Đả bại ba nhà vô địch châu lục, Nguyễn Trần Duy Nhất giành HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam

Thứ tư, 21/02/2024 16:00 PM (GMT+7)
A A+

Chiến tích HCV Muay của Nguyễn Trần Duy Nhất tại Đại hội Thể thao Thế giới năm 2022 đã khẳng định được vị thế của võ thuật Việt Nam trên bản đồ thế giới.

World Games (Đại hội Thể thao Thế giới) là sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức 4 năm một lần. Chương trình thi đấu của Đại hội bao gồm các môn và nội dung không nằm trong hệ thống các môn Olympic.

Vào năm 2022, làng thể thao Việt Nam được phen chấn động khi võ sĩ được mệnh danh "Độc cô cầu bại" - Nguyễn Trần Duy Nhất xuất sắc mang về tấm HCV quý giá ở nội dung Muay hạng 57kg.

f011a0b91d8cb0d2e99d-1708503382.jpg
Nguyễn Trần Duy Nhất xuất sắc mang về HCV World Games 2022 cho thể thao Việt Nam

Đáng chú ý, trên hành trình vào chung kết, đại diện Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước hàng loạt đối thủ sừng sỏ trong làng Muay thế giới. Ở vòng đấu tứ kết, Duy Nhất hạ võ sĩ người Bồ Đào Nha, Rui Botelho với tỉ số 30-27. Đây được xem là một trong ứng cử viên vô địch của hạng 57kg khi Botelho sở hữu 3 chức vô địch thế giới cùng 5 lần đứng trên đỉnh Châu Âu.

Duy Nhất tiếp tục đụng độ với một nhà vô địch Châu Âu khác là Vladyslav Mykytas của Ukraina ở bán kết. Trận đấu diễn ra căng thẳng và phải nhờ đến những pha ra đòn chính xác ở cuối trận, võ sĩ Việt Nam mới có thể giành chiến thắng chung cuộc 29-28 để giành vé vào chơi trận tranh HCV World Games 2022.

Vào ngày 17/7/2022 (giờ Việt Nam), Nguyễn Trần Duy Nhất bước vào trận chung kết Muay hạng cân 57kg nam với đối thủ người Kazakhstan, Almaz Sarsembekov.

Xét về kinh nghiệm thực chiến và bề dày thành tích, đối thủ của võ sĩ Việt Nam là người được đánh giá cao hơn. Almaz Sarsembekov từng giành cả chức vô địch thế giới lẫn Châu Á trong cùng năm 2019. Thành tích thi đấu của anh khi đó cũng rất ấn tượng với 21 chiến thắng trong 26 lần thượng đài.

Cả hai võ sĩ nhập cuộc với tâm thế thăm dò đối thủ. Nguyễn Trần Duy Nhất tạm thời vươn lên dẫn 10-9 trong hiệp một khi anh có một lần khiến Almaz Sarsembekov nằm sàn. Sang đến hiệp 2, võ sĩ Kazakhstan nỗ lực phản công với những đòn đánh hiểm vào phần thân của Duy Nhất.Tuy nhiên, đại diện Việt Nam phòng thủ chắc chắn khi ngăn chặn thành hai đòn gối của đối phương để tiếp tục giành chiến thắng 10-9 sau quyết định của tổ trọng tài.

afeaa3081d3db063e92c-1708503382.jpg
"Độc cô cầu bại" (xanh) lần lượt đánh bại những đối thủ sừng sỏ của làng Muay thế giới

Hiệp đấu cuối cùng chứng kiến những giây phút nghẹt thở của cả hai võ sĩ. Những tưởng Duy Nhất đã cầm chắc chiến thắng khi anh tung ra cú đấm trực diện mạnh như búa bổ làm rách mí mắt của Almaz Sarsembekov. Trong một thoáng mất tập trung, Duy Nhất để đối thủ quét trụ và đánh mất lợi thế dẫn trước.

Mặc dù vậy, những nỗ lực của đối thủ Kazakhstan trong hiệp 3 là chưa đủ để ngăn cản Nguyễn Trần Duy Nhất giành chiến thắng sát nút 29-28, qua đó chính thức mang về tấm HCV quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam.

Thành tích của Nguyễn Trần Duy Nhất cũng là HCV thứ 2 của thể thao Việt Nam tại World Games 2022, sau VĐV Dương Thúy Vi tại bộ môn wushu. Bộ môn Muay cũng ghi nhận sự thành công khi đánh dấu HCV World Games thứ 2 trong lịch sử kể từ thành tích của võ sĩ Bùi Yến Ly năm 2017 ở Ba Lan. 

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Quảng cáo
Xem thêm