Quảng cáo

Mẹo giúp 'giảm đau họng' khi chạy bộ mùa đông

Thứ tư, 18/12/2019 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Càng vào mùa đông, bạn càng dễ bị 'gió lùa' và cảm thấy đau họng trong quá trình chạy bộ.

Chạy bộ là một trong những hình thức tập luyện phổ biến và hiệu quả nhất. Khi chạy, cơ thể bạn sẽ vận động phần lớn cơ bắp và các cơ quan khác tham gia vào chuyển động.

Thực tế, đây là hình thức tập cardio tốt nhất giúp bạn thở nhanh và sâu hơn.

Tuy nhiên, chạy bộ có thể gây ra chấn thương và một vài triệu chứng khó chịu khác như đau họng trong và sau khi chạy. Điều này được lý giải vì quá trình tăng tốc độ chạy khiến bạn hít vào và thở ra không đều. Luồng không khí đi qua khoang họng về phía phổi có thể dẫn đến kích ứng và đau họng.

Cơn đau này có thể là nhẹ và kiểm soát được ở một số người. Tuy nhiên, vẫn gây ra những khó chịu nhất định. Dưới đây là tổng hợp một vài mẹo đơn giản giúp bạn tránh bị đau họng khi chạy.

- Luôn giữ nước cho thể trước, trong và sau khi chạy, đặc biệt khi bạn chạy trong thời tiết hanh khô.

- Nếu bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các chất gây dị ứng, bạn nên tránh chạy trong các khu vực dễ bị ô nhiễm. Không khí lạnh có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng như các vấn đề về phổi, sau đó dẫn đến co thắt ngực khiến bạn cảm thấy tim mình bị đau.

- Luôn cố gắng thở bằng mũi thay vì miệng trong khi chạy để tránh đau họng. Để làm điều này, bạn không nên để miệng mình hở.

- Khi chạy ngoài trời trong thời tiết lạnh, bạn nên sử dụng khẩu trang hoặc khăn quàng để che miệng. Điều này giúp bạn ngăn chặn tiết trời lạnh xâm nhập vào hệ hô hấp gây nguy hiểm cho họng, phổi và ngực.

Trong trường hợp bạn vẫn bị đau họng sau khi chạy dù đã thực hiện các mẹo đơn giản trên, bạn có thể thử một vài biện pháp khắc phục tại nhà như sau.

- Uống nước ấm: Nước ấm sẽ giúp cổ họng ấm lên và thoải mái hơn. Bạn có thể thử trà xanh hoặc trà ô long ấm.

- Ăn đồ lạnh: Ăn thứ gì đó lạnh sẽ làm dịu cổ họng của bạn (dù điều này đi ngược với định lý đồ lạnh sẽ khiến bạn viêm họng).

- Súc miệng nước muối: Một trong những cách nhanh nhất để giảm đau họng là súc miệng bằng nước ấm có pha một chút muối.

- Dùng mật ong: Thêm một chút mật ong vào trà của bạn sẽ giúp làm dịu cơn đau họng khó chịu.

Kết luận:

Đau họng là một triệu chứng thường thấy khi bạn chạy bộ. Hãy tham khảo những mẹo đơn giản trên để giúp bạn hạn chế được vấn đề khó chịu này.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
chạy bộ đau họng do chạy bộ mẹo giảm đau họng do chạy bộ
Xem thêm