Quảng cáo

Tuyển thủ Futsal Dương Anh Tùng: 8 năm theo đuổi một giấc mơ

Thứ ba, 23/02/2016 11:32 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - 12 tuổi tự biết định hướng cho tương lai, bắt đầu cuộc sống tự lập khi quyết định theo đuổi trái bóng tròn. 8 năm sau, trải qua nhiều khó khăn, thử thách, chàng trai trẻ ấy đã trở thành một tuyển thủ quốc gia và đang góp phần làm rạng danh nền Futsal nước nhà.

Người được nhắc đến ở đây chính là Dương Anh Tùng, tuyển thủ vừa cùng ĐT futsal Việt Nam giành vé dự Futsal World Cup 2016. Chưa đầy 21 tuổi thế nhưng anh đã trở thành một trong những chân sút tốt nhất của ĐT futsal Việt Nam. Một cầu thủ trẻ nhưng có lối chơi đầy trưởng thành. Anh Tùng được đánh giá là một tiền đạo có khả năng tì đè, lực sút và sức bật tốt. Mẫu tiền đạo có khả năng chớp thời cơ, tốc độ và hoạt động bền bỉ.

Tự lập để theo đuổi đam mê

Dương Anh Tùng, Dương Anh Tùng futsal, Thái Sơn Bắc, ĐT Futsal Việt Nam, Futsal World Cup 2016

Dương Anh Tùng (số 9) là tiền đạo đầy tiềm năng của futsal Việt Nam

Anh Tùng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt. Từ nhỏ, vì nhiều lý do khác nhau mà Tùng chỉ sống với bà ngoại chứ không được ở gần bố mẹ. Cũng vì thế mà tính tự lập đến với cậu nhóc ấy sớm hơn so với những người bạn đồng trang lứa.

Không nhận được nhiều sự quan tâm từ bố mẹ, Tùng đã tự định hướng cho tương lai của mình. "12 tuổi, tôi quyết định đi thi tuyển bóng đá ở quận, sau đó được tuyển vào Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội. Lúc đầu, gia đình phản đối nhưng khi đó thấy tôi khóc rất nhiều và quyết tâm nên mọi người cũng không thể ngăn cản. Từ đó tôi ăn được ăn tập ở trung tâm và tham dự các giải trẻ của môn bóng đá sân lớn" - Dương Anh tùng kể về những ngày đầu theo đuổi trái bóng tròn.

Tự quyết định con đường sẽ theo đuổi, Tùng nhớ lại về những giải đấu mà mình từng tham dự. "Khi đó tôi tham gia vào rất nhiều giải trẻ. Với đội U13 Hà Nội thì giành được HCĐ, U15 thành tích tốt hơn khi đoạt HCB còn tới giải U17 thì đội bị loại từ vòng loại".

Có một chi tiết khá đặc biệt mà ít người biết đến trên hành trình theo đuổi bóng đá của Dương Anh Tùng. Năm 15 tuổi, bằng tài năng của mình, Tùng từng được đi dự tuyển với hi vọng sẽ được nhận vào Học viện Aspire (Qatar - cùng lứa dự tuyển với cầu thủ Thái Sung). Nhưng tiếc rằng khi đó anh đã không may mắn.

Ăn tập ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ đến hết năm 18 tuổi, Anh Tùng được bán cho CLB Hòa Phát Hà Nội. Nhưng không lâu sau đó, Hòa Phát giải thể và số phận của những cầu thủ như Anh Tùng trở nên bấp bênh. Tùng thất nghiệp và nghỉ ở nhà một năm. Con đường theo đuổi giấc mơ bị gián đoạn, tương lai trở nên mịt mù.

Futsal viết tiếp giấc mơ

"Một năm trời ấy cậu có nghĩ mình phải tìm một hướng đi khác không?". Tùng nghe rồi nói: "Không đâu, thời gian đó tôi chỉ biết đi đá phủi và ở nhà thôi. Thú thật, lúc đó tôi cũng không biết làm gì và đi đâu nữa". Đó cũng chính là khoảng thời gian dài và khó khăn nhất với Dương Anh Tùng kể từ ngày theo đuổi đam mê của mình.

Tưởng như Tùng sẽ đi theo một ngã rẽ khác, không liên quan tới trái bóng tròn nhưng một lần nữa, duyên phận lại tiếp tục giúp chàng trai trẻ ấy theo đuổi giấc mơ của mình.

"Có còn đam mê đá bóng không?. Câu hỏi của anh Quý hàng xóm từ đó đã giúp tôi chuyển sang tập luyện cho CLB futsal Thái Sơn Bắc" - Dương Anh Tùng kể lại về khoảnh khắc đã gỡ bỏ sự bế tắc trong suốt một năm trời nghỉ ở nhà của mình.

Dương Anh Tùng, Dương Anh Tùng futsal, Thái Sơn Bắc, ĐT Futsal Việt Nam, Futsal World Cup 2016

Anh Tùng vừa cùng futsal Việt Nam lập chiến tích giành vé dự World Cup 2016

Lên tập cho Thái Sơn Bắc, những kỹ thuật, cách chơi trên sân 5 người khác hẳn so với sân lớn, Tùng phải học hết lại từ đầu. Ban đầu, Tùng nhận được sự chỉ bảo tận tình của thầy Nguyễn Quang Minh. Sau đó vào trong TP.HCM tập huấn, Tùng được gửi xuống đội trẻ Thái Sơn Nam để tập kỹ thuật futsal với thầy Zego.

Những kỹ năng chơi bóng trên sân 5 người dần dần được rèn rũa qua các giải đấu. Dương Anh Tùng cũng gặt hái được những thành công trong màu áo Thái Sơn Bắc. Điển hình như chức vô địch cúp Mùa xuân tổ chức ở Đà Nẵng năm 2014.

Sự tiến bộ của Anh Tùng sau đó giúp anh được lên tập ở đội U20 quốc gia. Đến tháng 6 năm 2015 vừa qua, Tùng chính thức được khoác trên mình màu áo ĐT Futsal Việt Nam.

Trải qua thời gian rèn rũa khắc nghiệt, Anh Tùng đã thi đấu tiến bộ từng ngày. Ở những giải đấu quan trọng gần đây của Futsal Việt Nam, Dương Anh Tùng đều góp mặt và trở thành một trong những cầu thủ quan trọng của đội tuyển. Tại giải futsal châu Á 2016 mới kết thúc cách đây không lâu, Tùng cũng ghi được 2 bàn thắng và đóng góp công lớn trong chiến tích giúp Futsal Việt Nam giành vé dự World Cup 2016.

Là một cầu thủ còn rất trẻ, chắc chắn Dương Anh Tùng sẽ còn có thể phát triển toàn diện hơn nữa. Một mẫu tiền đạo mà Futsal Việt Nam rất cần để hướng tới những thành tích cao ở những đấu trường lớn.

"Thật vui vì toàn đội đã chiến đấu và giành được vé dự World Cup. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để cải thiện bản thân và lọt vào danh sách tham dự World Cup 2016. Futsal Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình ở giải đấu đó" - Tùng khép lại câu chuyện về 8 năm theo đuổi đam mê của mình.

8 năm, từ một cậu nhóc đến một tuyển thủ quốc gia. Chắc chắn con số ấy sẽ còn kéo dài cùng với hành trình theo đuổi đam mê của Dương Anh Tùng.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Dương Anh Tùng Dương Anh Tùng futsal Thái Sơn Bắc ĐT Futsal Việt Nam Futsal World Cup 2016
Xem thêm