Quảng cáo

Các cầu thủ trẻ cần được thi đấu nhiều hơn tại V-League

Thứ năm, 25/05/2023 19:30 PM (GMT+7)
A A+

V-League là giải đấu giàu tính cạnh tranh, tuy nhiên, cầu thủ trẻ cũng nên có được cơ hội ra sân để có thể cọ xát và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn.

Nghe nội dung bài viết

Sau SEA Games 32, HLV Troussier đã chỉ ra một phần thất bại của U22 Việt Nam đến từ việc các cầu thủ còn non kinh nghiệm, đôi lúc chưa đủ bản lĩnh ở thời khắc quyết định. Thật vậy, những sao trẻ của U22 Việt Nam có rất ít thời gian được chơi cho CLB chủ quản.

Chỉ có Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương là đã được tin dùng như một trụ cột, xuất phát chính trong nhiều trận. Lê Văn Đô mới bắt đầu được đá nhiều hơn ở CAHN do có những màn trình diễn tốt. Vua phá lưới SEA Games Văn Tùng thậm chí trước SEA Games chưa được ra sân một phút nào cho CLB Hà Nội. Tình trạng tương tự đến với trung vệ Quang Thịnh (CAHN) hay thủ môn Đoàn Huy Hoàng (Viettel).

z4328137155859-19c81c7ea0e1dcb0f3d67dc28181b46c-1683592940-074916-1684989940.jpg
Văn Tùng trước SEA Games không được thi đấu ở V-League. (Ảnh: VFF)

Văn Trường, Khuất Văn Khang hay Quốc Việt khá khẩm hơn khi được vào sân nhiều hơn từ ghế dự bị trước SEA Games để có thể làm quen với cảm giác thi đấu.

Thực tế cũng cho thấy rằng, đa số các cầu thủ trẻ chi có cơ hội được thi đấu ở các giải trẻ trong nước hoặc quốc tế. Tuy vậy, các giải chỉ diễn ra trong 2-3 tuần rồi cầu thủ lại có quãng thời gian dài không được ra sân. Việc không được thi đấu thường xuyên sẽ khó có cơ hội được phát triển và tiến bộ.

Thế nhưng, các đội bóng cũng không thể quá mạo hiểm tin dùng nhiều cầu thủ trẻ. NHM và Ban lãnh đạo luôn đòi hỏi về thành tích, trong khi cầu thủ trẻ thường sẽ có phong độ thất thường, không ổn định. HAGL nhiều năm về trước đã tin dùng tuyệt đối những cầu thủ trẻ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…dù rất tài năng nhưng thành tích của đội bóng phố Núi lại chỉ ở mức trung bình.

Nhiều mùa giải, tiền vệ Trần Minh Vương của HAGL phải nói vui rằng….dành cả thanh xuân để trụ hạng. 

truc-tiep-hagl-1-0-ha-noi-xuan-truong-lap-sieu-pham-37711-1684990066.jpg
HAGL tin dùng nhiều cầu thẻ trẻ nhưng thành tích không tốt

Do đó, điều cần làm ở đây là phải làm sao hài hòa về lợi ích của đội bóng cũng như thời gian ra sân của các cầu thủ trẻ. 

Để làm được điều này, đầu tiên chính các đội bóng cũng phải thay đổi chính sách của mình. Quy chế chỉ cho phép ràng buộc cầu thủ trẻ bằng hợp đồng đào tạo đến tuổi 21, nhưng nhiều câu lạc bộ vẫn tìm cách để kéo dài thêm nhiều năm nữa khiến nhiều cầu thủ bị “trói chân”. Vì thế, các CLB cũng nên cởi bỏ dần chính sách này, cho các cầu thủ trẻ đi mượn ở các CLB khác ở giải hạng Nhất, hạng Nhì để họ có cơ hội thi đấu nhiều hơn.

Sau đó, đến cấp thượng tầng VFF cũng phải vào cuộc. VFF cần đưa ra quy chế hợp lý, mỗi đội trên sân phải có bao nhiêu cầu thủ U22, sử dụng bao nhiêu phút. Quy định về số phút, số cầu thủ thi đấu cần phải hợp lý để các CLB thực hiện hiệu quả, không mang tính “chống đối”

VFF cũng có thể học tập cách làm của những giải đấu lớn trên thế giới như Premier League là có một giải trẻ song song. Điều đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ được thi đấu thường xuyên ở giải này và thể hiện được khả năng. Và nếu có phong độ tốt thì có cơ hội thử sức ở đội chính.

unnamed-1684990454.jpg
Ban lãnh đạo VFF cần có những quy định về việc sử dụng các cầu thủ trẻ. (Ảnh: VFF)

Việc thay đổi tập trung vào các cầu thủ trẻ là rất cần thiết đối với bóng đá Việt Nam ngay lúc này. Nếu hoàn thiện cơ chế tốt, chúng ta vừa có thể xây dựng được một giải đấu vô địch quốc gia phát triển bền vững, vừa tạo ra cơ hội để lứa trẻ thi đấu chững chạc, tiến bộ hơn. Lứa trẻ có tốt, giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam mới khả thi.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm