Quảng cáo

Việt Nam đang thiếu một Giám đốc kỹ thuật

Thứ hai, 19/10/2015 09:07 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Chức danh Giám đốc kỹ thuật là một vị trí không thể thiếu trong làng bóng đá thế giới tuy nhiên nó lại đang khuyết thiếu tại đất nước của chúng ta.

Trong các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới, GĐKT đóng một vai trò không thể thiếu bên cạnh các HLV. Họ là những chiến lược gia về chuyên môn, nắm vững tư tưởng chủ đạo và có tầm bao quát rộng về công tác huấn luyện cụ thể, cũng như được HLV tin cậy và tôn trọng. Vì GĐKT vừa là người đồng hành, vừa là người phục vụ, vừa là người giám sát công tác huấn luyện, chưa kể tham mưu cho ban lãnh đạo CLB cũng như là chỗ dựa cho VĐV. Mặt khác, GĐKT cũng phải là người có tính cách mạnh mẽ, độc lập, có chính kiến và dám bảo vệ chính kiến.

Matthias Sammer (trái) và HLV Pep Guardiola 

Điển hình của thành công trong bóng đá bởi GĐKT không thể không nhắc tới bóng đá Bỉ. Từ sau cú sốc thất bại của đội bóng Quỷ đỏ tại VCK Euro năm 2000, bóng đá quốc gia Tây Âu này đã làm lại từ đầu và người đã đặt nền móng bằng những viên gạch đầu tiên cho bản kế hoạch kéo dài 15 năm này là ‘kiến trúc sư trưởng’ Michel Sablon - Giám đốc kỹ thuật bóng đá Bỉ.

Và chiến lược đó đã thành công với vị trí số 1 trên BXH FIFA ở thời điểm hiện tại, dù chưa đạt được những danh hiệu cụ thể, tuy nhiên không thể phủ nhận những gì mà GĐKT Sablon đã làm với bóng đá quốc gia này. Ông cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bằng việc viết sách hướng dẫn cho mọi thành phần của nền bóng đá. Trước hết là tất cả CLB, tiếp đến là đội tuyển quốc gia và thứ ba là HLV ở các trường học. Mất 5-6 năm để thuyết phục và triển khai, vì các HLV ban đầu chỉ nghĩ tới chuyện làm sao để thắng trận”.

Thành công của bóng đá Đức hiện tại một phần lớn nhờ vào tài năng của cựu GĐKT Matthias Sammer. Ông là một trong những người khởi thảo và thực hiện hành công chiến lược mới trong đào tạo bóng đá trẻ, đem lại sự biến đổi quyết định trong Bundesliga. Sau đó Sammer trực tiếp chỉ đạo tuyển U23 và có nhiều ảnh hưởng đến đội tuyển Đức, ngay cả khi HLV ĐT Đức lúc đó là Juergen Klinsmann không mấy hài lòng về tính cách của ông. 

 

Trong khi đó, bóng đá Việt Nam vẫn đang khuyết thiếu chức danh này. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải - cựu cầu thủ CLB Thể Công cho hay: “Đã từ lâu lắm rồi chúng ta không có một GĐKT, đấy như là một kiến trúc sư. Khi chúng ta xây nhà cũng cần bản vẽ, bóng đá cũng vậy, tại sao chúng ta không có. Đó là cái rất dở”.

 

Cũng bàn về vấn đề này, ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký VFF khẳng định với Vtv.vn: “Rất nhiều CLB đã từng có Giám đốc đào tạo. Tuy nhiên việc đặt ra vấn đề một GĐKT cho quốc gia thì chúng ta chưa mấy quan tâm. Về mặt nhận thức, chúng ta cũng cần dần dần thay đổi để theo xu hướng của bóng đá thế giới. Chúng tôi đang có thiên hướng tìm một GĐKT người nước ngoài và sẽ cố gắng tìm trong thời gian tới”.

VFF vẫn thiếu một GĐKT cho nền bóng đá Việt Nam

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam trước đây cũng từng có một GĐKT chuyên trách là ông Rainer Willfeld, tuy nhiên, ở thời điểm đó, công việc của ông chủ yếu như một giảng viên cho các lớp HLV. Kể từ sau khi vị chuyên gia này thôi nhiệm, chức danh GĐKT của bóng đá Việt Nam vẫn còn đang để trống và đây là vấn đề đã ngày càng trở nên bức thiết và có thể sẽ trở thành một chủ đề nóng tại ĐH BCH VFF khóa tới. 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Việt Nam bóng đá Việt Nam Giám đốc kỹ thuật
Xem thêm