Quảng cáo

Tuyển bơi lội Trung Quốc bị tăng cường kiểm tra doping

Thứ ba, 16/07/2024 10:33 AM (GMT+7)
A A+

Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) cam kết sẽ tiến hành nhiều xét nghiệm chống doping hơn đối với đội tuyển bơi lội Trung Quốc trước thềm Olympic Paris 2024.

Những vận động viên bơi lội Trung Quốc sẽ tham dự Thế vận hội Paris đang trải qua các cuộc kiểm tra doping tăng cường ít nhất tám lần trong năm nay trước Thế vận hội, theo thông báo của Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA).

Đội bơi Trung Quốc ở Paris dự kiến có 11 vận động viên đã xét nghiệm dương tính với một loại thuốc tim bị cấm vào năm 2021, sáu tháng trước Olympic Tokyo 2021. Tại đây, các vận động viên bơi lội này đã giành được ba huy chương vàng.

Một cuộc điều tra do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ vào tháng 6 năm 2021 khẳng định việc này bắt nguồn từ sự nhiễm bẩn hàng loạt bởi thực phẩm trong nhà bếp của một khách sạn mặc dù không có bằng chứng để chứng minh. Vụ việc đã không được công bố cho đến khi được báo cáo ba tháng trước bởi tờ New York Times và đài truyền hình Đức ARD.

thumbnail-2024-07-16t102730745-1721100484.jpg
Tuyển bơi lội Trung Quốc phải tăng cường kiểm tra doping trước thềm Olympic Paris 2024

Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã bị chỉ trích rộng rãi - và trở thành đối tượng của một cuộc điều tra liên bang Hoa Kỳ - vì đã chấp nhận lời giải thích vào năm 2021 khi việc đi lại đến Trung Quốc không thể thực hiện được trong đại dịch COVID-19. Một công tố viên do WADA bổ nhiệm ở Thụy Sĩ tuần trước đã minh oan cho cơ quan có trụ sở tại Montreal khỏi cáo buộc thiên vị Trung Quốc trong một báo cáo có phạm vi hạn chế.

Cơ quan quản lý môn bơi lội cũng đã bổ nhiệm một hội đồng để nghiên cứu cách xử lý vụ việc ba năm trước, bao gồm việc theo dõi WADA vào thời điểm đó bằng cách không thách thức tuyên bố của Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Báo cáo dài 11 trang của hội đồng với các khuyến nghị đã được công bố vào ngày 15/7, 12 ngày trước khi các sự kiện bơi lội bắt đầu tại Paris ở La Defense Arena. Báo cáo này đã nêu chi tiết cam kết tiến hành nhiều cuộc kiểm tra doping hơn đối với một số quốc gia trước Thế vận hội, đặc biệt là Trung Quốc.

FINA cho biết "một số lượng nhất định các vận động viên từ các quốc gia cụ thể sẽ được kiểm tra bốn lần" kể từ đầu năm bởi Cơ quan Kiểm tra Quốc tế có trụ sở tại Lausanne, cơ quan quản lý các chương trình chống doping cho nhiều môn thể thao Olympic.

Các vận động viên Trung Quốc thi đấu tại Paris "sẽ được ITA kiểm tra ít nhất tám lần trong cùng thời kỳ này," cơ quan bơi lội thế giới cho biết.Các mẫu thử này lý tưởng nhất sẽ không được thu thập bởi cơ quan chống doping Trung Quốc và cũng không được kiểm tra bởi các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc.

157e607bb5ce17904edf-1721100487.jpg
Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định chống doping

FINA dự kiến sẽ công bố các kết quả kiểm tra này trước lễ khai mạc Thế vận hội vào ngày 27/7.

"Sự tin tưởng của cộng đồng bơi lội là yếu tố quan trọng đối với sự thành công liên tục của FINA như một liên đoàn quốc tế", cơ quan quản lý cho biết.

Nhóm báo cáo gồm năm thành viên do FINA bổ nhiệm được chủ trì bởi cựu Bộ trưởng Thể thao Tây Ban Nha Miguel Cardenal, người từng là thành viên ban quản lý tại CAS.

"Ủy ban không phát hiện bất kỳ sai phạm, quản lý kém hay che đậy nào của FINA", ông Cardenal cho biết. Nhóm của ông bao gồm cả vận động viên bơi lội từng đoạt huy chương vàng Olympic, Florent Manaudou của Pháp.

Để xây dựng lại niềm tin với các vận động viên và huấn luyện viên, ủy ban đề xuất FINA thường xuyên công bố chi tiết về những ai bị đình chỉ tạm thời vì có khả năng vi phạm các quy tắc chống doping. Họ cũng muốn công bố chi tiết về tần suất kiểm tra vận động viên và bởi ai, trong sáu tháng trước các sự kiện như Thế vận hội hoặc giải vô địch thế giới.

"Liên đoàn bơi lội thế giới phải chấp nhận thách thức này và tăng cường giao tiếp với các vận động viên", ủy ban cho biết.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm