Quảng cáo

Pin xe điện mới của Geely có tuổi thọ tới 50 năm, đâm thủng, đốt cháy, thả xuống biển... vẫn sử dụng được

Thứ tư, 03/07/2024 06:30 AM (GMT+7)
A A+

Pin "short blade" của Geely sử dụng công nghệ lithium-iron-phosphate sạc nhanh hơn, hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường lạnh và có khả năng chịu đựng những va đập nghiêm trọng.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện (EV) đang không ngừng phát triển, hãng xe Geely của Trung Quốc vừa công bố một sản phẩm mang tính đột phá - pin xe điện sử dụng công nghệ lithium-iron-phosphate.

Mang tên "short blade", loại pin này hứa hẹn sẽ là bước tiến lớn cho tương lai của xe điện với khả năng phục vụ đến 1 triệu km (khoảng hơn 620.000 dặm) và tuổi thọ có thể đạt tới 50 năm. 

Loại pin mới này có thể sạc nhanh hơn, hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường lạnh và có khả năng chịu đựng những va đập nghiêm trọng.

Geely-270624-1

Pin "short blade" sở hữu một màng ngăn được cải tiến để tăng mật độ năng lượng và độ an toàn. Đáng chú ý, loại pin này sử dụng vật liệu điện cực đã được tẩm doping đa nguyên tố, giúp giảm đáng kể tốc độ phản ứng hóa học bên trong. Geely cho biết đây là một trong những lý do chính giúp pin mới có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Theo nhà sản xuất Trung Quốc, pin có thể được sạc tới 3.500 lần (tương đương quãng đường di chuyển 1 triệu km) mà không ảnh hưởng nhiều đến dải phạm vi sử dụng của pin.

Hơn nữa, loại pin mới này còn giúp tăng giá trị bán lại của xe điện đã qua sử dụng và giảm phát thải carbon lên tới 80.000 tấn mỗi năm. Dung lượng của cell pin là 192 Wh/kg và ngắn hơn khoảng 40% so với pin blade truyền thống.

Geely-1-1536x1025

Các thử nghiệm cho thấy, pin dạng "short blade" sạc nhanh hơn đáng kể so với pin dạng "long blade". Cụ thể, trong khi pin dạng dài mất 26 phút để sạc từ 10-80%, pin "short blade" mới chỉ cần 17 phút và 4 giây.

Hơn nữa, khả năng giữ dung lượng của pin dạng dài giảm xuống 78,96% ở nhiệt độ -30°C trong khi pin dạng ngắn giữ được 90,54% dung lượng trong cùng điều kiện.

Geely đặc biệt tự hào về độ an toàn của pin. Nếu cell pin bị thủng, một lớp nhôm sẽ tự động hợp nhất vào màng ngăn pin và tạo thành một lớp cách điện, ngăn chặn hiện tượng đoản mạch và mất kiểm soát nhiệt độ.

Trong quá trình thử nghiệm, pin đã cùng lúc bị tám mũi kim thép đường kính 5 mm đâm thủng và để yên trong một giờ mà không gặp phải bất kỳ hậu quả xấu nào. Geely cũng đã bắn vào pin bằng đạn 5,8 mm mà không xảy ra các sự cố cháy nổ.

Geely-270624-5

Không chỉ dừng lại ở đó, pin "short blade" còn được thử nghiệm bằng cách nhúng vào nước biển, ném vào lửa, đặt trong môi trường cực lạnh, va đập từ bên hông, ép dưới sức nặng 26 tấn và bị cào xước. Geely cho biết tất cả những tính năng an toàn đã cho phép pin vượt qua các bài kiểm tra một cách xuất sắc.

Mặc dù Geely chưa công bố thời điểm cụ thể khi nào sẽ bắt đầu sản xuất xe điện sử dụng loại pin mới này, nhưng sự ra đời của công nghệ pin "short blade" hứa hẹn sẽ mở ra những triển vọng mới cho ngành công nghiệp xe điện.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm