Quảng cáo

V.League 2016: Không loạn mới lạ

Thứ năm, 14/07/2016 20:10 PM (GMT+7)
A A+

Sai sót của các trọng tài là một vấn nạn của bóng đá Việt Nam, nhưng trường hợp không sai cũng bị “bắt sai” do cái sai từ đội bóng, giám sát đến cả Trưởng ban Trọng tài thì đúng là loạn thật...

Không sai thành có sai

3 vòng đấu liên tiếp, V.League dậy sóng vì trọng tài. Sự cố gần nhất liên quan đến phản ứng của Hải Phòng về bàn thua trên sân Pleiku và diễn biến sau đó, đặc biệt ở chỗ trọng tài bị kêu là sai và những người có trách nhiệm cũng cho là sai, nhưng thực tế thì không sai. Sau trận đấu này, phía Hải Phòng khẳng định bị ép. Về bàn thắng của Ideguchi, đội khách khẳng định trọng tài biên Lê Xuân Vũ căng cờ báo việt vị, nhưng sau khi trọng tài chính Trần Xuân Nguyện chạy lại hội ý, quyết định đè cờ được đưa ra và bàn thắng được công nhận.

Hải Phòng phản ứng ầm ĩ, tuyên bố gửi công văn khiếu nại tới VPF, Ban trọng tài. Trả lời thắc mắc của Hải Phòng, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định quyết định công nhận bàn thắng là chính xác bởi hợp lệ và vấn đề chỉ là lỗi nghiệp vụ của trợ lý Xuân Vũ khi giơ cờ rồi sau đó hạ cờ, có thể do… giật mình.

Do trận đấu trên sân Pleiku không có đài nào tường thuật và kênh YouTube của VPF cũng không phát trực tiếp, nên phải cần băng hình kỹ thuật để làm sáng tỏ. Điều hy hữu là khi tình huống ầm ỹ đó được công bố thì thực tế không chỉ Hải Phòng sai mà cả Trưởng ban Trọng tài cũng sai, khi tin vào báo cáo của giám sát, vốn không hề đúng so với những gì diễn ra trên sân.

Ở tình huống Ideguchi ghi bàn, trợ lý Xuân Vũ không hề căng cờ báo việt vị mà chỉ chuyển cờ từ tay trái sang tay phải khi di chuyển. Cầu thủ Hải Phòng có chạy lại phản ứng vì cho rằng đã việt vị nhưng không quá quyết liệt và cũng không hề có chuyện trọng tài chính Trần Xuân Nguyện hội ý với trợ lý rồi thay đổi quyết định như phía Hải Phòng khẳng định.

V.League 2016 Khong loan moi la hinh anh
Trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị phản ứng trong trận Thanh Hoá - QNK Quảng Nam

Sai lại thành đúng?

Tuần trước, ở tình huống gây tranh cãi về bàn thắng việt vị hay không việt vị của Merlo trên sân Thanh Hóa, cầu thủ Thanh Hóa cho rằng chân sút của SHB Đà Nẵng đứng dưới hậu vệ đến 3m nên trợ lý Nguyễn Lê Nguyên Thành không phất cờ là vô lý.

Bàn thắng gây tranh cãi mà gần như 100% người xem truyền hình và băng hình ghi lại đều cho rằng Merlo việt vị, nhưng Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn khẳng định hợp lệ, bởi cầu thủ của SHB Đà Nẵng đứng trên hậu vệ khi thủ môn Văn Hưng phát bóng và bóng không chạm đầu tiền đạo Eydison như nhiều người nhận định. Cơ sở để khẳng định là băng hình kỹ thuật, với góc quan sát đủ rộng. Thế nhưng BTC, Ban trọng tài lại không công bố băng hình đó để chứng minh và thậm chí nó vừa lộ ra trên mạng thì bị xóa đi cứ như thể “tài liệu mật”.

Nếu trọng tài đúng, tại sao không công khai và minh bạch bằng cách công bố băng hình chứng minh Merlo đứng trên hậu vệ mà lại phải “bí mật”? Bởi không chứng minh được trọng tài đúng nên mới gây tranh cãi, và khiến các đội bóng như Hải Phòng ám ảnh rằng có “một âm mưu” chống lại họ, do trận đấu giữa “đội bóng được yêu mến nhất Việt Nam là HA.GL và đội đầu bảng” nhưng không có tường thuật và kênh YouTube của VPF cũng không trực tiếp.

Không loạn mới lạ

Vòng 13 V.League có một sự cố đáng xấu hổ khi Sài Gòn FC tố cáo trợ lý trọng tài Lê Xuân Vũ chửi thề, có lời lẽ thách thức, xúc phạm cầu thủ.

Vụ việc sau đó diễn biến hài ở chỗ, Ban trọng tài và BTC sau khi… đọc báo đã gửi công văn yêu cầu đội bóng TPHCM giải trình với câu hỏi “chứng cứ đâu?”. “Lời nói gió bay”, cầu thủ Sài Gòn FC không thể vừa đá bóng vừa cầm máy ghi âm nên không thể đưa ra bằng chứng. Được “người nhà” của chính Ban trọng tài tư vấn, đội bóng này yêu cầu ngược chính BTC, Ban trọng tài phải cung cấp bằng chứng, bởi các trọng tài được trang bị bộ đàm có ghi âm. Khi đó, tất cả mới ngã ngửa khi những người có trách nhiệm giải thích: Bộ đàm có ghi âm hỏng từ mấy năm trước, thiết bị mới bây giờ không có chức năng ghi âm”.

Cả 3 vòng đấu gần đây, trọng tài luôn là tâm điểm với những tranh cãi. Nghịch lý ở chỗ, hết giai đoạn 1, BTC và Ban trọng tài vừa tổ chức lễ sơ kết rồi tập huấn trọng tài, giám sát, nhưng ngay sau đó công tác trọng tài bị kêu nhiều hơn.

Trọng tài bị kêu liên tục và đẩy lên thành tâm điểm, kể cả khi không sai, đó là nghịch lý. Thế nhưng cũng chẳng trách, với cách xử lý tình huống và những bi hài quanh các sự cố mà sự thật chỉ được chứng minh thông qua băng ghi hình mà BTC giữ, quyết định có công bố hay không. Đấy là chưa kể đến cái sai của BTC và Ban trọng tài khi “vừa đá bóng, vừa thổi còi” do Trưởng ban Trọng tài lại ngồi ghế Phó BTC giải. Nghĩa là vi phạm quy chế, vậy nhưng chính những người có trách nhiệm lại lờ đi và mặc nhiên chấp nhận cái sai thay vì tìm cách sửa sai.

Các sự cố liên quan đến công tác trọng tài

VÒNG 15:

- Cả sân Thanh Hóa đồng thanh chửi trọng tài. FLC Thanh Hóa tố cáo tình huống nâng tỉ số lên 4-3 của Thanh Trung (QNK Quảng Nam), trọng tài không thổi dù Diao Sadio để bóng chạm tay rõ ràng.

- Hải Phòng dọa gửi đơn khiếu nại lên BTC, Ban trọng tài về bàn thắng của HA.GL, khi trọng tài biên căng cờ báo việt vị nhưng sau khi hội ý, trọng tài chính vẫn công nhận.

VÒNG 14:


- Ở sân Hàng Đẫy, ít nhất 2 tình huống không hề việt vị của Thành Lương, Samson bị trọng tài thổi phạt.

- Bàn thắng của Merlo gây tranh cãi khi FLC Thanh Hóa cho rằng cầu thủ này đã việt vị rõ ràng.

VÒNG 13:

Sài Gòn FC tố trợ lý trọng tài có lời lẽ xúc phạm cầu thủ nhưng cuối cùng vụ việc “chìm xuồng” và “hòa cả làng”.

Theo Lao Động

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
trong tai v-league trong tai mac sai lam
Xem thêm