Quảng cáo

Chính thức: Leroy Sane không việt vị

Thứ tư, 11/04/2018 10:03 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Tiền đạo của Man City đã mất oan một bàn thắng khi trọng tài xác nhận tình huống đưa bóng vào lưới của cầu thủ này đã việt vị.

Ở phút 41 trận đấu giữa Man City vs Liverpool, Leroy Sane đã đưa bóng vào lưới đối thủ nhưng bị thổi việt vị. Pha quay chậm cho thấy bóng từ chân một cầu thủ Man City đã bị thủ môn Karius phá ra, chạm vào người Milner bật về phía Sane (đang trong tư thế việt vị) ghi bàn thắng.

Ở tình huống này, trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị. Một số người cho rằng trọng tài biên đã nhầm lẫn rằng bóng đã chạm chân Jesus trước khi tới chỗ Sane, tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng kể cả Milner chạm bóng thì Sane cũng việt vị, vậy thực hư ra sao?

Man City 1-2 Liverpool, việt vị Man City 1-2 Liverpool, kết quả Man City 1-2 Liverpool, tỷ số Man City 1-2 Liverpool

Theo luật bóng đá (Law in the Games) được sửa đổi bổ sung vào mùa giải 2017/18 có ghi rõ: “Một tình huống sẽ không được coi là việt vị nếu bóng được bật ra từ một cầu thủ đối phương, trừ khi đó là một pha ‘cứu thua’ (Thuật ngữ tiếng Anh: Save).

Vậy thế nào là ‘Cứu thua’? Ban liên đoàn bóng đá quốc tế (IAFB) quy định trong luật bóng đá như sau: “Một pha cứu thua là khi một cầu thủ dừng, hoặc muốn dừng trái bóng, trong bối cảnh bóng đã đi hướng vào khung thành hoặc đang ở rất gần khung thành bằng bất cứ bộ phận nào trừ tay (ngoại trừ thủ môn).”

Như vậy, pha lao ra cản phá của Karius được tính là một pha ‘cứu thua’, nhưng pha chạm bóng của Milner thì không phải (do cầu thủ này cản bóng bay lên trên). Vì thế, Sane, người nhận bóng từ pha bật lại của Milner, không việt vị.

 

Luật việt vị cơ bản

Trong điều luật về việt vị của FIFA nêu rõ: một cầu thủ được coi là đứng ở vị trí việt vị khi 4 điều kiện sau đồng thời thỏa mãn:

1. Anh ta đứng ở phần sân của đối phương.

2. Có ít hơn 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa anh ta và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng.

3. Tham gia vào đường bóng đó

Trong các điều kiện trên, thủ môn được tính là một cầu thủ của đối phương, mặc dù thủ môn thường là vị trí thấp nhất trong đội hình nhưng ở một thời điểm bất kì thì không nhất thiết thủ môn là một trong 2 cầu thủ đối phương cuối cùng.

4. Anh ta phải đứng phía trước trái bóng (Theo hướng tấn công).

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Xem thêm