Bảng đấu vòng loại U23 Châu Á: Lo ngại cho bóng đá Đông Nam Á

Thứ hai, 04/03/2019 14:04 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Có tới 3 đội bóng Đông Nam Á góp mặt ở bảng J vòng loại U23 Châu Á 2020, nhưng phong độ của các đội bóng này trong thời gian gần đây phần nào khiến người ta lo lắng.

VIDEO: HLV Park Hang-seo lộ danh sách U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2020

Cuối năm 2018 2018 vừa qua, LĐBĐ Châu Á đã tổ chức đã tiến hành bốc thăm chia bảng vòng loại U23 Châu Á 2020. Những lá thăm may rủi đã đưa 3 đội bóng trong khu vực Đông Nam Á cùng nằm ở bảng J, đó là Malaysia, Lào và Philippines. Đối thủ còn lại là đại diện đên từ khu vực Đông Á, U23 Trung Quốc.

 

Trong số 3 đội bóng Đông Nam Á nằm ở bảng J, U23 Lào có vẻ là đội bóng "im ắng" nhất. Họ không tham gia giải vô địch U22 Đông Nam Á diễn ra ở Campuchia vừa qua nên có rất ít cơ sở để đánh giá về lối chơi hay phong độ của đội bóng này. Thực tế, ngay trong khu vực Đông Nam Á, bóng đá Lào cũng chưa khi nào được đánh giá cao ở cả ĐTQG và các cấp độ trẻ. Chính vì vậy, cơ hội để Lào tạo nên một điều gì đó khác biệt ở vòng loại U23 Châu Á là một điều gì đó có phần... phi thực tế.

LàoVới Malaysia, lực lượng của họ tham dự vòng loại U23 Châu Á chủ yếu sẽ là những cái tên đã góp mặt tại giải vô địch U22 Đông Nam Á vừa rồi. Với việc bị loại ngay từ vòng bảng (1 thắng, 1 hòa và 1 thua), không thể nói rằng đoàn quân của HLV Ong Kim Swee đang có được phong độ cao nhất. So với thế hệ đàn anh, lứa cầu thủ trẻ này của Malaysia đang thiếu đi những tài năng thực sự. Họ vẫn sở hữu một vài cái tên nổi trội như hậu vệ Dominic Tan, tiền vệ Nik Akif (những người đã góp mặt ở VCK U23 Châu Á năm 2018 ở Thường Châu) hay tiền đạo Hadi Fayyadh, nhưng như vậy là chưa đủ để mang đến niềm tin cho người hâm mộ bóng đá Malaysia. Hơn nữa, lối chơi của U22 Malaysia đã thể hiện ở giải vô địch U22 Đông Nam Á cũng không có gì đặc biệt. Tất nhiên phải kể đến những bất lợi về điều kiện sân bãi và yếu tố thời tiết, nhưng nếu đặt lên bàn cân với ĐT U23 Malaysia từng vào đến vòng knockout VCK U23 Châu Á năm 2018, sự khác biệt vẫn là rất lớn.

MalayĐại diện cuối cùng góp mặt ở bảng J là U23 Philippines. Trong khoảng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, bóng đá Philippines đã có những bước tiến đáng kể. Họ vào đến bán kết AFF Cup 2018, rồi sau đó là được góp mặt ở VCK Asian Cup 2019. Tuy nhiên đó là ĐTQG, còn ĐT U23 lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Trong quá khứ, ở vòng loại U23 Châu Á 2018, Philippines đã xếp cuối bảng với 3 thất bại, 0 bàn thắng và 11 bàn thua. Xét về phong độ hiện tại, Philippines cũng đang gây thất vọng. Tại giải vô địch U22 Đông Nam Á vừa qua, dù HLV Salvacion đã triệu tập 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là tiền đạo Dimitri Limbo (Sunderland, Anh) và tiền vệ Mark Winhoffer (Đại học Yale, Mỹ) về tham dự nhưng họ vẫn phải rời giải ngay sau vòng bảng (thậm chí là xếp cuối bảng với 3 trận toàn thua, dưới cả đội bóng nhỏ bé Timor Leste). Vì vậy, không nhiều người đặt kỳ vọng nhiều vào U23 Philippines ở vòng loại U23 Châu Á 2020 sắp tới.

PhilĐã không có phong độ tốt nhất, cơ hội cho các đội bóng Đông Nam Á ở bảng J lại càng nhỏ hơn khi họ sẽ phải cạnh tranh với đối thủ đến từ Đông Á là U23 Trung Quốc. Xét trên mặt bằng chung của bóng đá Châu Á, Trung Quốc không phải là một thế lực đáng gờm như Nhật Bản, Hàn Quốc hay những đội bóng Tây Á, nhưng giữa họ và các đội bóng Đông Nam Á vẫn còn một khoảng cách khá lớn. Đặc biệt, bóng đá Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng rất chú trọng vào việc đầu tư cho các lứa cầu thủ trẻ. Minh chứng chính là việc họ bổ nhiệm HLV lừng danh người Hà Lan Guus Hiddink dẫn dắt ĐT U21 nước này và hướng đến mục tiêu Olympic 2020.

HiddinkChính vì những lý do này, cộng với việc suất đi tiếp chỉ dành cho 11 đội đầu bảng và 4 đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất, cơ hội góp mặt ở VCK U23 Châu Á 2020 của một trong ba đại diện Đông Nam Á ở bảng J là khá nhỏ nhoi.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
vòng loại u23 châu á vl u23 châu á u23 châu á 2020 u23 lào u23 malaysia u23 philippines u23 trung quốc guus hiddink
Xem thêm