Quảng cáo

Sáng 'Persie': Viên ngọc quý của Thành Đồng

Thứ ba, 02/06/2015 14:28 PM (GMT+7)
A A+

Trong đội hình Thành Đồng, có một cầu thủ còn rất trẻ nhưng đã liên tục được đá chính gần 2 năm qua. Đó là Sáng 'persie', tiền vệ có cái chân trái khéo léo cùng khả năng dứt điểm sắc sảo.

VIDEO: Những bàn thắng đẹp của Sáng 'Persie'

Ngày 23/5 vừa qua, Nguyễn Xuân Sáng mới chính thức bước sang tuổi 22. Thế nhưng, cầu thủ có biệt danh Sáng 'persie' này đã trở thành một trụ cột, một cái tên luôn có mặt trong đội hình xuất phát của Thành Đồng FC gần 2 năm qua. Cao 1m76, sinh ngày 23/5, Xuân Sáng có chiều cao và ngày sinh trùng với cựu danh thủ Brazil, Ricardinho (người từng vô địch World Cup 2002). Biệt danh của Sáng 'persie' là do Hải 'bạc' - một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới phủi đặt. Khi Sáng 'persie' mới trình làng ở một số giải phủi do Forumbongda tổ chức, kèo trái này có nhiều pha dứt điểm bóng sống khá giống với Van Persie. Dần dần, nhiều người cũng quen gọi Xuân Sáng là Sáng 'persie'.

Thực tế, cầu thủ xứ Thanh này thường chơi ở vị trí tiền vệ công và có lối đá di chuyển rộng, chứ không đá cắm như Van Persie 'xịn'. Bản thân Sáng cũng không thần tượng Persie hay một ai cụ thể. Chia sẻ với người viết, Sáng 'persie' cho biết anh thích mẫu cầu thủ như Juan Mata hoặc David Silva. Đó là những ngôi sao thuận chân trái, có lối đá thiên về kiến tạo.

Sáng 'persie' bắt đầu vào Thành Đồng từ giai đoạn 2 của HPLS S1 (Ngoại hạng phủi mùa đầu - 2013). Khi đó, Sáng chỉ là kép phụ cho các đàn anh như Tiền 'bệu', Dũng 'bắc'. Sáng 'persie' chỉ được tung vào sân ở hiệp 1 của trận cuối cùng gặp FC Xuân Đỉnh. Sau giải này, Sáng 'persie' được đá chính nhiều hơn và bắt đầu ghi ấn tượng với giới phủi.

Với Sáng 'persie', trận đấu mà anh nhớ nhất là khi Thành Đồng gặp PSA (tổ Cường Quốc) ở chung kết giải Ngọc Bảo năm 2014. Đó là trận chung kết đầu tiên của Sáng, trận đấu lớn đầu tiên với một cầu thủ trẻ, còn non kinh nghiệm. Thành Đồng mở tỉ số trước nhờ pha lập công của Cường 'kem'. Sau đó, Sáng 'persie' để mất bóng ở giữa sân, Dũng 'crouch' tận dụng gỡ hòa 1-1 cho PSA. Sau đó, Sáng 'persie' bị thay ra và phải tới 15 phút cuối trận mới được thay vào. Lúc này, Thành Đồng vẫn đang bị dẫn 1-2. Từ một pha đá phạt hàng rào, đội trưởng Thắng 'xavi' căng ngang vào trong, cú đệm bóng tinh tế của Sáng 'persie' đã gỡ hòa 2-2 cho nhà vô địch HPL S1. Hai đội bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi. Thủ môn Tiến 'triệu' xuất sắc đẩy được 2 quả, Thành Đồng thắng penalty với tỉ số 4-3, trong đó có 1 quả sút thành công của Sáng 'persie'. Từ chỗ là kẻ tội đồ, bị thay ra, rồi lại vào sân ghi bàn gỡ hòa, sút luân lưu thành công, giúp đội vô địch, Sáng 'persie' trải qua mọi cung bậc cảm xúc ở trận đấu đó. Trận đấu đó là bước ngoặt trong sự nghiệp đá phủi của Sáng 'persie', nó giúp anh trưởng thành hơn về mặt tâm lý.

Nếu như Van Persie được gọi là người 'Hà Lan bay' thì Xuân Sáng cũng xứng đáng được gọi là người 'Thành Đồng bay'. Sáng 'persie' từng có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng, ghi những bàn thắng đẹp và quan trọng. Giải M Cup hồi tháng 3/2015 trên sân 88 Lê Văn Lương, Thành Đồng bị Đá Trường Gia dẫn trước 1-0 và chơi tử thủ cực khó chịu. Trong thế trận bế tắc, Sáng 'persie' bất ngờ có pha vung chân trái cực nhanh, dứt điểm chéo góc gỡ hòa cho Thành Đồng. Sau đó, Thành Đồng chiến thắng trong loạt đá luân lưu đầy bản lĩnh.

Ở giải VCK Forumbongda lần thứ 6, Sáng 'persie' có một pha ghi bàn thể hiện sự mềm mại rất cao. Đó là bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 trong trận Thành Đồng thắng 6-1 trước FC Mr.Lonely. Nhận bóng trong tư thế quay lưng với khung thành trước một rừng hậu vệ, Sáng 'persie' dùng gầm chân phải kéo một nhịp, loại 1 cầu thủ đối phương. Sau đó, Xuân Sáng dùng chân thuận lắc thêm một nhịp rất mềm sang bên trái, loại 2 hậu vệ và sút chéo góc ghi bàn gọn gàng. Thời gian từ lúc anh nhận bóng đến khi bóng bay vào lưới chỉ vỏn vẹn trong 2 giây.

Sáng ‘persie’ từng ghi một bàn thắng bằng chân không thuận rất đẳng cấp. Đó là pha lập công nâng tỉ số lên 2-1 trong trận Thành Đồng thắng 4-3 HAT FC ở vòng 8 HPL S2. Nhận đường chuyền từ khoảng giữa sân chếch bên cánh trái của Dũng ‘bắc’, Sáng ‘persie’ di chuyển vào giữa giả sút chân trái rồi ‘bắn’ rất mạnh bằng chân phải khiến thủ môn HAT giật mình, bóng nằm gọn trong lưới.

Suốt quãng thời gian gần 2 năm qua, Sáng 'persie' luôn là cái tên nằm trong tổ chính của Thành Đồng. Thể lực tốt, nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng dứt điểm sắc sảo là điểm mạnh của Sáng 'persie'. Ở Sáng 'persie', không có những pha đi bóng qua 2, 3 người. Thay vào đó là khả năng phối hợp nhóm cực tốt, một yếu tố được đề cao trong lối chơi của Thành Đồng. Thể hình mỏng cơm, nhưng Sáng 'persie' xoay sở rất tốt trong những tình huống quay lưng về khung thành đối phương hoặc bị quây rát. Những cú vê bóng bằng chân trái cực nhanh cũng là một thứ đặc sản của cầu thủ này. Chơi tốt, Sáng 'persie' được đá chính nhiều hơn hẳn các cầu thủ trẻ cùng lứa khác. Đó là điều mà nhiều cầu thủ trẻ trong giới phủi thầm ghen tị.

Một trong những kỉ niệm đáng nhớ khác của Sáng là ở giải Ngọc Bảo 2015 khi anh đầu quân cho FC Moon (đội bóng đồng hương) đối đầu với FC Thành Đồng - nơi cho cơ hội học hỏi, trưởng thành và khẳng định tên tuổi. Kết thúc trận đấu, FC Moon thua trên loạt đá luân lưu đầy may rủi. Sáng 'persie' đã tâm sự rằng anh không biết nên vui hay buồn. Đó là một cảm xúc khó nói lên lời. Chỉ biết rằng, khi trên sân, Sáng 'persie' đã nỗ lực hết mình vì Moon, đó là một tinh thần thể thao đáng trân trọng, không khoan nhượng với đối thủ.

Sáng ‘persie’ không xăm hình, không có vẻ mặt bặm trợn, là mẫu cầu thủ khá lành trên sân. Hầu như không bao giờ Sáng gây gổ hay giật trỏ, vào bóng nguy hiểm với đối phương.

Xuân Sáng cho biết, anh học hỏi nhiều từ hai đàn anh là Thắng 'xavi' và Giang 'say'. Ngoài ra, khi đi đá cọ xát nhiều, anh cũng học hỏi thêm từ các cầu thủ khác.

Thời gian gần đây, Sáng 'persie' đá cho cả Thành Đồng, Moon và đội bóng phong trào ở cơ quan: BIDV Quang Trung. Anh đang nỗ lực để duy trì phong độ, chuẩn bị tốt nhất cho HPL S3 sắp tới với Thành Đồng.

Người Việt Nam có câu 'tre già măng mọc'. Tên tuổi của Thành Đồng được biết đến nhờ những cầu thủ thuộc lớp 'tre già' như Thắng 'xavi', Dũng 'bắc', Tiền bệu, Thành 'tuyên quang', Giang 'say'. Lãnh đạo, NHM đội bóng Thành Đồng có thể sẽ bớt lo lắng khi lớp măng non có những tài năng như Sáng 'persie', Hà 'beo', An 'trâu'... trong đó, Sáng 'persie' thực sự là một viên ngọc quý của Thành Đồng.

Vài nét về Sáng 'persie':

Họ và tên: Nguyễn Xuân Sáng

Ngày sinh: 23/5/1993

Chiều cao: 1m76

Quê quán: Thanh Hóa

Đội bóng: Thành Đồng

Danh hiệu: Vô địch Ngoại hạng phủi 2013

Vô địch Ngọc Bảo Cup 2014

Tuấn Anh 

Sự kiệnHậu trường
Hậu trường 31/3: Đóng phim cho vợ, Công Vinh nhận cát-sê bao nhiêu?
Hậu trường 31/3: Đóng phim cho vợ, Công Vinh nhận cát-sê bao nhiêu?
(Thethao247.vn) - Đóng phim cho vợ, Công Vinh nhận cát-sê bao nhiêu?; Biệt danh của ĐT Việt Nam là gì?; Công Phượng khoe ảnh HOT tại Nhật… là những thông tin hậu trường đáng chú ý ngày 31/3.
Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Sáng Persie Nguyễn xuân sáng thành đồng thắng xavi dũng bắc giang say
Xem thêm