Quảng cáo

Toyota đẩy tiến độ ra mắt pin thể rắn, phục vụ Olympic Tokyo

Thứ tư, 29/07/2020 16:58 PM (GMT+7)
A A+

Thị trường xe điện vẫn đang ngóng chờ từng ngày ra mắt công nghệ pin với dung lượng có thể lớn hơn tới 60%, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với Lithium-ion.

Nhật Bản đang đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ pin thể rắn để thay thế pin Lithium-ion thông dụng hiện nay. Mục tiêu của các nhà sản xuất là đưa công nghệ pin này áp dụng vào những chiếc smartphone và xe điện trong tương lai.

Pin thể rắn (Solid-state Batteries) thông thường kích thước chỉ bằng hạt gạo, từng được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các thành nhỏ trong máy in hay các thiết bị đeo. Tuy nhiên, hiện công nghệ mới này có giá quá cao và chưa được thử nghiệm rộng rãi.

Pin Lithium-ion và pin thể rắn

Loại pin này là sự cải tiến của pin Lithium-ion, mang một lớp chất điện phân rắn gồm các hạt tích điện cực mạnh. Chất điện phân này cho phép nhà sản xuất pin chế tạo cực dương của pin bằng kim loại Lithium thay vì than chì. Lithium có thể chứa nhiều Electron hơn than chì nên dung lượng pin thể rắn có thể cao hơn 60% so với pin Lithium-ion cùng kích cỡ.

Pin thể rắn được đánh giá là công nghệ pin của tương lai, và nếu công nghệ pin này được áp dụng thành công trên những chiếc xe điện thì quả là một bước tiến lớn. Loại pin này cũng cần được xuất hiện nhiều hơn để mọi người thấy được những lợi ích lớn lao mà nó đem lại.

e-Palette phục vụ Thế vận hội Olympic tại Tokyo

Toyota đã từng lên kế hoạch để giới thiệu công nghệ này tại Thế hội mùa hè 2020 tại Tokyo nhưng các hoạt động đã bị hoãn lại do các tác động của đại dịch Covid-19. Nhưng tất nhiên Covid-19 không thể kìm hãm được sự phát triển của công nghệ này.

Các kỹ sư cũng còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết cho đến khi công nghệ này được ra mắt hàng loạt trên những chiếc xe điện: chi phí sản xuất, độ bền và pin phải được sản xuất trong môi trường cực kì khô ráo, không bụi...

Chiếc e-Palette được giới thiệu lần đầu vào năm 2018, được thiết kế riêng để phục vụ Thế vận hội Olympic diễn ra tại Tokyo. Chiếc xe điện đã được trang bị cửa lớn và đường dốc điện cho phép các nhóm vận động viên lên tàu nhanh chóng và dễ dàng.Ở công suất tối đa, nó có thể chứa tới 20 người cùng một lúc.

Chiếc xe điện còn được thiết kế cho cả người khuyết tật

e-Palette đã được trang bị hệ thống lái tự động cấp 4 sử dụng camera, LiDAR và bản đồ 3D có độ chính xác cao. Chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 20 km/h và quãng đường có thể di chuyển khoảng 150 km. Những chiếc xe điện này cũng sẽ được trang bị pin thể rắn.

Theo Toyota, pin thể rắn dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2025 và dường như cũng cam kết rằng hãng sẽ chế tạo những viên pin có độ bền cao hơn, có thể là 30 năm.

>> Toyota tiếp tục cắt giảm sản lượng trong tháng 8/2020

Author Thethao247.vn Loanh Quanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Toyota pin thể rắn e-Palette Thế vận hội Olympic Tokyo
Xem thêm