Quảng cáo

Yamaha lấn sân sản xuất động cơ ô tô cho mẫu xe cạnh tranh Porsche Cayman

Thứ tư, 02/10/2024 18:33 PM (GMT+7)
A A+

Mẫu xe thể thao Caterham Project V được xác nhận sẽ sử dụng động cơ đến từ Yamaha, dự kiến ra mắt trong năm 2025.

Nghe nội dung bài viết

Mẫu xe mới của thương hiệu Caterham, dự kiến sẽ cạnh tranh với Porsche 718 Cayman, đã tiến gần hơn tới hiện thực khi hãng công bố Yamaha sẽ phát triển hệ thống truyền động điện cho xe. Nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ lăn bánh trong chưa đầy một năm tới.

Caterham đã xác nhận rằng Yamaha, nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới, sẽ trang bị cho mẫu coupe thể thao Project V một "trục điện tiên tiến" và cung cấp "công nghệ và chuyên môn về điều khiển chuyển động của xe".

caterham-project-v-electric-coupe-1-1727863889.jpg
 

Hơn một năm sau khi bản concept Project V được giới thiệu tại Lễ hội Tốc độ Goodwood, Caterham đã "chuyển sang giai đoạn phát triển tiếp theo", trên lộ trình đưa sản phẩm cuối cùng đến các phòng trưng bày trong vài năm tới. Chi tiết về hệ thống truyền động của Yamaha chưa được công bố, nhưng bản concept trước đó cho biết xe sẽ có một động cơ sản sinh công suất 268 mã lực, giúp xe đạt tốc độ từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 4,5 giây.

Yamaha hiện đang phát triển các động cơ dành cho ô tô, với những động cơ có "mật độ công suất hàng đầu trong ngành", nhờ các chất dẫn điện hiệu quả cao và những kinh nghiệm tích lũy từ quá trình phát triển động cơ trước đó.

caterham-project-v-electric-coupe-1727863889.jpg
 

Đáng chú ý, Yamaha đã lắp đặt bốn động cơ 'Hyper EV' của mình, mỗi chiếc sản sinh 268 mã lực (tương đương với bản concept Project V), trên mẫu xe đua Subaru STI E-RA, có công suất tổng lên đến 1.058 mã lực, với mục tiêu hoàn thành một vòng đua Nürburgring trong chỉ 6 phút 40 giây. Gần đây, Yamaha cũng đã ký hợp đồng hợp tác kỹ thuật với đội đua Lola Formula E, đội sẽ ra mắt trong mùa giải thứ 11 của giải đua xe điện Formula E vào tháng 12.

Giám đốc điều hành Caterham, ông Bob Laishley, chia sẻ với Autocar rằng quyết định hợp tác phát triển Project V là sự lựa chọn của cả Yamaha lẫn Caterham. 

caterham-project-v-electric-coupe-2-1727863889.jpg
 

"Như bạn có thể tưởng tượng, các công ty toàn cầu như Yamaha không đưa ra quyết định mà không qua các cuộc thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng. Chúng tôi rất vinh dự khi được làm việc với họ và đây là tin tức tuyệt vời cho thương hiệu Caterham."

Về lý do chọn Yamaha thay vì các đối tác khác, ông Laishley giải thích: "Họ có bề dày kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) với công nghệ tiên tiến, và thông qua lĩnh vực xe hai bánh, họ rất hiểu về tối ưu hóa trọng lượng.”

Mặc dù Yamaha chưa từng sản xuất ô tô thương mại, nhưng vào năm 2015, họ đã ra mắt một bản concept xe thể thao nhỏ gọn hợp tác với Gordon Murray. Mẫu xe này, có tên Sports Ride, có kích thước gần giống với Project V, nhưng nếu được đưa vào sản xuất, nó sẽ sử dụng động cơ xăng tăng áp cỡ nhỏ.

caterham-project-v-electric-sports-car-1727863889.jpg
 

Trước đó, vào đầu những năm 1990, Yamaha cũng từng chế tạo một số nguyên mẫu siêu xe động cơ V12 mang tên OX99-11, được thiết kế giống như một chiếc xe đua F1 phiên bản đường phố.Mặc dù không mẫu xe nào đi vào sản xuất, Yamaha vẫn có thể rút kinh nghiệm từ việc phát triển các mẫu xe này khi thiết kế hệ thống truyền động cho Project V.

Ông Laishley cho biết mục tiêu phát triển Project V của Caterham vẫn không thay đổi: "Nhẹ, đơn giản và tạo cảm hứng cho người lái."

Caterham cũng xác nhận rằng công ty Nhật Bản Tokyo R&D sẽ sản xuất nguyên mẫu đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025. 

yamaha-sports-ride-concept-on-display-result-1727863889.jpg
 

Tokyo R&D đã tham gia vào nhiều dự án phát triển nguyên mẫu và xe thử nghiệm cho các nhà sản xuất Nhật Bản, bao gồm cả chiếc xe thể thao Vemac RD200, sản xuất từ năm 2004 đến 2008, sử dụng động cơ của Honda.

Caterham chưa tiết lộ việc hợp tác với hai công ty Nhật Bản có đồng nghĩa với việc Project V sẽ được sản xuất tại Nhật Bản hay không. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm