Quảng cáo

Lái xe ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng đúng hay sai?

Thứ ba, 23/06/2020 09:16 AM (GMT+7)
A A+

Lái xe chậm có thực sự tiết kiệm xăng như "lời đồn", hay có phải cứ lái xe ô tô càng chậm thì sẽ càng tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn không?

Bên cạnh việc tham khảo và lựa chọn dòng xe ngốn ít nhiên liệu thì các tài xế cần làm gì để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất? Liệu có phải cứ lái xe càng chậm thì sẽ càng tiết kiệm nhiên liệu?

Thực tế, không ít người cho rằng, lái xe ô tô đi chậm là một trong những kinh nghiệm giúp tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa khi di chuyển. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không đúng, đồng thời cũng không áp dụng cho tất cả các mẫu xe trên thị trường hiện nay.

Lái xe ô tô đi chậm không hề giúp tiết kiệm nhiên liệu như mọi người thường quan niệm

Bởi mỗi dòng xe sẽ có một tốc độ khác nhau để giúp chủ nhân khi sử dụng tiết kiệm được nhiều nhiên liệu nhất. Vì vậy, trong trường hợp lái xe quá chậm hay quá nhanh cũng đều sẽ ngốn mức nhiên liệu nhiều như nhau.

Vậy lý do tại sao lái xe đi chậm vẫn không thể giúp tiết kiệm nhiên liệu ở mức cao nhất? Bởi lẽ động cơ quay ở 1.000 - 3.000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho chu kỳ vòng quay.

Khi di chuyển ở tốc độ cao, xe chuyển sang số lớn hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000 - 3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và sẽ ngốn ít xăng hơn.

Thế nhưng, khi tài xế đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản. Ví dụ cụ thể như khi xe đi ở tốc độ 80km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40km/h. Nghĩa là khi tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp 4 lần lực cản không khí. Do vậy, động cơ sẽ phải làm việc vất vả và mạnh mẽ hơn để thắng lực cản không khí.

Lái xe nhanh hay chậm đều không có tác dụng tiết kiệm xăng.

Đây chính là lý do tại sao đi nhanh nhưng lại hoàn toàn không thể tiết kiệm nhiên liệu như nhiều tài xế vẫn nghĩ.

Đặc biệt, các tài xế muốn tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể di chuyển trong khoảng tốc độ dao động từ 48 - 80km/h. Bởi lúc này, lực cản không gió không lớn đồng thời động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu.

Thực tế cũng cho thấy, các dòng xe sedan có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với các dòng bán tải do kích thước, hình dáng của xe. Bởi cấu trúc hình hộp của bán tải sẽ tạo lực cản lớn hơn khi xe đi ở tốc độ cao.

>> 5 kinh nghiệm đổ xăng tiết kiệm, tránh gian lận hiện nay

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
lái xe ô tô chậm có tiết kiệm xăng không lái xe chậm có giúp tiết kiệm xăng không
Xem thêm