Quảng cáo

Giá trị và những bài học từ tiền đạo Công Vinh

Thứ ba, 21/01/2014 20:30 PM (GMT+7)
A A+

Năm 2014 đánh dấu hành trình 10 năm Công Vinh đặt chân vào sân chơi V-League. 100 bàn thắng có thể chỉ nói được một phần, bởi chân sút số 1 Việt Nam này còn minh chứng cho một mẫu hình, với rất nhiều bài học về tình yêu, ý chí và một thái độ chuyên nghiệp hiếm có


Năm 2003, khi mới 18 tuổi, Lê Công Vinh đã được đôn lên thử sức ở đội 1 SLNA. Sau 1 số giải đấu tập huấn và không đáp ứng được yêu cầu, Công Vinh đã được SLNA cho Thừa Thiên Huế mượn. Mọi thủ tục về giấy tờ đã xong nhưng may cho Vinh, Phan Thanh Hoàn bị chấn thương và anh được giữ lại để tham dự JVC Cup 2003 cùng SLNA. Ở giải ấy, Vinh chơi xuất sắc và có luôn "vé vớt" lên U23 Việt Nam dự SEA Games 22.

JVC Cúp 2003 là bước ngoạt bởi sau đó, Vinh được giữa lại SLNA đá V-League 2004, còn người ra đi là Phan Thanh Hoàn. Một phần do may mắn nhưng cái chính, bản thân Vinh đã thể hiện được mình ở những thời khắc quan trọng nhất. Vinh không hề tỏ ra thua kém khi sát cánh cùng ngôi sao Văn Quyến. Bản thân anh vẫn ghi bàn đều đều và từ sau năm 2005, khi Quyến rơi vào vòng lao lý vì bán độ, Công Vinh trở thành chân sút số 1 ở đội bóng quê hương.

 

Cong Vinh, Ha Noi T&T

Công Vinh trong màu áo Hà Nội T&T


4 năm ở Thủ đô, Vinh cũng phải đối mặt với không ít thử thách nhưng anh đã vượt lên để thành công với bản lĩnh của một cầu thủ lớn. 25 bàn thắng trong 2 mùa đá cho HN T&T (1 năm bị chấn thương), 11 bàn thắng trong 1 mùa đá cho CLB BĐ Hà Nội, hiệu suất ghi bàn đáng nể đối với một chân sút nội.

CLB BĐ Hà Nội giải thể, Công Vinh về lại đội bóng quê hương bằng một bản hợp đồng "cưu mang". Nhưng chính trong tình cảnh gian khó ấy, Công Vinh vẫn tỏa sáng bằng 13 pha lập công và được đội bóng Nhật Bản mời sang thi đấu.

Công Vinh không phải là người tài năng bẩm sinh song chính tiền đạo này là người thành công nhất thời điểm hiện tại. 29 tuổi, trải qua 3 đội bóng trong nước, 2 đội bóng nước ngoài, anh đang có bản thành tích tốt nhất Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ qua.

 

Cong Vinh, V-League

Công Vinh những ngày đầu ở V-League


Đến giờ người ta vẫn nhắc đến giai thoại về đôi chân cứng như... củi của Công Vinh khi gia nhập "lò" Sông Lam mà các thầy thương tình cho ở lại chỉ nhờ sự cầu tiến. Thế mà, Vinh không chỉ trở nên khéo léo hơn mà còn vươn lên thành chân sút số 1 của đội bóng xứ Nghệ. Bài học mà các thầy ở "lò" Sông Lam dạy các học trò bây giờ là hãy học cách trưởng thành của anh Vinh.

Ở một đội bóng dàn sao như HN T&T, Công Vinh vẫn chứng tỏ được giá trị của mình. Trên hàng công, anh vẫn là số 1 và có vai trò không nhỏ trong việc xây dựng và tạo lập để đội bóng của bầu Hiển trở thành một thế lực hiện nay. Hay khá phức tạp như môi trường của CLB BĐ Hà Nội, nhưng Công Vinh vẫn là điểm sáng. 11 pha lập công cho một mùa, đó vẫn là một hiệu suất đáng nể.

Về lại SLNA với nhiều tai tiếng, khi bị xem là ở cái thế không còn biết đi đâu nữa phải trở về bấu víu nhưng Công Vinh vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình. Kiên trì, khổ luyện như những ngày đầu, Vinh là ngôi sao sáng nhất của đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải 2013.

 

Cong Vinh, Sapporo

Công Vinh đá thuê ở Nhật


Thời gian ở Nhật, dù áp lực là rất lớn nhưng ý thức được nghề nghiệp, Vinh vẫn cố gắng để không là người thừa. Ghi bàn và kiếm tìm được 1 vị trí, 4 tháng của Công Vinh ở Nhật Bản cũng giá trị và nói không quá, Vinh đã nâng tầ ý chí và năng lực chuyên môn của người Việt trong mắt đối tác Nhật Bản.

Là cầu thủ chuyên nghiệp, coi trọng lao động và ý thức nghề nghiệp cao nên sống ở môi trường nào, Vinh cũng là cái tên sáng giá nhất.

Lê Giáp

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Quảng cáo
Công Vinh Lê Công Vinh SLNA Sông Lam Nghệ An V-League Hà Nội T&T
Xem thêm