Quảng cáo

Mua xe điện đã qua sử dụng, đừng bỏ qua những lưu ý sau!

Thứ hai, 22/05/2023 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Với doanh số bán xe điện dự sẽ vượt 1 triệu chiếc trong năm nay thì thị trường xe điện đã qua sử dụng sẽ ngày một phát triển. Tuy nhiên, người mua sẽ gặp phải nhiều vấn đề như nhu cầu sạc pin, phạm vi hoạt động, khấu hao hay các khoản tín dụng.

Nghe nội dung bài viết

Xe điện giá cả phải chăng đã được bán tại Mỹ trong hơn một thập kỷ qua.

Theo công ty phân tích dữ liệu Experian, khoảng 2,2 triệu chiếc xe điện đã được tung ra thị trường vào cuối năm ngoái.

Tổng doanh số bán xe điện chạy bằng pin trong năm 2021 ở Mỹ là dưới 450.000 chiếc. Đến năm 2022, con số này đã vượt 800.000 chiếc và dự là sẽ đạt một triệu chiếc trong năm nay (theo công ty nghiên cứu và định giá ô tô Kelley Blue Book).

Mặc dù thị trường xe điện đã qua sử dụng hiện còn rất nhỏ, nhưng sự tăng trưởng doanh số tiêu thụ xe điện đang dần khiến cho việc mua xe điện cũ phổ biến và dễ dàng hơn.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283030

Hiện tại, việc mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng không có gì khác so với mua một chiếc ô tô cũ thông thường.

Ngoài tiêu chí về ngân sách, độ tin cậy và thoải mái thì vẫn còn những lưu ý mà bạn nên biết khi chọn mua một chiếc xe điện cũ.

Trạm sạc xe điện vẫn còn hạn chế ở nhiều khu vực

Hiện có khoảng 145.000 trạm xăng ở Mỹ nhưng chỉ có 53.000 trạm sạc công cộng. Dù hạ tầng trạm sạc đang được cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế ở một số khu vực.

Đây là điều bạn nên cân nhắc trước khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283028

Tom McParland - phóng viên của tờ Jalopnik - cho biết người dùng nên xác định loại phạm vi di chuyển mà họ cần, sau đó nghiên cứu những mẫu xe điện đáp ứng được điều đó.

Họ cũng cần tìm xem gần khu vực họ sinh sống có trạm sạc nào không, hoặc việc sạc điện tại nhà có khả thi không.

Chris Harto - nhà phân tích chính sách năng lượng cấp cao của Consumer Reports - cho rằng người mua nên đặt ra những kỳ vọng thực tế.

"Hãy tự hỏi bản thân xem bạn sẽ sạc pin ở đâu và khi nào. Nếu bạn không có chỗ sạc tại nhà hoặc nơi làm việc thì nên cân nhắc đến các loại xe khác, bao gồm cả xe hybrid, loại xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và chi phí bảo dưỡng thấp", Chris Harto cho hay.

Phạm vi di chuyển thông thường

Một số mẫu xe điện đắt tiền tự hào có phạm vi hoạt động ấn tượng đến mức không cần lo ngại về hạ tầng trạm sạc.

Ví dụ, Lucid Air có phạm vi hoạt động ước tính lên đến 830 km và Tesla Model S là 651 km. Tuy nhiên, các loại xe điện giá phải chăng hơn thường cũng có phạm vi hoạt động ngắn hơn.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283031

Xe điện chạy pin có giá niêm yết dưới 35.000 USD (tương đương 820 triệu đồng), chẳng hạn như Chevy Bolt EV của GM và Hyundai Kona Electric có phạm vi hoạt động gần 418 km.

Nhưng trong điều kiện thực tế thì xe không thể đi xa được như vậy, đặc biệt là với thời tiết lạnh.

Dung lượng pin giảm

Dung lượng của pin cũng là một điều cần chú ý khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng. Pin có thể mất từ 5% đến 10% dung lượng ban đầu trong năm năm đầu tiên.

Sau đó, pin sẽ ngày càng xuống cấp do nhiều yếu tố như tuổi đời của pin, tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt và sử dụng sạc nhanh. Khi pin xuống cấp quá mức thì bạn có thể sẽ phải đem đi sửa hoặc thay pin, việc này khá tốn kém.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283032

Pin cũng là một trong những bộ phận đắt nhất của một chiếc xe điện, có thể tốn tới 10.000 USD (khoảng 234 triệu đồng) cho việc thay pin.

Theo quy tắc liên bang, pin có hạn bảo hành lên tới 8 năm nên người mua xe điện cũ có khả năng vẫn còn được bảo hành.

Ngoài ra, một cục pin đã qua sử dụng vẫn có thể đủ dung lượng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Khó đo lường chính xác tuổi thọ pin

Việc xác định chính xác tình trạng của pin xe điện đã qua sử dụng khá là khó khăn nhưng không phải là không có cách để biết được tình trạng chung của pin.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283035

Recurrent, một công ty khởi nghiệp ở Seattle đã hợp tác với trang web ô tô Edmunds, cung cấp dự đoán miễn phí về thời lượng pin còn lại cho người dùng xe điện và xe plug-in hybrid.

Con số này được xác định dựa trên số liệu thống kê mà họ thu thập được về quãng đường, tuổi đời, khí hậu và các yếu tố khác.

Một lần lái thử trong thời gian dài cũng giúp bạn xác định được tình trạng pin bởi bạn có thể theo dõi tốc độ sạc của pin. Điều này đặc biệt đúng khi chạy xe liên tục trên đường cao tốc, loại đường tiêu hao pin nhanh hơn.

Xe điện mất giá nhanh hơn

Theo Kelley Blue Book, xe điện thường mất giá nhanh hơn xe động cơ đốt trong (ICE). Công ty nghiên cứu ô tô cho biết một xe điện có tuổi đời 3 năm chỉ còn 63% giá trị so với ban đầu, còn xe ICE là 66%.

Khấu hao sau 5 năm thậm chí còn rõ rệt hơn, xe điện chỉ chiếm 37% giá trị ban đầu và xe ICE là 46%.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283040

Tuy nhiên, chi phí bảo trì thấp có thể bù đắp phần nào. Theo tờ Consumer Reports, xe điện có chi phí sửa chữa và bảo dưỡng chỉ bằng một nửa so với xe chạy bằng xăng.

Benjamin Preston, phóng viên của Consumer Reports, cho biết xe điện không cần thay dầu, động cơ điện cũng ít phức tạp hơn động cơ chạy bằng xăng và dầu diesel. Đơn giản là xe điện ít thứ để hao mòn hơn.

Điều kiện nhận tín dụng thuế cho xe điện đã qua sử dụng

Một chiếc xe điện đã qua sử dụng có thể đủ điều kiện nhận các ưu đãi của tiểu bang và liên bang.

Những lưu ý quan trọng khi mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng 283041

Xe điện cũ được mua với giá lên tới 25.000 USD (khoảng 586 triệu đồng) từ một đại lý chính hãng có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 4.000 USD (khoảng 93 triệu đồng).

Theo CNBC

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm