Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận: "Các bạn trẻ cần biết khai thác bản thân mình tối đa"

Chủ nhật, 31/12/2023 16:22 PM (GMT+7)
A A+

Nhà vô địch thể hình thế giới, HCV SEA Games 31 - Trần Hoàng Duy Thuận đã có những chia sẻ về bí quyết giúp anh giành được thành tích vang dội; dự định trong năm 2024 và những lưu ý, lời khuyên dành cho các bạn trẻ đam mê tập gym.

Nghe nội dung bài viết

Lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận cùng với người anh song sinh Trần Hoàng Duy Phúc là một trong những vận động viên thể hình giàu thành tích của thể thao Việt Nam.

Tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào năm 2022, Duy Thuận đã xuất sắc giành tấm HCV ở hạng cân 75kg, vượt qua hai đối thủ mạnh người Thái Lan và Malaysia để giành vị trí cao nhất với số điểm vô cùng ấn tượng. Bên cạnh đó, ở nội dung đôi nam nữ, Duy Thuận và Bùi Thị Thoa cũng đã mang về thêm 1 tấm HCV khác cho đoàn thể thao nước nhà.

Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận (giữa) giành tấm HCV quý giá cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Hồi tháng 10 năm nay, bộ đôi vàng này tiếp tục làm rạng danh thể hình nước nhà khi cùng nhau tạo nên màn trình diễn vô cùng ấn tượng, ẵm luôn tấm HCV giải vô địch thế giới (VĐTG) diễn ra tại Gangwon, Hàn Quốc.

Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Bộ đôi Trần Hoàng Duy Thuận - Bùi Thị Thoa ăn mừng chức vô địch thế giới

Trải lòng về tấm huy chương quý giá này, Trần Hoàng Duy Thuận không giấu nổi niềm hạnh phúc.

"Lần gần nhất mình tham dự giải VĐTG là vào năm 2015, đến năm nay mới thi đấu lại, và sau gần 10 năm cố gắng mình đã được đứng lên bục cao nhất. Mình không dám mơ tới điều này bởi giải VĐTG là sự kiện lớn, quá sức nhưng mình đã làm được. Đây là điều may mắn mà ơn trên đã ban xuống cho mình.", lực sĩ Duy Thuận chia sẻ với chúng tôi.

Dẫu vậy, để đạt được những thành tích mà rất nhiều VĐV khác khao khát, mơ ước tới, Trần Hoàng Duy Thuận đã phải tuân thủ chế độ tập luyện vô cùng khắt khe, thử thách với bất kì một ai.

"Giai đoạn chưa thi đấu, một ngày mình tập 2-3 tiếng, chia làm 2 buổi. Nếu như không có đủ thời gian, mình sẽ cố gắng tập 1 buổi 2 tiếng.

Thời điểm cần siết cân để chuẩn bị cho các giải đấu, mình tập 1 ngày 8 tiếng, dàn trải cả sáng, chiều, tối, tùy vào mục đích, mục tiêu hướng tới. Mình cần phải hiểu bản thân mình, không nên cố quá nếu không sẽ dễ bị quá tải".

Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Thân hình cuồn cuộn của lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận
Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Để đạt được thể hình "khủng" này, Trần Hoàng Duy Thuận đã phải trải qua các buổi tập luyện vô cùng khắt khe

Về chế độ ăn uống, nhà vô địch thế giới cho rằng không nhất thiết phải ăn ức gà (giống như siêu sao Cristiano Ronaldo và nhiều người tập thể hình khác áp dụng); thay vào đó có thể đa dạng bữa ăn để đảm bảo ngon miệng.

"Chế độ ăn uống với bộ môn thể hình rất khắt khe, mình phải ăn kiêng, không ăn gia vị và tập rất nhiều, thực đơn cũng do mình tự lên và chuẩn bị. Một mùa tập như vậy mình sẽ siết được khoảng hai chục cân, nếu như sơ sẩy một chút thôi là công sức tập luyện trở thành công cốc luôn.

Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Các món ăn được lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận lựa chọn
Nhà vô địch thể hình thế giới Trần Hoàng Duy Thuận:
Anh cho rằng các bạn tập gym cần đa dạng các món ăn để đảm bảo vừa ngon miệng, vừa đủ dinh dưỡng

Mình sẽ lựa chọn các món thực phẩm giàu protein như cá, sữa, lòng trắng trứng. Nhiều bạn tập gym chọn ăn ức gà, đây là loại thực phẩm rất tốt nhưng rất khó ăn, các bạn tập gym có thể đa dạng các món trên để vừa cảm thấy ngon miệng, vừa đảm bảo dinh dưỡng".

Với kinh nghiệm tập gym lâu năm và chinh chiến rất nhiều giải đấu quốc tế, lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận đã có những lời khuyên chân thành dành cho các bạn yêu, muốn theo thể hình chuyên nghiệp hoặc chỉ đơn thuần muốn tập gym cho bản thân khỏe mạnh.

"Mình có lời khuyên dành cho các bạn trẻ yêu gym hiện tại: nếu các bạn vẫn còn đang đi học thì việc học vẫn cần được ưu tiên, phải biết cân đối cả 2, đến khi ra trường tự khắc các bạn sẽ có định hướng đúng đắn dành cho mình.

Các bạn cần tìm tòi, học hỏi nhiều hơn, nắm vững kiến thức, kĩ thuật cơ bản, phải biết cảm nhận cơ bắp, nếu không sẽ rất khó phân chia các bài tập.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thực phẩm kích thích phát triển cơ nhanh, các bạn cần phải hiểu mình, biết cách khai thác mình tối đa trước đã".

Trải qua một năm 2023 vô cùng đáng nhớ, Trần Hoàng Duy Thuận đang hướng đến năm 2024 với mục tiêu đặc biệt quan trọng trong đời người.

"Hiện tại mình đã 33, 34 tuổi rồi nhưng vẫn chưa có con. Mình sẽ tạm nghỉ trong năm tới để tập trung vào việc có con. Sau đó, nếu trời thương có con sớm, mình sẽ trở lại thi đấu tại giải thể hình VĐTG tổ chức ở Maldives".

Cùng chúc cho lực sĩ Trần Hoàng Duy Thuận sẽ có một năm 2024 nhiều sức khỏe, niềm vui và hoàn thành được mục tiêu trọng đại của mình. 

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm