Quảng cáo

Mourinho đánh bại Pep: Dấu ấn của chiến thuật

Chủ nhật, 22/11/2020 20:19 PM (GMT+7)
A A+

Cả Mourinho và Pep Guardiola đã quá quen mặt nhau trong sự nghiệp. Họ thường xuyên đối đầu trong những trận siêu kinh điển của Tây Ban Nha. Giờ đây tại nước Anh, hai bậc thầy của chiến thuật tiếp tục đụng độ, lần này “Người đặc biệt” xuất sắc hơn.

Chiến thuật là điểm nhấn

Mỗi khi xem những trận đấu có Mourinho và Pep ngồi trên băng ghế chỉ đạo, người ta thường có xu hướng nhìn tổng thể cả sân. Họ quan sát xem khối đội hình mà hai ông thầy bố trí ra sao để đối phó với nhau. Mourinho thiên về phòng ngự phản công, đây là thứ giúp ông gây được tiếng vang lớn và tạo nên được thương hiệu. Còn ông thầy người Tây Ban Nha luôn muốn trận đấu là của riêng mình, ưa kiểm soát với lối đá ban bật nhỏ, pressing tầm cao.

Trong lần này, trên sân Tottenham Hotspur, Mourinho tung ra đội hình quen thuộc với những con át chủ bài Son Heung Min hay Harry Kane trên hàng công. Thực tế, Spurs gần như chơi với sơ đồ 4-6-0 giống với cách Vicente Del Bosque từng sắp xếp và áp dụng cho ĐT Tây Ban Nha, chỉ khác ở cách luân chuyển quả bóng. Theo đó, Kane đá cắm nhưng anh hoạt động như một tiền vệ trung tâm, nhằm hút người một cách tối đa cũng như có thêm nhiều đất diễn.

Son Heung Min tiếp tục nổ súng đều đặn cho Spurs (Ảnh: Internet)
Son Heung Min tiếp tục nổ súng đều đặn cho Spurs (Ảnh: Internet)

Chính điều đó, “Người đặc biệt” đang ngầm khoét những khoảng trống sau lưng của các hậu vệ bên phía Man City, đây là miếng đánh kinh điển mà ông thầy người Bồ sử dụng rất nhiều lần trong các trận đấu của Gà trống. Bàn thắng của Son Heung Min là một pha bóng tiêu biểu, Kane lùi xuống, tiền đạo người Hàn Quốc chỉ chờ có thế tận dụng tốc độ và kỹ năng dứt điểm khéo léo của mình để hạ gục thủ thành Ederson.

Không những thế, Pep còn đau đớn hơn rất nhiều khi đội bóng của ông bị chính phòng ngự phản công mang thương hiệu Mourinho dày xéo thêm một lần. Trong pha bóng ấy, Kane đúng kiểu mẫu 9,5 hoàn chỉnh, đá với vai trò số 9 hay số 10 đều mang đến sự hiệu quả cao, một đường chuyền cho Lo Celso ghi bàn thắng ấn định tỷ số. Đường kiến tạo thứ 9 trong 9 trận đấu giúp tiền đạo người Anh dẫn đầu danh sách kiến tạo tại NHA mùa này. Phải nói rằng HLV người Bồ thực sự cao tay!

Man City còn gặp nhiều vấn đề

Nếu nhìn vào tổng thể một trận đấu thì hai đội đá với thế trận giằng co, chỉ tiếc thằng đội bóng của Pep Guardiola không tận dụng được những cơ hội mà mình có và để cho đối phương khai thác được những sai lầm. The Citizens còn lộ ra nhiều điểm mà một đội bóng đẳng cấp không được phép lặp lại.

Hàng công của họ trận đấu này như một con dao cùn, hãy thử tưởng tượng một đội bóng tung ra tới tận 22 cú sút trong 1 trận đấu nhưng không có tình huống nào dẫn bóng vào lưới của đối thủ. Nó thể hiện một vấn đề nghiêm trọng trong khâu dứt điểm. Điều mà đội bóng của Pep đã từng làm rất tốt.

Gabriel Jesus vẫn chưa thể hoàn thành tốt vai trò của mình (Ảnh: Internet)
Gabriel Jesus vẫn chưa thể hoàn thành tốt vai trò của mình (Ảnh: Internet)

Đội hình của Man City trong trận này không phải là tồi, họ có những Sterling, Jesus và đặc biệt là Ferran Torres – người vừa ghi hattrick vào lưới của ĐT Đức. Không một ai trong số họ có thể chiến thắng dc Hugo Lloris. Nhưng có một điều quan trọng là đội chủ sân Etihad không còn chơi bóng với cường độ cao như trước, khả năng pressing thực sự hời hợt dẫn đến tuyến tiền vệ của Tottenham có nhiều không gian để chuyền bóng hơn.

Ngoài ra, hàng thủ mặc dù có sự góp mặt của hai trung vệ đẳng cấp như Ruben Dias hay Laporte cũng không thể cứu vãn được tình cảnh hai cánh liên tục bị khoét. Cho nên, đội bóng của Pep so với mọi năm thì đây là mùa giải có những thống kê rất tệ mặc dù mới chỉ đá 8 trận.  

Ruben Dias và Laporte chơi xuất sắc nhưng chừng đó là chưa đủ (Ảnh: Internet)
Ruben Dias và Laporte chơi xuất sắc nhưng chừng đó là chưa đủ (Ảnh: Internet)

Cuộc đụng độ của hai nhà cầm quân tài ba thường mang lại những điều thú vị dành cho NHM. Quả thật chiến thuật là yếu tố quyết định dẫn đến một chiến thắng và Mourinho đã làm rất tốt được điều này để giữ lại 3 điểm trên sân nhà. Thêm một lần nữa “Người đặc biệt” lại thắng trong cuộc đấu trí. Còn với Man City họ cần tỉnh mộng, bởi đội bóng của Pep Guardiola không còn chiếm ưu thế nhiều như trước đây, họ cần chơi bóng với thái độ khác trước khi lún sâu trên BXH. 

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Mourinho Pep Guardiola Son Heung Min Harry Kane Ruben Dias Laporte Tottenham Man City
Xem thêm