Quảng cáo

Phơi rơm rạ trên đường tiềm ẩn nguy cơ cháy cao đối với ô tô, xe máy

Thứ bảy, 18/05/2024 11:47 AM (GMT+7)
A A+

Trong những ngày nắng nóng đầu hè, nhiều địa phương ở Việt Nam đang bận rộn với mùa gặt nên rơm rạ thường được phơi ngay trên đường. Tuy nhiên, việc này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao cho ô tô và xe máy khi đi ngang qua.

Nghe nội dung bài viết

Vào trưa ngày 17/05 tại xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, một vụ cháy ô tô đã xảy ra do xe cuốn phải rơm rạ được phơi trên đường trong thời tiết nắng nóng. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do rơm rạ vướng vào phần gầm xe và cổ ống xả, nơi nhiệt độ rất cao khi xe đang vận hành, dẫn tới cháy.

Rất may, người dân và chính quyền địa phương kịp thời phối hợp dập tắt đám cháy, không gây thương vong về người.

2214160_01e2251aec8ae815055b17ad
z54503576070762b22010af2c1d7e504

Các địa phương đang vào mùa gặt cũng là thời điểm nắng nóng của mùa hè. Việc người dân phơi rơm rạ trên đường không chỉ gây trở ngại cho giao thông mà còn tạo ra nguy cơ cháy rất cao đối với các phương tiện đi qua, nhất là với ô tô cũ có nhiều vết dầu mỡ tích tụ ở các bộ phận dưới gầm.

Khi ô tô hoạt động, nhiệt độ tại cổ ống xả rất cao, đủ để làm cháy rơm rạ nếu chẳng may vướng vào. Thêm vào đó, tại những khu vực rơm được phơi thành lớp dày, nguy cơ rơm cuốn vào gầm xe còn gây ra hiện tượng kẹt bánh xe. Khi tài xế đạp ga, động cơ tăng nhiệt nên hơi nóng sẽ càng làm cho rơm rạ bốc cháy nhanh hơn.

ong-xa-linh-ban-tia-offb-1684686

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm kiếm giải pháp để ngăn chặn việc này, các tài xế cũng nên tự trang bị kiến thức và kỹ năng để phòng tránh nguy cơ cháy xe. 

Đầu tiên, tài xế cần tránh xa các đoạn đường có phơi rơm rạ khi có thể. Trong trường hợp bất khả kháng, việc tắt điều hòa và hạ kính xe khi đi qua khu vực phơi rơm rạ là cần thiết để nghe được cảnh báo từ người đi đường nếu có khói bốc ra từ xe.

Sau khi vượt qua những khu vực này, tài xế nên dừng xe để kiểm tra và gỡ bỏ rơm rạ cuốn vào gầm xe và xung quanh ống xả nếu có. Việc vệ sinh máy và xịt gầm ô tô trước mỗi chuyến đi cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp làm sạch các vết dầu mỡ đọng lại.

Đối với xe máy, tình trạng này cũng không kém phần nguy hiểm. Rơm rạ phơi trên đường có thể che giấu các vật cứng như hòn gạch hay khúc gỗ, khiến xe bị trượt bánh và người điều khiển xe loạng choạng tay lái, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm