinFast sẽ có những lợi thế cạnh tranh nhất định về giá.

Để so sánh, giá xe VinFast VF 8 sẽ bắt đầu từ 50.990 euro (giá quy đổi 1,32 tỷ đồng) tại Pháp. Trong khi đó, mẫu Tesla Model Y do Trung Quốc sản xuất (cũng bị đe dọa áp thuế nhập khẩu) có giá khởi điểm từ 46.000 euro (tương đương 1,19 tỷ đồng).

VinFast có động thái bất ngờ, dự định biến châu  u thành thị trường nước ngoài lớn nhất  330661
VinFast có kế hoạch mở rộng xuất khẩu xe tới nhiều thị trường nước ngoài

Việc VinFast mở rộng sang thị trường châu Âu là một phần trong kế hoạch toàn cầu của hãng, bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Hoa Kỳ và Indonesia, đồng thời nhắm tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Ngay trước khi ra mắt Nasdaq vào tháng 8, công ty đã đẩy mạnh việc giao ô tô trong quý 2, với tổng số 11.315 xe điện được cung cấp cho khách hàng vào cuối tháng 6, phần lớn dành cho thị trường Việt Nam nhờ chính sách bán xe cho các hãng taxi.

Gần đây, hãng xe Việt ghi nhận sự khởi sắc trong tình hình kinh doanh. Công ty đã báo cáo doanh thu quý 2 tăng 131,2% lên 327 triệu USD. Khoản lỗ ròng trong quý của VinFast là 526,7 triệu USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm