Quảng cáo

Đô cử Việt Nam xô đổ 11 kỉ lục quốc gia và thế giới, nhận khoản tiền thưởng lên đến hàng tỉ đồng

Thứ tư, 06/03/2024 16:24 PM (GMT+7)
A A+

Cử tạ là một trong những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam, từng sản sinh ra những lực sĩ hàng đầu châu lục và quốc tế.

Khép lại kì ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc năm 2014 với tấm huy chương bạc (HCB) đáng nhớ ở hạng cân 56kg, lực sĩ Thạch Kim Tuấn bước vào Giải Cử tạ Vô địch thế giới (VĐTG) tổ chức ở Almaty, Kazakhstan với rất nhiều những kì vọng. 

Tại đây, đô cử quê Bình Thuận đã mang đến màn trình diễn vô cùng đẳng cấp, phá 11 kỉ lục - bao gồm cả kỉ lục quốc gia và kỉ lục thế giới, đồng thời mang về 1 tấm huy chương vàng (HCV), 2 tấm HCB cho Đội tuyển Cử tạ Việt Nam.

Hạng cân 56kg giải VĐTG năm 2014 quy tụ những vận động viên (VĐV) rất mạnh của cử tạ châu Á và thế giới, có thể kể đến Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) - đương kim vô địch thế giới và Olympic 2012, Long Quingquan (Trung Quốc) - HCV Olympic 2008, Li Fabin (Trung Quốc) - HCV Châu Á 2012, v.v. Hai đại diện của cử tạ Việt Nam tranh tài ở hạng cân này là Thạch Kim TuấnTrần Lê Quốc Toàn.

Đô cử Việt Nam xô đổ 11 kỉ lục quốc gia và thế giới, nhận khoản tiền thưởng lên đến hàng tỉ đồng 417158
Thạch Kim Tuấn thi đấu cực kì thăng hoa tại giải VĐTG năm 2014 (Ảnh: Getty)

Đương đầu với những thử thách lớn như vậy, nhưng với một VĐV đã phải trải qua hoàn cảnh vô cùng nghiệt ngã ngay từ khi còn rất nhỏ như Thạch Kim Tuấn, chàng trai trẻ khi ấy mới 20 tuổi vẫn rất tự tin, bản lĩnh để làm nên những điều không tưởng.

Ở nội dung cử giật sở trường, Kim Tuấn hoàn thành xuất sắc cả 3 mức tạ 130kg, 134kg và 135kg, chính thức phá kỉ lục cũ 134 kg do chính anh thiết lập tại ASIAD trước đó 2 tháng ở Hàn Quốc. Anh cũng vượt mặt nhà vô địch thế giới Om Yun Chol để giành tấm HCV ở nội dung này, đồng thời phá 2 kỉ lục trẻ thế giới và trẻ châu Á.

Đến nội dung cử đẩy, Kim Tuấn đã thất bại trong lần cử đầu tiên ở mức 156 kg; tuy nhiên, anh đã thực hiện thành công mức tạ này ở lần hai và kết thúc lần đẩy thứ ba với mức tạ 161 kg. Tuy nhiên, thành tích này chưa đủ giúp Kim Tuấn tạo nên bất ngờ trước Yun Chol khi lực sĩ người Triều Tiên khép lại phần thi với mức tạ 168kg.

Như vậy, cả Thạch Kim Tuấn và Om Yun Chol đều đạt tổng cử 296kg, nhưng do nặng hơn đối thủ... 4 gram, đại diện của chúng ta đã phải chấp nhận tấm HCB tổng cử hạng cân này.

Dù phải nhận thất bại chung cuộc đầy cay đắng, song nhìn chung đây vẫn là thành tích tuyệt vời của Thạch Kim Tuấn. Bên cạnh 2 tấm huy chương, đô cử dân tộc Khmer phá đến 11 kỉ lục, bao gồm: 3 kỉ lục quốc gia, 3 kỉ lục trẻ quốc gia, 2 kỉ lục trẻ thế giới, 1 kỉ lục châu Á và 2 kỉ lục trẻ châu Á.

Chiến tích xuất sắc tại giải VĐTG giúp Thạch Kim Tuấn thu về hơn 500 triệu đồng tiền thưởng. Cùng với 350 triệu tiền thưởng từ giải cử tạ trẻ thế giới và 700 triệu nhờ thành tích tại ASIAD 17, Kim Tuấn đã nhận được hơn 1,5 tỉ đồng tiền thưởng chỉ trong vòng 5 tháng.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm