Quảng cáo

Thị hiếu thay đổi, số phận của Mazda 6 hay Camry sẽ đi về đâu?

Thứ tư, 24/05/2023 19:14 PM (GMT+7)
A A+

Với doanh số lèo tèo liên tục trong nhiều tháng, những mẫu xe trong phân khúc sedan cỡ D như Mazda 6, Camry hay Accord đang bị đặt trong tình trạng báo động.

Nghe nội dung bài viết

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số tiêu thụ trong tháng 4/2023 là 22.409 xe, giảm đến 25% so với tháng trước.

Trong đó, xe du lịch bán được 15.748 chiếc, giảm 27%; xe thương mại bán được 6.487 chiếc, giảm 18% còn xe chuyên dụng chỉ bán được 174 chiếc, giảm đến 51% so với tháng trước.

Thị hiếu thay đổi, số phận của Mazda 6 hay Camry sẽ đi về đâu? 283988

Xét theo nguồn gốc xe, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước là 13.325 chiếc, giảm 18% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 chiếc, giảm 34% so với tháng 3.

Lũy kế 2023, tổng doanh số của các đơn vị thành viên VAMA là 92.801 xe, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 30%. Theo đó, xe du lịch, xe thương mại, xe chuyên dụng đều giảm lần lượt là 35%, 9% và 58%.

Tại phân khúc sedan hạng D, 379 là tổng số lượng xe được ra trong tháng 04/2023 vừa qua. Con số này chỉ tương đương khoảng 28% so với tháng liền trước.

Tại sao phân khúc sedan hạng D ngày càng "thất sủng"?

Nếu là trong thời điểm tầm chục năm trước, các mẫu sedan hạng D như Honda Accord, Toyota Camry hay Mazda6 rất được người dùng ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp mắt, sang trọng.

Trong những năm gần đây, thị hiếu của người dùng Việt thay đổi dần, chuyển hướng sang các dòng xe đô thị giá rẻ hay các dòng xe đa dụng. Vì vậy mà thị phần của sedan hạng D đã giảm sút một cách đáng lo ngại.

Theo các chuyên gia, so với các dòng xe khác thì giá bán của sedan hạng D cao hơn nhiều. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những mẫu xe giá rẻ hơn.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe giá rẻ đã có ảnh hưởng lớn đến thị hiếu của khách hàng.

Khi chọn mua một chiếc ô tô, người Việt thường có xu hướng tìm kiếm một chiếc xe phổ thông, giá tiền phải chăng lại còn đáp ứng được nhiều nhu cầu đi lại đa dạng.

Thị hiếu thay đổi, số phận của Mazda 6 hay Camry sẽ đi về đâu? 284096

Ví dụ như KIA Morning, Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 thuộc phân khúc xe cỡ A hay những cái tên như Honda City, Toyota Vios thường đạt được doanh số bán hàng khá tốt.

Hơn nữa, các dòng xe đa dụng cũng được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Chúng có giá tương đương hoặc rẻ hơn sedan hạng D nhưng đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn. Từ thiết kế bắt mắt, khoang hành khách rộng đủ chỗ cho nhiều người đến gầm xe cao, động cơ mạnh mẽ.

Những điều này khiến cho sedan hạng D đang dần mất chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Tương lai của phân khúc này cũng đang là một dấu hỏi lớn.

Dù đã có nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng nhằm cải thiện doanh số nhưng đều không thu về hiệu quả khả quan.

Từ những gì mà các mẫu sedan hạng D đang thể hiện, nhiều người đang lo ngại phân khúc này có thể sẽ bị "khai tử" khỏi thị trường Việt Nam.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm