Quảng cáo

Vượt mặt Manchester City, Tottenham bất ngờ trở thành CLB hàng đầu nước Anh

Thứ năm, 22/08/2024 20:24 PM (GMT+7)
A A+

Theo đánh giá độc lập của Fair Game, Tottenham Hotspur được vinh danh là câu lạc bộ bóng đá được điều hành tốt nhất nước Anh, với Manchester United bất ngờ đứng thứ hai.

Trong một bước tiến đáng kể nhằm đánh giá chất lượng quản lý của các câu lạc bộ bóng đá Anh, Fair Game - một tổ chức độc lập vận động cho sự quản lý tốt hơn và tính bền vững trong bóng đá - đã công bố kết quả phân tích toàn diện về 34 câu lạc bộ thuộc Giải bóng đá Anh (EFL) và các câu lạc bộ không thuộc giải đấu. Kết quả này đã mang đến nhiều bất ngờ khi Tottenham Hotspur dẫn đầu bảng xếp hạng, theo sau là Manchester United.

Fair Game đã phát triển "Chỉ số trò chơi công bằng" (Fair Game Index), một hệ thống chấm điểm toàn diện dựa trên thang điểm 100. Các tiêu chí đánh giá bao gồm tính bền vững về tài chính, quản trị tốt, sự tham gia của người hâm mộ và tiêu chuẩn bình đẳng. Đây được coi là bản phân tích toàn diện nhất từ trước đến nay về ý nghĩa của một câu lạc bộ được quản lý tốt.

Vượt mặt Manchester City, Tottenham bất ngờ trở thành CLB hàng đầu nước Anh 517104
Spurs và Man United lần lượt đứng đầu BXH CLB bóng đá nam được điều hành tốt nhất nước Anh.

Tottenham Hotspur đã dẫn đầu bảng xếp hạng với 68,2 điểm. Câu lạc bộ này đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực bình đẳng. Đứng ngay sau Spurs ở vị trí thứ hai là Manchester United với 65,4 điểm, nhờ vào điểm số cao về sự ổn định tài chính và quản trị tốt.

Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên, xét đến những tranh cãi gần đây về quyền sở hữu của câu lạc bộ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của chủ sở hữu mới INEOS, có vẻ như tình hình đã có sự cải thiện đáng kể.

Tổng cộng có năm câu lạc bộ Ngoại hạng Anh lọt vào top 10 của Chỉ số trò chơi công bằng. Ngoài Tottenham và Manchester United, ba câu lạc bộ còn lại là Brentford, Fulham và Liverpool.

Vượt mặt Manchester City, Tottenham bất ngờ trở thành CLB hàng đầu nước Anh 517105

Phản ứng trước thành công của Tottenham trên bảng xếp hạng, chủ tịch câu lạc bộ Daniel Levy bày tỏ sự tự hào về thành tích này:

"Là một câu lạc bộ tự hào về quản trị tốt – tập trung chính vào tính bền vững, sự tham gia của người hâm mộ và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương – chúng tôi rất vui mừng khi được Fair Game Index công nhận là câu lạc bộ được điều hành tốt nhất nước Anh. Bảng xếp hạng này càng chứng minh sự đảm bảo chúng tôi vẫn cạnh tranh trên sân cỏ và thách thức các danh hiệu lớn".

Giám đốc điều hành của Fair Game, Niall Couper, đã nói về tầm quan trọng của chỉ số này:

"Chúng tôi đã thiết kế Chỉ số Fair Game để thực hiện chính xác điều đó và giúp định hình lại trò chơi mà chúng tôi yêu thích. Đây là bản phân tích toàn diện nhất từ trước đến nay về ý nghĩa của việc trở thành một câu lạc bộ được quản lý tốt và chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng, Cơ quan quản lý bóng đá và các cơ quan quản lý bóng đá hợp tác với chúng tôi".

Vượt mặt Manchester City, Tottenham bất ngờ trở thành CLB hàng đầu nước Anh 517106
Manchester United đứng thứ 2 trên BXH.

Couper cũng chỉ ra một số chủ đề chung nổi lên từ kết quả đánh giá năm nay. Cụ thể, tính bền vững về tài chính thường song hành với quản trị tốt và sự tham gia của người hâm mộ. Tuy nhiên, dòng tiền của bóng đá đang làm suy yếu tính bền vững, trong khi bình đẳng và các tiêu chuẩn đạo đức trung bình thường được coi là lời nói suông.

Từ những phát hiện này, Fair Game kêu gọi việc thành lập một cơ quan quản lý bóng đá độc lập. Cơ quan này sẽ có nhiệm vụ giám sát quản trị tốt, định hình lại dòng tiền của bóng đá và đảm bảo các vấn đề xung quanh bình đẳng và đạo đức nhận được sự hỗ trợ và tôn trọng xứng đáng.

Với việc Tottenham Hotspur và Manchester United dẫn đầu bảng xếp hạng, điều này cho thấy ngay cả những câu lạc bộ lớn nhất cũng có thể đạt được sự cân bằng giữa thành công trên sân cỏ và quản lý tốt. Đây có thể là một mô hình cho các câu lạc bộ khác noi theo, hướng tới một nền bóng đá Anh bền vững và công bằng hơn trong tương lai.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm