Quảng cáo

Công nghệ tương lai: Xe hơi cũng có thể giao tiếp

Thứ sáu, 28/09/2018 16:43 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Công nghệ V2X mới được thử nghiệm tại Panasonic sẽ cho phép những chiếc xe có thể dễ dàng giao tiếp lẫn nhau, cùng hệ thống giao thông, người đi bộ hay thậm chí là cả Chính phủ. Công nghệ này kỳ vọng sẽ giảm thiểu được hàng ngàn vụ tai nạn giao thông.

Trung tâm điều hành mạng của Panasonic tại Denver, Mỹ đang rất nghiêm túc trong việc thử dự án về một công nghệ tương lai mang tên V2X. Theo đó, công nghệ này sẽ kết nối những chiếc xe với nhau, giúp chúng có thể dễ dàng "giao tiếp" lẫn nhau, nói chuyện với hệ thống giao thông, người đi bộ hay thậm chí là cả Chính phủ.

 

Hiện tại, hãng đang thử nghiệm công nghệ V2X trên 4 chiếc xe, khi những chiếc xe này di chuyển, trên dãy màn hình lớn tại Trung tâm điều hành mạng của Panasonic ở Denver, những chiếc xe sẽ được hiển thị dạng chấm tròn, giống như trong trò chơi Pac-man. Và trong tương lai, rất có thể 4 chấm nhỏ này sẽ trở thành hàng trăm, hàng nghìn hay thậm chí là hàng triệu, khi mà mỗi chiếc xe đều được xuất xưởng với công nghệ V2X được tích hợp sẵn.

Công nghệ tương lai, xe hơi cũng có thể giao tiếp, công nghệ ô tô, V2X

Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển, giờ đây những chiếc xe được tích hợp V2X sẽ có thể "giao tiếp", cảnh báo cho nhau về điều kiện đường sá, cho bạn biết khi nào tín hiệu giao thông sẽ thay đổi, cảnh báo những tuyến đường bị trơn trượt, tuyết rơi,... Ngoài ra nó còn có thể nhận biết trước về lưu lượng xe tham gia giao thông trên các tuyến đường, cảnh báo tài xế về tai nạn ở góc cua,...

Công nghệ tương lai, xe hơi cũng có thể giao tiếp, công nghệ ô tô, V2X

Và V2X có thể làm được rất nhiều việc thông qua những tính năng thông minh đã được trang bị trên nhiều mẫu xe hiện đại như cảm biến, camera, radar, microphone,...

Bản thân các phương tiện tích hợp V2X có thể truyền thông điệp cho nhau trong khoảng cách 2 km. Về cơ bản những cộng đồng nhỏ sẽ hưởng lợi từ V2X do có nhiều phương tiện được kết nối.

Công nghệ tương lai, xe hơi cũng có thể giao tiếp, công nghệ ô tô, V2X

Theo ông Chris Armstrong, giám đốc bộ phận di động thông minh của Panasonic cho biết: cứ mười lần mỗi giây các phương tiện sẽ khởi tạo, chia sẻ và phát dữ liệu liên quan như góc đánh lái, các trạng thái tốc độ, gạt mưa, túi khí và hệ thống kiểm soát lực kéo.

Bộ tiếp sóng lắp trên cột đèn đường sẽ sẽ nhận tín hiệu và chuyển phát về trung tâm khai thác CDOT qua cáp quang.

Ngay cả người đi bộ, đạp xe cũng hưởng lợi từ V2X khi smartphone của họ được kết nối với hệ thống nhận diện và đoán biết nguy cơ va chạm. Khi đó, mũ bảo hiểm sẽ được gắn bộ truyền phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh nếu xảy ra nguy cơ va chạm.

Công nghệ tương lai, xe hơi cũng có thể giao tiếp, công nghệ ô tô, V2X

Jarrett Wendt, phó chủ tịch phụ trách CityNow hứa hẹn rằng công nghệ V2X sẽ giúp giảm đáng kể các vụ tai nạn chết người xuống còn 20%. Điều đó có nghĩa 80% vụ tai nạn trong tương lai sẽ không có thương vong về người.

Panasonic sẽ kết hợp cùng với Ford để thực hiện ý tưởng này. Rất có thể những mẫu xe đầu tiên được tích hợp công nghệ giao tiếp thông minh V2X sẽ xuất xưởng tại Mỹ vào khoảng năm 2020, sau đó lần lượt có mặt tại Châu Á và Trung Quốc.

Theo DigitalTrends

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Công nghệ tương lai công nghệ ô tô V2X xe hơi cũng có thể giao tiếp
Xem thêm