Những phương án 'bảo đảm' cho Francis Ngannou để vượt qua Cain Velasquez

Thứ năm, 14/02/2019 15:03 PM (GMT+7)
A A+

Lực đấm mạnh nhất thế giới, khả năng knockout vô tận, thế nhưng Francis Ngannou vẫn cần 'bảo đảm' những yếu tố sau nếu muốn chắc chắn vượt qua được Cain Velasquez trong trận đấu sắp tới.

Dẫn đầu UFC Phoenix ngày 18 tháng 2 tới (sáng thứ 2 giờ VN), Francis Ngannou đang đứng trước cơ hội lấy suất tranh đai thứ 2 trong sự nghiệp nếu vượt qua được cơn ác mộng của UFC Heavyweight một thời - Cain Velasquez.

Dù có lợi thế là khả năng knockout đối phương ở bất kì thời điểm nào, nhưng điểm yếu của "Thú săn mồi" Francis Ngannou đã bộc lộ rõ trong trận thua trước Stipe Miocic : thể lực và khả năng chống vật. Vậy, để chắc chắn có một chiến thắng ngày 18 tháng 2 tới, tay đấm người Cameroon cần thực hiện những gì ?

1. Dồn ép đối thủ ngay từ đầu

Mặc dù Cain Velasquez nổi tiếng là một tay đấm tạo áp lực (pressure fighter) cực tốt bằng kĩ năng Boxing và Wrestling. Thế nhưng đã 2 năm rời sàn đấu, thể lực và phong độ của tay đấm từ lò American Kickboxing Academy sẽ phần nào giảm sút. Đây chính là cơ hội ở những giây đầu tiên cho Ngannou.

Chủ động lấn lướt bằng những cú đấm như búa tạ, Ngannou có thể tìm kiếm chiến thắng ngay ở những phút đầu của trận đấu. Đây cũng là cách mà tay đấm này đã chiến thắng 5 trên 9 trận đấu ở UFC.

Tốc chiến tốc thắng, liệu Ngannou có nhắm tới mục tiêu này ?

Top 5 cú knockout nhanh nhất tại UFC của Francis Ngannou :

2. Không để bị ép lồng - Tăng khả năng chống vật

Lợi thế thể hình và lực đấm đã khiến Ngannou luôn trong thế chủ động ở mọi trận đấu, khi đối phương buộc phải tìm cách tránh né những cú đấm của anh. Thế nhưng, với Cain Velasquez, điều này không phải là tiên quyết.

Từng đối đầu Junior Dos Santos - võ sĩ sở hữu những cú đấm chẳng kém gì Ngannou khi còn ở thời kì hoàng kim, Cain chọn cho mình lối đánh presssing thứ thiệt : lao vào ép lồng, sử dụng Boxing "bẩn" (dirty boxing) và không cho đối phương cơ hội ra đòn - một phương án để giảm thiểu bất lợi về chiều cao của anh tại Heavyweight. Chính chiến thuật này đã khiến Dos Santos bị dính đòn tới mất nhận thức và chịu thua ở cuối hiệp 5 tại UFC 166.

ufc, ufc phoenix, cain velasquez, francis ngannou,

Có thể coi Stipe Miocic như một sự so sánh, tránh đối đầu những cú đấm từ Ngannou, cựu vô địch Heavyweight đã sử dụng takedown (quật ngã) như một phương án để chiếm lợi thế và tiêu hao thể lực của Ngannou. Dù không thường sử dụng Wrestling, Miocic cũng có 6 lần thành công trên 14 nỗ lực đưa Ngannou xuống sàn.

Stipe Miocic đã làm được, vậy một Wrestler chính hiệu như Cain, đây có phải là lúc để Ngannou chú trọng vào khả năng chống vật và tránh các tình huống bị động trong trận đấu sắp tới.

ufc, ufc phoenix, cain velasquez, francis ngannou,

3. Cardio, đã đến lúc tập trung vào Cardio :

Thể lực là điểm yếu rõ nhất mà Francis Ngannou bộc lộ trong trận đấu với Stipe Miocic. Chưa từng đánh quá 3 hiệp đấu trước trận tranh đai đầu tiên, Ngannou đã không biết cách phân phối thể lực và chỉ biết ... đi bộ và chịu đòn ở hiệp 4.

Không một đòn đánh nào trúng đích trên tổng số ... 3 đòn đánh được tung ra trong hiệp 4 là con số đáng xấu hổ với bất kì một võ sĩ nào. Và đối mặt với một Cain Velasquez - tay đấm nổi tiếng với "bình gas vô tận" ở UFC, Ngannou chắc chắn không muốn rơi vào tình thế này một lần nữa.

ufc, ufc phoenix, cain velasquez, francis ngannou,

4. Sự chính xác quan trọng hơn sức mạnh :

Cain là một đô vật không có nghĩa khả năng đánh đứng của cựu vương Heavyweight bị xem nhẹ, từng sở hữu tỉ lệ ra đòn chính xác cao nhất Heavyweight (57,62%), sự hiệu quả trong khả năng đánh đứng của Cain là điều không thể chối cãi.

Cùng với kĩ năng vật hàng đầu ở hạng cân nặng (tỉ lệ thành công 42,5%, trung bình 1,54 cú quật ngã thành công mỗi 5 phút thi đấu) - hai sở trường này giúp Cain dễ dàng khai thác điểm yếu của đối phương mỗi khi giáp mặt.

Với lối đánh "hoang dã" của mình, Francis Ngannou có thể lộ ra bất kì điểm yếu nào để Cain tận dụng. Võ sĩ người Cameroon có thể cân nhắc giữa việc tìm kiếm knockout sớm hoặc chọn lối đánh an toàn tránh bộ kĩ năng sở trường của Cain.

ufc, ufc phoenix, cain velasquez, francis ngannou,

KẾT

Có thể những con số của Cain Velasquez rất ấn tượng, nhưng chúng đều được ghi nhận từ 2 năm trước. Liệu Cain có thể trở lại với 100% phong độ của thời kì đỉnh cao ? Hay khả năng knockout đáng sợ của Ngannou sẽ một lần nữa khiến khán giả UFC sững sờ.

Đây chính là cơ hội để Francis Ngannou kiểm chứng sự chuẩn bị của bản thân cho mục tiêu giành suất tranh đai tiếp theo ở Heavyweight.

ufc, ufc phoenix, cain velasquez, francis ngannou,

Author Thethao247.vn Nam Khánh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ufc ufc phoenix cain velasquez francis ngannou
Xem thêm