Quảng cáo

Vì sao hãng xe điện Trung Quốc BYD trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam?

Thứ ba, 02/04/2024 14:21 PM (GMT+7)
A A+

Chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường xe điện là hai nguyên nhân chính khiến BYD lùi kế hoạch xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Lý do BYD trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Thương hiệu ô tô điện Trung Quốc BYD hiện đang trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Thông tin này được ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Gelex, tiết lộ trong cuộc họp cổ đông ngày 28/03/2024.

Sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập của BYD - ông Wang Chuanfu -  vào tháng 05/2023, đại diện của hãng ô tô Trung Quốc này đã xác nhận với tờ Bloomberg về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Dự kiến, nhà máy sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ), thuộc quản lý của Viglacera - một công ty con của Gelex. Đáng chú ý, BYD hiện đang đặt dây chuyền sản xuất máy tính bảng cho Apple tại đây.

byd-vietnam

Cũng trong cuộc họp cổ đông, khi được hỏi về khả năng BYD xây dựng nhà máy xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà, ông Tùng thông báo rằng BYD đã đến Việt Nam và chọn KCN Phú Hà của Viglacera làm điểm nghiên cứu đầu tư.

Ông cho biết Viglacera, BYD và chính quyền tỉnh Phú Thọ đã có một quá trình đàm phán tương đối dài. Tuy nhiên, ông Tùng lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào chiến lược của BYD và diễn biến của thị trường xe điện.

Trong khi đó, Viglacera đã chuẩn bị sẵn khoảng 100 hecta đất thương phẩm, sẵn sàng phục vụ BYD nếu hãng quyết định mở rộng sang Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng nói thêm: "do chiến lược của hãng và sự chững lại của thị trường ô tô điện, BYD đã làm chậm kế hoạch khởi công xây dựng" . Kết quả là, cả hai bên đang cân nhắc để tìm ra thời điểm phù hợp nhất để tiến hành dự án.

Trong một phát biểu với Reuters, Gelex thông báo rằng BYD chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan đến việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. Đồng thời, trụ sở chính của BYD ở Trung Quốc cũng chưa phản hồi về thông tin được Gelex đưa ra vào ngày 28/03.

byd-vietnam-1

Thành tích đáng nể của BYD

Dự đoán cho thấy tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm nay, phần lớn do sự thu hẹp trợ cấp từ phía Chính phủ Trung Quốc. 

Trong bối cảnh đó, BYD không chỉ đang tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan mà còn lên kế hoạch mở rộng hoạt động sang Indonesia.

Trong suốt năm 2023, BYD đã ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng với hơn 3 triệu xe điện được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc. 

Đáng chú ý, hãng này cũng đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện có doanh số cao thứ hai thế giới, chỉ sau Tesla, và thậm chí đã vượt mặt Tesla về doanh số trong quý IV/2023.

Theo kế hoạch, vào tháng 05/2024, BYD sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với hai mẫu xe điện, gồm một mẫu sedan và một mẫu SUV. Cụ thể, hai mẫu xe được kỳ vọng sẽ xuất hiện là BYD Seal và Atto 3.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm