Quảng cáo

Man City đang chao đảo: Chậm chạp nhưng có lý do để lạc quan

Thứ hai, 04/12/2023 12:02 PM (GMT+7)
A A+

Man City đang đánh mất phong độ thường thấy nhưng đây không phải lần đầu họ khởi đầu mùa giải chậm chạp như vậy.

Nghe nội dung bài viết

Nội dung chính

Man City vừa hòa 3 trận liên tiếp và rơi xuống vị trí thứ 3 trên BXH Premier League. Nhiều fan trung lập hả hê trước sự bất ổn của nhà đương kim vô địch nhưng đoàn quân của Pep Guardiola có xu hướng khởi đầu mùa giải khá chậm chạp trước khi họ thực sự bắt đầu vào cuộc đua với phong độ không thể ngăn cản.

Trong mùa giải giành cú ăn ba vừa qua, họ rơi 4 điểm sau 6 trận mở màn và đã không có được màn trình diễn tốt nhất cho đến giữa tháng 2, trước khi thiết lập chuỗi 11 trận toàn thắng để lật đổ Arsenal.

Mùa giải trước đó 2021-22, họ đánh rơi 5 điểm sau 5 trận đầu tiên, thua trận mở màn trước Tottenham rồi trắng tay trên sân nhà trước Southampton vài tuần sau đó. Nhưng vào tháng 11, họ đã giành chiến thắng 12 trận liên tiếp ở Premier League. Đó cũng là giai đoạn cốt lõi để giúp họ vượt qua Liverpool trong ngày thi đấu cuối cùng.

city-1701665788.jpg
Vẫn còn quá sớm để đánh giá khởi đầu chậm chạp của Man City. Ảnh: Getty.

Mùa giải 2020-21, Man City thậm chí trải qua khởi đầu tệ nhất dưới thời Pep Guardiola - đánh rơi 7 điểm sau 5 trận mở màn, nhưng chuỗi 15 chiến thắng liên tiếp đã giúp City một lần nữa đánh bại Liverpool trong cuộc đua vô địch.

Man City đang gặp trở ngại do đâu? 

Còn mùa này, chỉ trong 9 tuần qua, có tới hai lần Man City thua 2 trận liên tiếp ở Premier League, điều chưa từng xảy ra kể từ tháng 12/2020. Trung bình số bàn thắng kỳ vọng (xG) trong 10 trận gần nhất của City chỉ dưới 2 - trong một năm trở lại đây, con số đó luôn ở quanh mức 2,4.

Việc Kevin De Bruyne vắng mặt cho đến nay đã khiến Man City mất đi nguồn sáng tạo chính, điều này chắc chắn đã làm giảm chất lượng các cơ hội của họ. Trong 8 mùa vừa qua, De Bruyne có số lần tạo cơ hội nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Man City, trừ mùa giải 2018/19 do ảnh hưởng của chấn thương.

kevin-1701665415.png
Số cơ hội của De Bruyne tạo ra so với toàn bộ đội hình Man City trong 8 mùa giải vừa qua. Ảnh: Sky Sports.

Với sự suy giảm về số bàn thắng kỳ vọng và không có ngôi sao kiến ​​tạo chính, việc Man City vẫn bám sát đội dẫn đầu Arsenal là một thành tích đáng khen. Erling Haaland vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới dưới sự hỗ trợ của Julian Alvarez và Jeremy Doku.

Các số liệu thống kê cơ bản cho thấy Man City có một vài lý do để lo lắng, nhưng cũng có chỗ để lạc quan.

City xếp hạng cao nhất ở Premier League mùa này khi ghi được nhiều hơn gần 7 bàn so với tổng bàn thắng kỳ vọng của họ (33 so với 26,2). Cũng không cần quá lo lắng về hàng thủ. Mặc dù chỉ giữ sạch lưới 4 trận mùa này, Man City vẫn đang là đội đối mặt với số cú sút ít nhất ở Premier League. Trong cả 8 mùa giải trước dưới thời Pep, The Citizens cũng duy trì được thành tích này.

Tuy nhiên, với 9 trận đấu dự kiến ​​diễn ra vào tháng 12, chiều sâu đội hình có thể là một vấn đề đối với Man City. Mặc dù chỉ có 4 cầu thủ vắng mặt vì chấn thương trong trận gặp Liverpool cuối tuần trước là De Bruyne, Kovacic, Grealish và Matheus Nunes, nhưng City chỉ đăng ký 8 cầu thủ dự bị, trong đó có 2 thủ môn và 3 cầu thủ chưa đá chính trận nào ở mùa giải này.

Để City bảo vệ thành công chức vô địch Premier League thứ 4 rõ ràng sẽ khó khăn hơn nhiều với sự nổi lên của Arsenal và Liverpool, nhưng Opta dự đoán đoàn quân của Guardiola vẫn sẽ đạt được thành tích đó. Opta đánh giá The Citizens có tới 78% cơ hội vô địch mùa này, trong khi Liverpool là 12% và Arsenal là 10%.

Với việc De Bruyne trở lại vào tháng 1, City hứa hẹn sẽ bứt tốc với phong độ quen thuộc, nhưng cho tới lúc đó, họ cần phải tránh những chấn thương một cách tối đa để duy trì đội hình nhỏ gọn của mình.

Man City ăn mừng vô địch Ngoại hạng Anh. (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Chi Trần / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm