Quảng cáo

Xe ô tô điện gây ô nhiễm cao hơn nhiều so với xe chạy xăng, dầu?

Thứ bảy, 27/05/2023 20:30 PM (GMT+7)
A A+

Xe điện luôn được cho là loại xe thân thiện nhất với môi trường, liệu điều đó có hoàn toàn đúng sự thật?

Nghe nội dung bài viết

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều ủng hộ di chuyển bằng xe điện để hướng tới một tương lai xanh, sạch và bền vững.

Các nhà lãnh đạo thế giới tuyên truyền xe điện (EV) là loại xe sạch nhất và là tương lai của nhân loại.

nexon-ev-max-dark-1

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) Kanpur đã tiết lộ rằng điều này có thể không đúng hoàn toàn.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng ô tô điện không phải là lựa chọn thân thiện nhất với môi trường khi so sánh với xe hybrid và xe đốt trong.

IIT Kanpur đã hợp tác với một tổ chức Nhật Bản để thực hiện một nghiên cứu về xe điện, xe hybrid và xe chạy xăng thông thường.

Mục đích của nghiên cứu là cho ra kết quả về Phân tích vòng đời sản phẩm (LCA) và Tổng chi phí sở hữu (TCO) của những phương tiện này. Nghiên cứu đã phân ô tô thành ba nhóm: hai loại ở quốc tế và một loại ở Ấn Độ.

Mức độ gây ô nhiễm của xe điện cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng, dầu và hybrid 285721

Theo kết quả nghiên cứu, trong suốt vòng đời của một chiếc xe, ô tô điện tạo ra lượng khí nhà kính (GHG) nhiều hơn 15 - 50% so với các loại xe hybrid và xe đốt trong.

GHG được tạo ra trong quá trình sản xuất, sử dụng và loại bỏ của xe điện.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy chi phí mua, bảo hiểm và bảo dưỡng của xe điện cao hơn 15 - 60% trên mỗi km so với ô tô hybrid và ô tô thông thường.

Mức độ gây ô nhiễm của xe điện cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng, dầu và hybrid 285722

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho biết một trong những lý do chính khiến cho ô tô điện tạo ra nhiều khí nhà kính đến vậy. 

Tại Ấn Độ, 75% điện năng được tạo ra từ than đá, việc này sẽ gây ra một lượng lớn khí nhà kính. Mà xe điện lại hoàn toàn dựa vào nguồn năng lượng này để sạc pin.

Nếu không phải xe điện, loại xe nào là tốt hơn cả?

Theo kết luận cuối cùng từ nghiên cứu này, xe hybrid là lựa chọn có lợi nhất với môi trường. Loại xe này thải ra ít khí nhà kính nhất trong suốt vòng đời.

So với xe sử dụng động cơ thông thường, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn gấp đôi hoặc gấp rưỡi.

Mức độ gây ô nhiễm của xe điện cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng, dầu và hybrid 285726

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng loại xe này bị chính phủ Ấn Độ đánh thuế cao nhất.

Mặc dù chính phủ Ấn Độ hiện đang cung cấp các khoản giảm giá cho xe điện để tuyên truyền chúng là lựa chọn thân thiện nhất với môi trường.

Nhưng nếu thực sự ưu tiên môi trường, chính phủ Ấn Độ nên giảm thuế đối với xe hybrid và đặt chúng ngang hàng với xe điện. 

Theo nghiên cứu, bất chấp tác động đến môi trường, xe điện chạy bằng pin chịu thuế thấp hơn, kèm theo đó khách hàng cũng nhận được thêm nhiều ưu đãi.

Mức độ gây ô nhiễm của xe điện cao hơn nhiều so với ô tô chạy xăng, dầu và hybrid 285727

Theo giáo sư Avinash Aggarwal từ IIT Kanpur, nếu xét về giá bán thì một chiếc xe sử dụng động cơ truyền thống sẽ rẻ hơn ô tô chạy bằng pin. 

Tuy nhiên, đối với các tài xế taxi thì xe chạy bằng pin sẽ mang đến hiệu suất tốt hơn. Trong khi đó, xe hybrid là lựa chọn thân thiện nhất với môi trường.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm