Quảng cáo

Xuân Trường tiết lộ điều chưa kể về thầy Park, Bùi Tiến Dũng và Quang Hải

Thứ năm, 07/03/2024 11:58 AM (GMT+7)
A A+

Tiền vệ Lương Xuân Trường chia sẻ những điều chưa từng tiết lộ về HLV Park Hang Seo và đồng đội Nguyễn Quang Hải cùng trung vệ Bùi Tiến Dũng trên tập podcast mới nhất.

Cuối tháng 1/2024, tiền vệ Lương Xuân Trường thu hút sự quan tâm khi ra mắt kênh podcast cá nhân mang tên XT6 PODCAST - Lương Xuân Trường, nhằm chia sẻ về những câu chuyện về hành trình nuôi dưỡng niềm đam mê với trái bóng tròn cũng như những kỷ niệm đáng nhớ khi thi đấu cho CLB và các ĐTQG Việt Nam.

Ở tập 7 vừa được đăng tải tối qua (6/3), Xuân Trường đã có những chia sẻ đáng chú ý về nguyên HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Park Hang Seo cùng hai đồng đội của mình là tiền vệ Nguyễn Quang Hải và trung vệ Bùi Tiến Dũng ở hành trình lịch sử tại VCK U23 châu Á 2018.

Chắc hẳn NHM Việt Nam vẫn nhớ như in hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu kiên cường, bất khuất dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo để tiến vào chung kết và giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018, đưa lá quốc kỳ Việt Nam tung bay ở Thường Châu (Trung Quốc) cũng như đấu trường châu lục.

Cách HLV Park Hang Seo tiếp cận và xây dựng lối chơi 

Xuân Trường tiết lộ, sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức vào năm 2017, HLV Park Hang Seo được công bố sẽ là HLV trưởng của đội U23 và ĐTQG Việt Nam. Trước khi phía LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố, anh đã biết trước điều này, thông qua các cầu thủ trong đội Gangwon FC, những học trò khá thân thiết với thầy Park.

Tiền vệ sinh năm 1995 cho biết, trong giai đoạn U23 Việt Nam tham gia M-150 Cup, giải giao hữu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018, anh mới cảm nhận được sự khác biệt trong lối chơi và cách xây dựng trong đội hình của HLV Park với người tiền nhiệm.

"Triết lý bóng đá của ông và trợ lý Lee Young Jin thiên về phòng ngự phản công nhiều hơn. Đặc biệt ở thời điểm đầu, các thầy đã dành tối đa thời gian để xây dựng một hàng phòng ngự thật vững chắc trước, ưu tiên việc không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng.

Những chi tiết rất nhỏ như tư thế đứng trong phòng ngự, vị trí đứng, cách đọc tình huống, nói chung là những chi tiết mà rất ít HLV đào sâu để giảng dạy đều đã được truyền đạt với đầy nhiệt huyết của các thầy.Bản thân mình thấy, đây đúng là những điều thực sự còn thiếu của bóng đá Việt Nam", anh nói.

Xuân Trường tiết lộ điều chưa kể về thầy Park, Bùi Tiến Dũng và Quang Hải 417659
HLV Park Hang Seo dẫn dắt U23 Việt Nam làm nên lịch sử (Ảnh: FBNV)

Xuân Trường nói thêm: "Thầy Park không phải là HLV chơi phòng ngự cực đoan , chỉ biết phòng ngự hoàn toàn, cần những người chạy nhiều và cơ bắp để thi đấu. Bên cạnh đó thầy vẫn cần những người có khả năng điều tiết, làm chủ nhịp độ của trận đấu. Thầy Park là HLV làm việc cực kỳ chi tiết và kỷ luật".

Đáng chú ý, Lương Xuân Trường còn bật mí anh đã suýt bỏ lỡ cơ hội cùng U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á ở Thường Châu vì vấn đề sức khỏe. Nhưng chính HLV Park Hang Seo là người đã thuyết phục và động viên anh tiếp tục cùng đội thi đấu. 

Theo chia sẻ của Xuân Trường, trong hành trình giúp bóng đá Việt Nam đạt được những thành tựu như vậy, HLV Park Hang Seo đã dành thời gian rất kỹ để nghiên cứu, tìm hiểu về các đặc tính của con người Việt Nam .

"Thầy liệt kê ra những đặc tính điển hình của người Việt Nam, bao gồm: đoàn kết, ý chí bất khuất, thông minh nhanh nhẹn, cần cù chịu khó. Mình thấy việc tìm hiểu này của thầy khá hiệu quả, vì sau đó thầy đã khéo léo kết hợp những điểm hay của bóng đá Hàn Quốc và áp dụng sao cho phù hợp khi làm việc tại Việt Nam", anh nói.

Bùi Tiến Dũng - 'thần may mắn' ở quả 11m quyết định

Xuân Trường thừa nhận đến giờ anh vẫn nổi da gà khi nhắc lại trận thắng U23 Iraq sau loạt sút luân lưu cân não:"Sau trận đấu Dũng kể lại mình mới nhớ, đó là lúc thầy Park hỏi ai sẽ là người đá quả thứ 5, lúc đó mình thấy không có ai giơ tay cả, thế là mình nói Dũng đá . Đến lúc hết trận Dũng mặt vẫn hơi lo sợ nói với mình là: “ông ơi sao lại là tôi?” .

Kiểu sao lại tàn nhẫn trao cái trọng trách ấy cho tôi haha.Đùa thôi chứ nhìn mặt Dũng kiểu hiền hiền như vậy, nhưng ở trong môi trường quân đội đã lâu nên mình nghĩ chất thép và sự lạnh lùng của người lính sẽ rất bản lĩnh trước những thời khắc như vậy. Cũng may nó đá vào, không thì mình cũng bị liên lụy haha.

Đến giờ khi xem lại, mình cũng không hiểu vì sao quả đó bóng lại có thể bay vào gôn nữa. Cú sút của Dũng không khó. Thủ môn cũng đã đổ người đúng hướng mà không phải với gì cả. Vậy mà bóng vẫn bật ra sau đó lăn ngược vào lưới được. Đúng là thần may mắn của cả đội".

bui-tien-dung
Tiến Dũng thực hiện thành công lượt sút 11m ở trận thắng U23 Iraq (Ảnh: Getty)

"Quang Hải là thiên tài"

Tiếp đến là trận bán kết gặp U23 Qatar, U23 Việt Nam vẫn giữ tinh thần đoàn kết và bước vào trận đấu với bản lĩnh của "Những Chiến binh Sao Vàng". Nhớ lại trận cầu này, Xuân Trường kể rằng: "Hai lần bị dẫn trước, hai lần Quang Hải gỡ hòa để rồi kéo đối thủ vào loạt đá luân lưu 11 mét. Trận đó đúng là phải cảm ơn công lớn của Quang Hải.

Cả đội đã chiến đấu anh dũng, còn Quang Hải là thiên tài, là người làm tất cả những phần khó nhất". Rồi đến trận chung kết gặp U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam có cơ hội từ một quả đá phạt ngoài vòng cấm vào thời điểm gần cuối hiệp 1, Xuân Trường đã thấy được khao khát của "Hải con".

quang-hai
Quang Hải vẽ cầu vồng dưới tuyết vào lưới U23 Uzbekistan (Ảnh: Getty)

"Ở vị trí hơi chếch sang trái đó, bình thường mình sẽ là người dứt điểm. Nhưng vì Quang Hải đang đạt phong độ ghi bàn quá tốt, cộng thêm ánh mắt vô cùng tự tin lúc đó nên mình đã nhìn Hải và gật đầu. Cả hai cùng tự hiểu là: “Hải ơi, em sút đi”. Và trong những tình thế khó khăn như vậy, cả đội đều hướng sự kỳ vọng về người hùng của đội - Nguyễn Quang Hải.

Bóng từ chân Hải bay thẳng vào lưới. Có lẽ, góc máy từ chính đôi mắt của mình là góc máy đẹp nhất.Mình đứng thẳng với đường bóng lúc bay vào lưới, tất nhiên là đẹp hơn nhiều so với trên TV rồi. Cầu vồng tuyết của Quang Hải vẫn luôn là khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam", Xuân Trường tiết lộ.

Author Thethao247.vn CT / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm