Thái-Ngân Lê và hành trình trở thành nữ võ sĩ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại ONE Championship Lumpinee (Phần 1)

Thứ năm, 22/02/2024 21:56 PM (GMT+7)
A A+

Từ nhân viên ưu tú của Adobe đến nữ võ sĩ Việt Nam đầu tiên được thi đấu tại võ đài Lumpinee huyền thoại của Thái Lan, hành trình chinh phục võ thuật của nữ võ sĩ Thái-Ngân Lê là một hành trình đầy cảm xúc, với niềm vui xen lẫn những giọt nước mắt.

Đối với những ai thường xuyên theo dõi võ thuật, đặc biệt là Muay Thái, cái tên Thái-Ngân Lê không phải cái tên xa lạ. Võ sĩ Việt kiều Mỹ nổi tiếng với câu chuyện theo đuổi đam mê cổ tích của mình . Từ một nhân viên xuất sắc của một công ty công nghệ lớn, sở hữu sự nghiệp và cuộc sống vạn người mong ước, cô đã bỏ lại tất cả và chạy theo tiếng gọi của con tim.

Chia sẻ với phóng viên của chúng tôi, Thái-Ngân Lê không khỏi xúc động khi chia sẻ về quyết định theo đuổi con đường võ thuật chuyên nghiệp của bản thân.

“Võ thuật đến với tôi một cách rất tình cờ. Ngay sau khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi muốn tìm kiếm một sở thích mới, một thứ gì đó giúp cơ thể tôi luôn phải hoạt động, giữ cho mình khỏe mạnh và tôi tìm thấy Muay Thái.

Nữ võ sĩ Việt kiều Thái-Ngân Lê và hành trình theo đuổi đam mê võ thuật truyền cảm hứng (Phần 1) 409855
Võ thuật đến với nữ võ sĩ một cách rất tình cờ trong cuộc sống. Ảnh: Facebook

Phải nói rằng tôi cực kỳ may mắn khi tìm thấy Muay Thái, đồng thời, tôi cũng tìm thấy một người thầy tuyệt vời, thầy ấy là võ sĩ cực kỳ nổi tiếng trong làng Muay thế giới. Lúc đó tôi thấy bản thân mình thật may mắn làm sao. Và sau khoảng 6 tháng tập luyện, thầy đã dẫn tôi đi thi đấu nghiệp dư.

Từ đó trở đi, trong vòng 7 năm liên tiếp, tôi vừa đi làm vừa đi tập. Vào buổi sáng, tôi là một nhân viên công sở chăm chỉ kiếm tiền làm việc tại một công ty công nghệ lớn, nhưng khi mặt trời lặn, tâm hồn và thân xác của tôi hoàn toàn dành cho võ thuật, tôi thi đấu với tư cách một võ sĩ nghiệp dư.”

Nữ võ sĩ Việt kiều Thái-Ngân Lê và hành trình theo đuổi đam mê võ thuật truyền cảm hứng (Phần 1) 409856
Nữ võ sĩ thi đấu tại giải đấu Hardcore Muay Thái. Ảnh: Facebook

Tiếp tục cuộc trò chuyện, cô cho biết có hai lý do chính thúc đẩy cô theo đuổi con đường võ thuật chuyên nghiệp.  

“Có hai lý do thôi thúc tôi theo đuổi con đường võ thuật chuyên nghiệp. Lý do đầu tiên và quan trọng nhất, đó là vào khoảng thời gian Covid-19, năm 2020, khi cả thế giới rơi vào trạng thái cách ly, trong đó có cả Mỹ. Tôi bị mắc kẹt trong nhà, không người thân, không bạn bè, không Muay Thái, không võ thuật, hoàn toàn không có gì cả và tất cả mọi thứ trong cuộc sống lúc bấy giờ chỉ xoay quanh công việc mà thôi. Tôi làm việc xuyên quốc gia, thức dậy vào lúc 5 giờ sáng, làm việc với Ấn Độ, Châu Âu và rồi trong chỉ một cái chớp mắt, lúc này đã là 7 giờ tối. Cuộc sống của tôi khi đó chẳng có gì khác ngoài công việc và rượu. Dần dần, tôi cảm thấy mọi thứ đang dần trở nên nhàm chán và rồi ở một khoảnh khắc, tôi nhận ra rằng khi tất cả những gì tôi yêu quý trên thế gian này biến mất và tôi chỉ biết cắm đầu vào công việc, tôi không còn cảm thấy hạnh phúc.

Nữ võ sĩ Việt kiều Thái-Ngân Lê và hành trình theo đuổi đam mê võ thuật truyền cảm hứng (Phần 1) 409857
Thái-Ngân Lê nhận ra mình cần một sự thay đổi trong cuộc sống. Ảnh: Facebook

Cuộc sống khi ấy thật tẻ nhạt và tôi không cảm thấy thỏa mãn với điều đó. Lúc đó tôi đã có 7 năm thi đấu nghiệp dư Muay Thái và tôi cũng vừa mới đổi huấn luyện viên, anh ấy cực kỳ có niềm tin vào khả năng của tôi. Một lần, chúng tôi đang đi chơi với nhau thì anh ấy nói ‘Bạn có đủ năng lực để thi đấu chuyên nghiệp, bạn có thể đánh bại người này, bạn có thể đánh bại người kia’. Dường như anh ấy nhìn thấy điều gì đó ở tôi và anh có niềm tin với tôi.

Covid-19 khiến tôi nhận ra mình không hề cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, và khi huấn luyện của tôi nói rằng anh ấy tin tưởng tôi, tôi thấy được cơ hội về một cuộc đời mới mở ra ngay trước mắt mình. Tôi dần chuyển hướng sang thi đấu chuyên nghiệp ở Mỹ. Tuy nhiên ở Mỹ, thi đấu võ thuật, đặc biệt là với nữ giới, không được coi là một nghề thực sự.Bạn vẫn sẽ phải làm thêm nhiều công việc khác để có thể chi trả cuộc sống hằng ngày. Chính vì vậy, khi tôi đã quyết tâm trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp, tôi biết rằng tôi phải đi đến nơi khác, Thái Lan. Ngay lập tức, tôi lên kế hoạch, tiết kiệm tiền và trong vòng chỉ 3 tháng, tôi đã dọn ra khỏi căn hộ của tôi, xách balo lên và đi.”

Quá trình chuẩn bị và sang Thái Lan của Thái-Ngân diễn ra khá xuyên sẻ khi cô nhận được sự chấp thuận và ủng hộ của cả gia đình. Nữ võ sĩ chia sẻ:

“Tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi rất kỹ càng. Gia đình của tôi có rất đông anh chị em, tôi có 6 người chị, 2 người anh và 1 người em gái, tôi là con thứ 9 trong đại gia đình 10 người. Bố mẹ tôi đã biết từ trước khi tôi nói với họ.

Đầu tiên, tôi kể với người chị mà tôi biết rằng sẽ 100% ủng hộ tôi. Chị của tôi, cô ấy cũng là một võ sĩ giống tôi, và đang là huấn luyện viên của môn Vovinam, sở hữu Hoàng đai Tam cấp. Chị ấy là người đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp nghiệp dư. Chị ấy luôn xuất hiện và ở bên cạnh tôi mỗi khi tôi thi đấu. Chính vì vậy, tôi đã kể cho chị ấy về dự định của mình đầu tiên. Và ngay khi tôi nói về việc thi đấu chuyên nghiệp, chị ấy cực kì ủng hộ tôi ‘Được thôi, hãy cứ làm đi. Nếu em muốn đi thì cần phải tiết kiệm tiền. Hãy dọn đồ và chuyển đến sống cùng với chị, em sẽ có thể tiết kiệm cho chuyến đi của mình’. Và thế là tôi dọn đồ và chuyển đến sống cùng với chị gái tôi.

Nữ võ sĩ Việt kiều Thái-Ngân Lê và hành trình theo đuổi đam mê võ thuật truyền cảm hứng (Phần 1) 409864
Thái-Ngân Lê quyết tâm bỏ lại cuộc sống viên mãn ở Mỹ để theo đuổi đam mê võ thuật. Ảnh: Facebook

Sau khi nghe chị ấy, tôi càng trở nên chắc chắn hơn với dự định của mình và rồi sau đó tôi bắt đầu kể với những người anh chị em khác của tôi. Và bạn biết đấy, gia đình tôi là một gia đình rất lớn, khi tôi kể cho 1 người, họ sẽ kể cho người khác.Các anh chị biết rằng khi tôi đã quyết tâm làm một điều gì đó thì không thể ngăn cản tôi được, hơn nữa, họ chỉ đơn giản suy nghĩ là ‘đó là một cuộc dạo chơi, cứ để nó đi chơi đi khi nào thấy chán sẽ về’.

Còn bố mẹ, tôi đã phải chờ đến giây phút cuối cùng để nói với họ, chỉ cách đúng 1 ngày trước khi tôi lên máy bay và rời khỏi Mỹ.Tôi đã rất lo sợ với mẹ mình, tôi không biết bà ấy sẽ phản ứng như thế nào. Trong thâm tâm tôi, tôi vẫn nghĩ rằng bà ấy sẽ ổn thôi, nhưng tôi vẫn rất lo lắng vì gia đình tôi là một gia đình kiểu Việt truyền thống. Việc tôi sắp làm đi ngược lại với tất cả những giá trị sống của gia đình. Nhưng may mắn thay, tôi nghĩ các chị gái của mình ngày qua ngày tiết lộ từng chút một cho mẹ, vậy nên khi tôi nói ra, mẹ tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Giống như các chị gái của tôi, mẹ tôi không phản đối, kiểu như ‘Được thôi, mày cứ đi chơi đi, ra khỏi vòng tay của mẹ đi khi nào chán sẽ về,’ cứ như vậy, hành trình của tôi chính thức bắt đầu.”

Author Thethao247.vn Ngô Tùng / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm