Quảng cáo

Xảy ra tới hơn 3.000 vụ cháy do xe máy điện, Cuba lên tiếng cảnh báo người dân

Thứ ba, 11/07/2023 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Cuba - Chính phủ Cuba mới đây đã phải cảnh báo người dân về nguy cơ cháy nổ do xe máy điện sau khi nhiều vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra vì nguyên nhân này.

Nghe nội dung bài viết

Sau vụ hỏa hoạn gần đây khi một chiếc xe máy điện phát nổ trong ngôi nhà nơi một gia đình gồm 7 người sinh sống, cả cơ quan phòng cháy chữa cháy và người dân ở Cuba đang ngày càng lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn này.

Bà María Pazos, hàng xóm của gia đình bị nổ xe máy điện, cho biết: "Khi tôi nhìn thấy có cháy, tôi chạy đến và cố gắng dập lửa, nhưng đã quá muộn".

Liên tiếp xảy ra hơn 3.000 vụ cháy xe máy điện, Cuba lên tiếng cảnh báo người dân 301780
Vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ xe máy điện mới xảy ra tại thủ đô Havana khiến 7 người thiệt mạng

Vụ việc khiến một gia đình gồm 7 người, trong đó có 2 trẻ em thiệt mạng.

Theo số liệu chính thức, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 300 vụ cháy xe máy điện. Nếu tính từ năm 2019, các nhân viên cứu hỏa tại Cuba đã dập tắt hơn 3.000 vụ cháy có nguyên nhân từ loại phương tiện giao thông này.

Các vụ cháy xảy ra trong bối cảnh việc sử dụng xe máy điện đang tăng lên ở quốc đảo lớn nhất vùng Caribe. Nguyên nhân của điều này đến từ tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và do các nước đã ký hợp đồng cung cấp nhiên liệu cho Cuba không tuân thủ yêu cầu.

Liên tiếp xảy ra hơn 3.000 vụ cháy xe máy điện, Cuba lên tiếng cảnh báo người dân 301781
Nhu cầu sử dụng xe máy điện tại Cuba tăng lên do nguồn cung xăng dầu khan hiếm

Thiếu tá Jelsy González, thuộc Tổng cục Phòng chống hỏa hoạn quốc gia Cuba, cho biết nguyên nhân của các vụ cháy nổ là do ắc quy bị sử dụng liên tục mà không có thời gian nghỉ làm hư hại pin Lithium.

Theo Thiếu tá Jelsy González, mặc dù vật liệu của pin xe máy điện không dễ cháy, nhưng việc sử dụng quá mức sẽ gây hiện tượng "thoát nhiệt", tạo ra hơi nóng có thể làm cháy các bộ phận bằng nhựa và cao su của xe máy, gây ra khói độc. Nhiều nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn đã tử vong không phải do cháy mà do hít phải khí độc này.

Trung tá Antonio Valdés cho biết Cuba đã gửi nhiều chuyên gia ra nước ngoài để đào tạo về an toàn và các biện pháp phòng ngừa tai nạn này.

Liên tiếp xảy ra hơn 3.000 vụ cháy xe máy điện, Cuba lên tiếng cảnh báo người dân 301782

Theo Tổng cục Phòng chống hỏa hoạn quốc gia Cuba, trung bình mỗi ngày trên đảo quốc này xảy ra 1,67 vụ cháy nổ xe máy điện. Ngăn chặn các vụ cháy nổ xe máy điện đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách đối với cả chính quyền và người dân.

Truyền hình Cuba gần đây đã phát đi thông điệp tuyên truyền đến người dân một số biện pháp cụ thể để ngăn chặn cháy nổ, bao gồm làm mát pin, không tự ý thay đổi cấu trúc xe hoặc vị trí an toàn để sạc pin.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / - Copy
Quảng cáo
Xem thêm