Quảng cáo

VĐV bóng chuyền Việt Nam rực sáng trên đất Thái, làm điều Thanh Thúy hay Kiều Trinh cũng phải lắc đầu ngao ngán

Thứ năm, 22/02/2024 15:43 PM (GMT+7)
A A+

Cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 tay đập của chúng ta dành được danh hiệu cá nhân tại giải bóng chuyền Thái Lan, và đó không phải là những cái tên ưu tú như Trần Thị Thanh Thúy hay Hoàng Thị Kiều Trinh.

Mùa giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia Thái Lan 2018-2019 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của phụ công xinh đẹp Trần Thị Bích Thủy. Trong lần đầu tiên xuất ngoại theo dạng cho mượn từ Hóa chất Đức Giang, Bích Thủy đã chơi vô cùng xuất sắc và giành được danh hiệu cá nhân tại giải đấu có chuyên môn cao và đầy tính cạnh tranh này.

Xuất ngoại ở độ tuổi 18 chưa bao giờ là điều dễ dàng với các tuyển thủ bóng chuyền nước nhà. Đặc biệt, trước thời điểm Bích Thủy sang Thái Lan khoác áo đội Quint Air Force, một số đàn chị đã thi đấu không thành công ở "Xứ sở chùa Vàng".

Được đánh giá rất cao ở từ khi còn trẻ, song CLB mà Bích Thủy khoác áo - Hóa chất Đức Giang chưa phải là đội bóng quá hùng mạnh khi ấy, dấy lên những hoài nghi về cơ hội được ra sân và tỏa sáng của cầu thủ quê Ba Vì, Hà Nội.

VĐV bóng chuyền Việt Nam rực sáng trên đất Thái, làm điều Thanh Thúy hay Kiều Trinh cũng phải lắc đầu ngao ngán 409842
Trần Thị Bích Thủy (thứ 2 từ trái sang) và Trịnh Thị Khánh (thứ 2 từ phải vào) trong buổi ra mắt Quint Air Force

Chuyến đi năm ấy của Thủy có cả sự đồng hành của người đàn chị cùng đội - Trịnh Thị Khánh. Đây vừa là cơ hội tốt, vừa là thách thức cho cả Bích Thủy và Trịnh Khánh trong việc có thể chứng minh được năng lực của mình ở giải đấu có chất lượng chuyên môn cao như giải Thái Lan.

Tồn tại những hoài nghi, lo sợ như vậy, nhưng Trần Thị Bích Thủy càng chơi càng hay, là cái tên không thể thiếu trong đội hình của Quint Air Force lúc ấy. Trải qua 14 vòng đấu chia làm 2 giai đoạn, Bích Thủy ra sân đến 13 trận, ghi 147 điểm và đứng thứ 6 trong số những tay đập ghi nhiều điểm nhất giải, góp phần giúp Quint Air Force cán đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc.

Ở một giải đấu sở hữu những số liệu thống kê đầy đủ, tránh việc bình chọn danh hiệu cá nhân theo cảm tính, Bích Thủy xuất sắc xếp thứ 2 ở thống kê chắn bóng (block) với 42 pha chắn bóng ghi điểm, đạt hiệu suất 0,82.

Con số này chỉ kém duy nhất huyền thoại bóng chuyền Thái Lan - Pleumjit Thinkaow với chỉ 1 pha chắn bóng nhỉnh hơn so với cô gái của chúng ta.

Thành tích này giúp Bích Thủy xuất sắc nhận danh hiệu Phụ công xuất sắc nhất mùa giải cùng với Pleumjit. Một thành tích không tưởng với cô gái 18 tuổi có lần đầu tiên thi đấu bên ngoài lãnh thổ Việt Nam ở cấp độ CLB.

VĐV bóng chuyền Việt Nam rực sáng trên đất Thái, làm điều Thanh Thúy hay Kiều Trinh cũng phải lắc đầu ngao ngán 409843
Trần Thị Bích Thủy nhận giải Phụ công xuất sắc nhất giải VĐQG Thái Lan mùa 2018-2019

Trước Bích Thủy, chỉ có duy nhất huyền thoại Nguyễn Thị Ngọc Hoa làm được điều này với danh hiệu tương tự trong màu áo Ayutthaya mùa giải 2013-2014. Ngay cả những tên tuổi thi đấu tại Thái Lan sau này như Đinh Thị Trà Giang, Hoàng Thị Kiều Trinh, Đoàn Thị Lâm Oanh hay trước đó là Trần Thị Thanh Thúy hay Đỗ Thị Minh cũng không thể giành danh hiệu cá nhân giống như Bích Thủy.

Màn thể hiện tuyệt vời trên đất Thái Lan đã biến Bích Thủy dần trở thành phụ công hàng đầu của bóng chuyền nữ Việt Nam. Hi vọng trong tương lai, VĐV quê Hà Nội sẽ tiếp tục có cơ hội được tỏa sáng ở nước ngoài, khẳng định năng lực ở các giải đấu chất lượng của khu vực và châu lục.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm