Quảng cáo

Djokovic phá 5 kỷ lục vĩ đại của Nadal và Federer trong năm 2023

Thứ ba, 21/11/2023 19:14 PM (GMT+7)
A A+

5 kỷ lục do Roger Federer và Rafael Nadal nắm giữ đã bị Novak Djokovic phá vào năm 2023.

Nghe nội dung bài viết

Hành trình đến đỉnh cao của Novak Djokovic đầy gian nan khi anh phải đối mặt với không phải một mà là hai tay vợt tài năng nhất của môn thể thao này. Sự thống trị của Roger Federer vào giữa những năm 2000 đã giúp anh lập nên nhiều kỷ lục.

Trong khi đó, Rafael Nadal đã tham gia thống trị làng banh nỉ sau đó và sự độc quyền của họ trong môn thể thao này đã khiến họ đạt được khá nhiều thành tích khủng. Djokovic sau đó đã phá vỡ thế thống trị của Federer và Nadal bắt đầu từ mùa giải 2011 đáng kinh ngạc của anh.

Tay vợt người Serbia thậm chí còn tiến một bước xa hơn khi cải thiện thành tích của mình so với mùa giải đó vào năm 2015. Nole đã thiết lập một chuẩn mực mới cho môn quần vợt với những kết quả khó tin vào năm đó khi giành tới 3 danh hiệu vô địch Grand Slam.

Tám năm trôi qua, Djokovic vẫn đang phá vỡ và lập những kỷ lục mới. Trong khi Federer giải nghệ vào năm 2022 thì Nadal lại dính chấn thương trong một năm qua. Mặt khác, tay vợt người Serbia không có dấu hiệu chậm lại.

Dưới đây là một số kỷ lục mà Djokovic đã thiết lập trong mùa giải này sau khi vượt qua 2 đối thủ đáng gờm nhất của mình:

1 - Tay vợt nam giành được nhiều danh hiệu Grand Slam nhất

Vào đầu mùa giải 2022, bộ ba này hòa nhau ở 20 giải Grand Slam mỗi người. Nadal lần đầu tiên dẫn đầu cuộc đua khi vô địch Australia Mở rộng và Pháp mở rộng vào năm ngoái. Tay vợt người Serbia đã thu hẹp khoảng cách bằng cách giành được danh hiệu Major thứ 21 tại Wimbledon.

Nhưng thành tích của Nadal chỉ kéo dài hơn một năm. Djokovic đã san bằng kỷ lục của tay vợt người Tây Ban Nha tại Australian Open năm nay và sau đó phá kỷ lục khi vô địch Pháp mở rộng.

Sau khi bám đuổi Nadal và Federer trong phần lớn sự nghiệp, Djokovic cuối cùng đã chiếm đoạt một trong những thành tích lớn nhất trong môn quần vợt từ cả 2. Sau đó, anh đã mở rộng kỷ lục của mình bằng cách vô địch US Open để giành danh hiệu Grand Slam thứ 24.

Djokovic phá 5 kỷ lục vĩ đại của Nadal và Federer trong năm 2023 360103
Djokovic giành nhiều Grand Slam nhất lịch sử với 24 lần.

2 - Giành được nhiều danh hiệu nhất tại ATP Finals

ATP Finals là một giải đấu cao cấp dành cho nam và có uy tín nhất sau các giải Major. Chỉ có tám cầu thủ có thành tích tốt nhất của mùa giải mới đủ điều kiện tham gia tranh tài nên sự cạnh tranh khá gay gắt.

Nadal chưa từng vô địch ATP Finals trong sự nghiệp và các chỉ số nhiều khả năng sẽ không thay đổi. Mặt khác, Federer đã giành được sáu danh hiệu ở các giải vô địch cuối mùa, với chiến thắng gần đây nhất của anh là vào năm 2011.

Danh hiệu đầu tiên của Djokovic ở giải đấu này là vào năm 2008, nhưng anh đã không giành được danh hiệu tiếp theo cho đến năm 2012. Sau đó, Nole đã khẳng định đẳng cấp với tư cách là người vô địch trong ba năm sau đó. Tay vợt người Serbia sau đó đã gặp khó khăn khi phải mất 7 năm mới san bằng kỷ lục của Federer khi anh giành được danh hiệu thứ sáu vào năm 2022.

Djokovic hiện đã phá kỷ lục lâu đời của Federer với chiến thắng gần đây tại ATP Finals, lần thứ 7 trong sự nghiệp. Anh đã đánh bại Jannik Sinner trong trận chung kết để vượt qua tay vợt người Thụy Sĩ.

3 - Vào bán kết Grand Slam nhiều nhất

Sự ổn định của Federer tại các giải Grand Slam là khá đáng chú ý khi anh hết lần này đến lần khác tiến sâu. Tính đến cuối sự nghiệp, anh đã 46 lần vào bán kết các giải Grand Slam.

Djokovic đã lọt vào chung kết cả 4 giải Major năm nay và cùng với đó, xóa tan một kỷ lục khác của Federer. Trận bán kết của anh tại US Open là trận thứ 47 trong sự nghiệp của Nole và đẩy tay vợt người Thụy Sĩ xuống vị trí thứ hai.

4 - Tay vợt đầu tiên và duy nhất đạt được Triple Career Grand Slam

Chiến thắng cả bốn giải Major là một trong những nhiệm vụ khó hoàn thành nhất. Vô địch một giải đấu trong đó đã là một kỳ công, nhưng việc lặp lại nó một lần nữa thậm chí còn ấn tượng hơn. Việc đạt được 3 Grand Slam lại là một kỳ tích khác, điều mà Djokovic đã làm được trong năm nay.

Chiến thắng của Djokovic tại Pháp mở rộng năm nay giúp anh trở thành tay vợt nam đầu tiên và duy nhất 3 lần vô địch cả 4 Grand Slam.

Thành tích này hiện đã tách Djokovic khỏi Nadal ở một thước đo quan trọng khác, càng củng cố thêm vị thế của anh là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại của môn thể thao này.

5 - Chơi nhiều trận nhất và giành chiến thắng trước 10 tay vợt hàng đầu

Dựa vào cách thức hoạt động của việc xếp hạt giống và xếp hạng, một tay vợt trong top 10 chỉ có thể đối mặt với một người khác trong nhóm của họ nếu họ lọt vào giai đoạn sau của một giải đấu. Chiến thắng một vài trận trước một tay vợt trong top 10 ở trong cùng một mùa giải chắc chắn là một thành tích đáng khen ngợi, nhưng việc đánh bại họ hết lần này đến lần khác thì còn hơn cả ấn tượng.

Federer giữ kỷ lục thi đấu nhiều trận nhất với các đối thủ trong top 10 với 347. Đầu năm 2023, Djokovic suýt phá kỷ lục khi từng đối đầu với top 10 tay vợt hay nhất 341 lần.

Những việc tiến sâu ở các giải đấu của Djokovic trong mùa giải này đã giúp anh chạm trán với những tay vợt trong top 10 trong 21 lần, nâng tổng số điểm của anh lên 368. Như vậy, anh không chỉ vượt qua thành tích của Federer mà còn vượt qua nó một cách khá thoải mái. Nole cũng đã mở rộng kỷ lục về số trận thắng nhiều nhất trước 10 tay vợt hàng đầu và tổng số trận thắng hiện tại của anh là 257 trận thắng.

Author Thethao247.vn Hoàng Cầm / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm