Quảng cáo

Xe điện Mercedes trong tương lai sẽ có phạm vi hoạt động tăng gần gấp đôi

Thứ năm, 12/09/2024 06:00 AM (GMT+7)
A A+

Công ty sản xuất pin của Mỹ, Factorial, cho biết pin thể rắn mới của họ có thể cải thiện phạm vi hoạt động và tốc độ sạc của xe điện (EV), đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang InsideEVs, pin thể rắn được coi là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ pin. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt tay với các công ty sản xuất pin để phát triển các loại pin thể rắn, với hy vọng sẽ thương mại hóa chúng trong tương lai nhằm loại bỏ lo ngại về phạm vi hoạt động, cải thiện an toàn và tăng tốc độ sạc.

Một trong những nhà sản xuất ô tô đang đầu tư vào công nghệ này là Mercedes-Benz. Nhà sản xuất ô tô Đức đã ký thỏa thuận phát triển chung với công ty Factorial Energy, có trụ sở tại Massachusetts, để phát triển pin thế hệ tiếp theo vào năm 2021. Mercedes cũng đã dẫn đầu một vòng huy động vốn trị giá 200 triệu USD vào năm 2022 và hiện tại, Factorial đã công bố loại pin thể rắn mới mang tên Solstice.

mercedes-eqe-43_result

Factorial cho biết pin mới có mật độ năng lượng đạt 450 Wh/kg. Pin 4680 nickel cobalt mangan của Tesla được lắp đặt trên Model Y có mật độ năng lượng ước tính vào khoảng 272-296 Wh/kg. Công ty khởi nghiệp về pin của Mỹ này cho biết công nghệ có thể mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện lên đến 80%, đồng thời giảm trọng lượng của gói pin.

Pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng hoặc dạng gel như trong các loại pin lithium-ion truyền thống. Những ưu điểm chính bao gồm mật độ năng lượng cao hơn và giảm thiểu đáng kể khả năng cháy nổ. Ngoài ra, chúng còn sạc nhanh hơn. 

mercedes-benz-s-class-ev-rendering_result

Tuy nhiên, đến nay, loại pin này vẫn có chi phí sản xuất cao và chưa ai thực sự tìm ra cách để sản xuất quy mô lớn.

Factorial cho biết pin này sử dụng chất điện phân dựa trên sulfide độc quyền, nhằm đạt được mức độ an toàn cao và hoạt động trong nhiệt độ lên đến 90 độ C. Họ cũng hé lộ rằng nó có tiềm năng giảm nhu cầu làm mát và giảm chi phí. Hơn nữa, quy trình "tráng khô" được tích hợp vào quá trình sản xuất cũng làm giảm tác động tới môi trường.

assemblyline-MAIN_i_result

Thông báo cho biết Mercedes-Benz đang làm việc để tích hợp loại pin này vào các mẫu xe điện trong tương lai. Factorial sẽ là đối tác thứ hai về pin thể rắn của Mercedes sau khi hãng công bố vào năm 2022 rằng họ đang đầu tư hàng triệu đô la vào nhà sản xuất pin thể rắn ProLogium của Đài Loan.

Qua đó, nhà sản xuất ô tô Đức này gia nhập danh sách ngày càng tăng các thương hiệu đang đầu tư vào công nghệ này, bao gồm cả Toyota, hãng đang phát triển pin thể rắn có thể cung cấp phạm vi hoạt động trên 1.000 km, dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm