Quảng cáo

Công Phượng sẽ tốt hơn với HLV Miura hay Graechen?

Thứ ba, 07/04/2015 13:29 PM (GMT+7)
A A+

Sau khi tỏa sáng trên tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, Công Phượng sắp trở lại với HAGL và ông thầy lâu năm Graechen. Chứng kiến Công Phượng chơi thăng hoa trên tuyển, khác hẳn hình ảnh mờ nhạt ở V-league mùa này, nhiều người chắc sẽ không khỏi lo ngại cho anh.

 

VIDEO: Màn trình diễn của Công Phượng tại vòng loại U23 châu Á

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng HLV Graechen đã có công lớn giúp Công Phượng đạt được những kĩ năng, tư duy chiến thuật như bây giờ thì không nên phủ nhận công lao của ông. Đúng là chúng ta cần phải biết ơn ông thầy người Pháp rất nhiều khi đã cho ra lò một lứa cầu thủ kĩ thuật như Công Phượng, Tuấn Anh… Tuy nhiên, để giúp họ phát triển tốt hơn, cần phải nhìn nhận bằng lý trí thay vì cảm tính. Bài viết sau đây muốn nói lên một điều rằng HLV Miura mới là người phù hợp hơn để dẫn dắt Công Phượng trên chặng đường sau này.

HLV Guillaume Graechen là thầy “ruột” của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều…  Ông đã có 7-8 năm dẫn dắt, đào tạo Công Phượng và biến anh trở thành cầu thủ nổi bật của U19 Việt Nam. Nhưng khi dự V-league, Công Phượng đã chơi không tốt, hoàn toàn mờ nhạt.

u23 việt nam, công phượng, hlv miura, hlv graechen, so sánh miura và graechen, công phượng hợp với miura hay graechen, công phượng trở lại v league, công phượng hagl, công phượng u23 việt nam,

Công Phượng đã chơi rất hay trong màu áo U23 Việt Nam

Vấn đề lớn nhất của HLV Graechen chính là việc Công Phượng gần như không đóng góp nhiều vào lối chơi chung của HAGL như những gì đã thể hiện trong màu áo U23 Việt Nam.

Lối chơi của HAGL hiện tại chẳng phải do ông Graechen tạo nên mà là lối đá xuyên suốt của học viện, có được từ cách đào tạo theo khuôn mẫu từ Arsenal. Sau nhiều năm dẫn dắt Công Phượng và đồng đội, rất khó nhận thấy những điểm nhấn, những thay đổi chiến thuật cần thiết từ ông Graechen mỗi khi HAGL gặp khó. Trong khi đó, ông Miura biết thay đổi chiến thuật phù hợp với từng trận đấu. Lúc thì ông để Công Phượng dự bị, hoặc xếp anh đá cắm 1 mình trên hàng công (trận gặp U23 Nhật Bản), khi lại để Công Phượng đá tự do (trận gặp U23 Macau).

Một điểm khác HLV Graechen chưa làm tốt là khâu rèn thể lực cho Công Phượng. Trong các trận đấu ở V-League, Công Phượng tỏ ra hụt hơi, mệt mỏi và thường đuối sức ở phút 70 trở đi. Đến khi lên tuyển, Phượng chạy "như điên" suốt 90 phút ở mọi trận đấu. Rõ ràng, HLV Miura đã biết cách cải thiện thể lực cầu thủ tốt hơn HLV Graechen.

u23 việt nam, công phượng, hlv miura, hlv graechen, so sánh miura và graechen, công phượng hợp với miura hay graechen, công phượng trở lại v league, công phượng hagl, công phượng u23 việt nam,

HLV Miura sẽ giúp Công Phượng tiến bộ nhiều hơn nữa so với HLV Graechen?

Thầy Giôm cần 7-8 năm cùng các học trò để tạo nên một đội bóng ăn ý trong khi HLV Miura chỉ cần khoảng 2-3 tháng để tạo ra một đội tuyển chơi ấn tượng. Ông Miura cũng có khả năng giúp những cầu thủ trẻ trở nên tự tin hơn, sẵn sàng đối mặt áp lực lớn.

Sự thiếu mạnh mẽ của ông Graechen vô hình chung khiến HAGL trở nên yếu đuối hơn. Khi mà đội bóng chưa có một thủ lĩnh trên sân, thì thuyền trưởng của họ cũng không thể làm trụ cột tinh thần. Trong khi đó, Miura lại hoàn toàn khác. Chiến lược gia này cá tính, đôi khi cáu bẳn trên sân tập nếu học trò, trợ lý không thực hiện đúng yêu cầu của mình. Ông thậm chí còn “bơ” luôn cả báo giới Việt Nam nếu tác nghiệp chưa đúng cách. Nhưng mỗi khi HLV Miura nổi giận đều có lý do hợp lý. Sự mạnh mẽ của HLV Miura có thể tác động tốt đến tâm lý của Công Phượng hơn hẳn HLV Graechen.

Ông Miura có nhiều kinh nghiệm làm huấn luyện các CLB chuyên nghiệp ở Nhật Bản và từng tu nghiệp tại Đức. Ông Miura nhiều bài vở hơn 'thầy giáo' Giôm. Đôi khi tôi nghĩ giá như HLV Miura có thể vừa dẫn dắt ĐT vừa dẫn dắt HAGL thì tốt cho Công Phượng biết bao. Có thể nói như này, HLV Graechen có công đào tạo Công Phượng đến một ngưỡng nào đó nhưng chưa đạt giới hạn đẳng cấp. Ở chặng đường tiếp theo, ông Miura có thể phát huy những điểm mạnh của Công Phượng tốt hơn nữa.

Bài viết do độc giả có nickname "Ronaldinho1980" gửi tới Tòa soạn và đã được đăng trên diễn đàn https://forum.thethao247.vn/

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
công phượng u23 việt nam hagl hoàng anh gia lai v league miura tuấn anh
Xem thêm