Quảng cáo

Claudio Ranieri: Khi tác giả 'chuyện cổ tích Leicester City' dừng bước

Thứ sáu, 24/05/2024 12:16 PM (GMT+7)
A A+

HLV huyền thoại của Leicester City và Ngoại hạng Anh - Claudio Ranieri đã tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 72 và để lại rất nhiều kỉ niệm trong màu áo Bầy Cáo.

Nghe nội dung bài viết

Đôi khi bạn không cần những sự kiện lớn để tôn vinh ai đó. Cả khán đài trong trận đấu của Cagliari trước Fiorentina sáng nay 24/5 đã dành cho HLV Claudio Ranieri những tràng pháo tay trìu mến và Ranieri nhận lấy một cách đầy xúc động. Khán đài cũng giăng biểu ngữ tặng riêng ông: "Sự ghi nhận vĩnh cửu dành cho người vĩ đại."

Khoảnh khắc Claudio Ranieri được nhận những tràng pháo tay trước khi trận đấu kết thúc. Nguồn: TNT Sports

Sau 38 năm cầm quân, HLV Claudio Ranieri quyết định dưỡng già từ tuổi 72. Trong ngày đưa ra quyết định, ông chia sẻ đầy cảm xúc: "Tôi đã quyết định rời Cagliari. Tôi không muốn như vậy vì đây là một quyết định khó khăn và đau đớn, nhưng tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn. Tôi sẽ không dẫn dắt bất cứ CLB nào nữa. Tuy nhiên, nếu có lời mời dẫn dắt ĐTQG nào đó tôi có thể cân nhắc".

Claudio Ranieri: Khi tác giả chuyện cổ tích Leicester City đã mỏi mệt 468465
HLV Ranieri rưng rưng nước mắt khi toàn bộ khán đài đứng dậy vỗ tay tri ân. Ảnh chụp màn hình.

Ông vừa có chiến dịch trụ hạng thành công cùng Cagliari vô cùng kịch tính để rồi ra đi trước một năm so với hợp đồng đã ký kết. Ông quyết định giải nghệ sau 38 năm làm HLV với cả thảy 23 lần thay đổi CLB, trong đó Cagliari 2 lần. Lần thứ nhất ông dẫn Cagliari từ Serie C lên Serie A từ 1988 tới 1991. Lần thứ hai từ năm 2022 tới nay, ông giúp Cagliari thăng hạng Serie A và trụ hạng thành công sau 17 tháng.

downloaderla-66501fa3343cc-1716527062.jpg
Cả khán đài và các thành viên CLB Cagliari đã ở lại tri ân vị HLV của mình sau trận đấu cuối cùng. Ảnh: Cagliari

Nhắc đến Ranieri, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đến ông qua câu chuyện cổ tích đưa Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2015-2016 (sớm 2 vòng đấu). Thành tích của Leicester được ví như chuyện cổ tích. Trong khi cựu danh thủ Gary Lineker cho rằng đó là "một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử thể thao thế giới". Câu chuyện của Leicester được xếp chung với thành công của Nottingham Forest những năm 1976 đến 1980. Nottingham vô địch quốc gia ngay mùa đầu tiên thăng hạng rồi đoạt chức vô địch Champions League một năm sau.

Khi tác giả của câu chuyện cổ tích Leicester City đã mỏi mệt 468454
Cổ động viên Cagliari dành rất nhiều tình cảm cho HLV Claudio Ranieri. Ảnh: Cagliari

Từ một kẻ ngoài cuộc với tỷ lệ cược vô địch "cho vui" hồi đầu mùa là 5000/1 (đặt một ăn 5000), Leicester làm ngỡ ngàng tất cả. "Bầy cáo" bắt đầu mùa giải như một trong các ứng viên cho suất rớt hạng, bên cạnh Norwich, Watford và Bournemouth. Sau một mùa giải suýt phải ngược về hạng Nhất, họ mời HLV Ranieri tiếp quản chiếc ghế nóng hồi hè năm ngoái thay Nigel Pearson bị sa thải.

downloaderla-66501b97192ba-1716526148.jpg
Chiến tích đưa Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh là câu chuyện cổ tích vang danh lịch sử của Ranieri.Ảnh: Leicester City

Nhà cầm quân người Italy bị truyền thông chế nhạo, dự đoán ông sẽ sớm ra đi với tiềm lực ở Leicester. Ranieri không đáp trả, chỉ lặng lẽ giúp Leicester chuyển mình. Chiến lược gia đã 64 tuổi luôn giữ sự bình tĩnh đến ngạc nhiên trong suốt chặng đường đầy cảm xúc. Ông nói về mục tiêu trụ hạng khi đang đứng trên đỉnh bảng. Mục tiêu sau đó được tăng dần thành dự cúp châu Âu, vào được top 4 và mãi đến vòng 35, chữ vô địch mới xuất hiện trong phát biểu của ông. Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, bị gán cho biệt danh "Kẻ về nhì", Ranieri cuối cùng đã có thể một lần đứng trên đỉnh vinh quang.

Khi tác giả của câu chuyện cổ tích Leicester City đã mỏi mệt 468459
Những giọt nước mắt xúc động khi ông được cả sân vận động, đối thủ lẫn trọng tài dành cho sự tán dương. Ảnh: BBC

Trong sự nghiệp của mình, HLV Ranieri nổi tiếng nhất việc “chữa cháy” ở mọi CLB mình làm việc, giúp đội bóng hoàn thành công việc ngắn hạn sau khi… sa thải một HLV trước đó. Dấu ấn đáng kể nhất của ông chắc chắn là chức vô địch Ngoại hạng Anh lịch sử ở mùa 2015/16 cùng Leicester. Đó là lí do vì sao ông có biệt danh là “Gã thợ hàn”, một người luôn cần mẫn và làm việc âm thầm, khiêm tốn đáng nể trong lịch sử bóng đá thế giới.

Author Thethao247.vn Nhật Minh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Xem thêm