Quảng cáo

Pep Guardiola và sáng kiến 'trung vệ ảo'

Thứ sáu, 08/02/2019 19:29 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Việc Manchester City giành lại được ngôi đầu, không chỉ bởi Liverpool đang chững lại một cách khó hiểu sau năm mới mà còn là dấu ấn của Guardiola. Pep là một thiên tài chiến thuật luôn có những phát kiến mới mẻ, điên rồ. Trong 2 trận đấu vừa rồi của Manchester City, Pep lại trình làng thêm một khái niệm mới trong bóng đá: trung vệ ảo.

Ở trận đấu gặp Arsenal vừa đây, Pep đã thay đổi hệ thống 4 hậu vệ trong những trận trước thành sơ đồ 3 hậu vệ. Chiến lược gia người TBN bổ sung cho tuyến giữa thêm một cầu thủ nữa nhằm mục đích làm chủ khu vực trung tuyến. Với Pep, cầm được bóng ở giữa sân là lẽ sống nên không có gì bất ngờ khi ông làm điều đó. Điều đặc biệt trong hệ thống này là sự vận hành.

Man City, Pep Guardiola, Premier league, ngoai hang anh, trung ve ao

Rất nhiều lần, Pep đánh giá cao Fernandinho trong những buổi họp báo. Nên rõ ràng, cầu thủ người Brazil là nhân tố mà Pep cần phải đặt làm trọng tâm nếu muốn vận hành các chiến thuật khác nhau. Dù trên giấy tờ, Manchester City đá 3 hậu vệ nhưng diễn biến trên sân lại hoàn toàn khác. Khi ở trạng thái có bóng, Fernandinho như thường lệ là cầu thủ kết nối giữa hàng thủ và hàng công của Manchester City. Ngoài ra, số 25 còn là người dọn dẹp phía sau để cho các cầu thủ như Silva, Kevin de Bruyne thoải mái sáng tạo ở phía trên.

Nhưng khi ở trạng thái không bóng, Fernandinho lại thi đấu lùi xuống hẳn so với vị trí của mình và trở thành hậu vệ thứ 4 của đội bóng. Ở vị trí mà Fernandinho để lại đã có Gundogan trám vào. Việc Pep sử dụng tiền vệ người Đức, vừa là để củng cố tuyến giữa, vừa là cầu thủ thay thế trực tiếp vào vị trí của Fernandinho khi anh này phải lùi xuống đá như một trung vệ.

Đến trận đấu sớm của vòng 27 gặp Everton, Pep một lần nữa giở bài cũ. Lần này John Stones là cầu thủ thay thế nhiệm vụ của Fernandinho làm trung vệ ảo. Việc có thêm một cầu thủ giữa sân, không chỉ giúp Man xanh bóp nghẹt tuyến giữa của đối thủ mà còn có thêm một phương án điều phối bóng ở giữa sân, giúp Fernandinho được giảm tải đi rất nhiều.

Man City, Pep Guardiola, Premier league, ngoai hang anh, trung ve ao

Không phải ngẫu nhiên khi Manchester City sảy chân trước Leceister City và Crystal Palace, đó là những trận đội bóng áo xanh mất đi sự phục vụ của cầu thủ người Brazil. Vì những thất bại đó nên Pep đang rút lấy cho mình bài học kinh nghiệm. Ông hiểu ra mình cần thêm một phương án dự bị phòng trường hợp Fernandinho không thể thi đấu.

Những trận thua bất ngờ buộc Pep phải thay đổi. Và ít ra đến lúc này, việc thay đổi chiến thuật cùng cách vận hành chúng đã giúp đội bóng của ông giành lại ngôi đầu dù đang thi đấu nhiều hơn Liverpool 1 trận. Việc trở lại ngôi đầu cũng tạo cho các cầu thủ áo xanh thêm sự tự tin, tin vào họ có thể vượt mặt Liverpool để bảo vệ ngôi vương của mình. Liverpool từ đội bóng thoải mái về mặt tinh thần khi là người dẫn đầu giờ phải trở thành kẻ bám đuổi. Điều đó chắc chắn gây nên một áp lực nặng nề cho thầy trò Jurgen Klopp.

Sau sáng kiến Inverted Wingback (hậu vệ cánh ngược) ở Bayern Munich, thì Pep tiếp tục làm điều tương tự khi nghĩ ra vai trò trung vệ ảo ở Man City. Sự đa dạng chiến thuật sẽ mang đến ưu thế cho Manchester City trong cuộc đua với Liverpool - đội bóng dựa nhiều vào các cá nhân tỏa sáng hơn. So với Klopp, bài vở của Pep dành cho Man City vẫn còn rất nhiều. Nếu Pep và Manchester City lên ngôi vào cuối mùa thì đó là điều xứng đáng cho chiến lược gia thiên tài này.

Author Thethao247.vn Phong Hoàng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Man City Pep Guardiola Premier league ngoai hang anh trung ve ao
Xem thêm