Quảng cáo

Hãy nghĩ về Cristiano Ronaldo…

Thứ tư, 03/04/2024 12:00 PM (GMT+7)
A A+

Chỉ là 1 chữ Nếu thôi. Giả sử ngay ngày mai, Cristiano Ronaldo tuyên bố giải nghệ, bạn sẽ nghĩ sao? Bạn có hụt hẫng, buồn và thấy trống vắng? Chắc chắn là có rồi, không nhiều thì ít.

Để so sánh với Ronaldo, đầu tiên phải khẳng định là rất ít người, tất nhiên là ở khía cạnh thi đấu bền bỉ, ít gặp chấn thương. Chúng ta có thể bật ra trong đầu là Ryan Giggs hay Javier Zanetti, Frank Lampard hoặc thậm chí Kazuyoshi Miura – cầu thủ đã lên chức ông nội ở tuổi 57 và hiện vẫn chơi bóng cho CLB không mấy ai biết tới là Oliveirense (theo dạng cho mượn từ Yokohama FC). Nhưng cách làm của Oliveirense là để họ thâm nhập vào thị trường bóng đá Nhật Bản hơn là vì Miuza. Ông anh kết nghĩa của tiền vệ Tuấn Anh của ĐT Việt Nam và CLB Nam Định chỉ còn cách sinh thần 60 đúng 3 năm. Thế bạn chiêu mộ cầu thủ đó làm gì? Như chúng ta đã nói, đôi khi chỉ là vì thương hiệu, có thể vì cái mục tiêu kinh tế hoặc đơn giản là CĐV thích xem cầu thủ gần tuổi 60 sẽ đá ra sao…

Trở lại vào năm 2003 khi MU đá giao hữu với Sporting Lisbon, 1 cậu nhóc người gầy như que củi, tóc thì có vài lọn vàng – đúng là trẻ trâu, răng thì lộn xộn nhưng lại sở hữu tốc độ xé gió, cực nhanh, khéo, quái và “thích” hành hạ người khác. Chẳng vì thế mà ngay sau đó, Rio Ferdinand – một trong những trụ cột của MU ngày trước đã hết lời khuyên và yêu cầu Sir Alex Ferguson bằng mọi giá phải mang “thằng nhãi ranh” đó về Old Trafford. Lập tức, con số cao nhất cho 1 cầu thủ tuổi teen lúc bấy giờ chuyển vào tài khoản của Sporting Lisbon còn MU có được một trong những tài năng trẻ kiệt xuất và cho tới giờ, anh vẫn mải mê chinh phục những đỉnh cao, săn tìm các danh hiệu. Đặc biệt, anh chưa bao giờ mất đi khát khao cháy bỏng được ra sân thi đấu. Đó là Cristiano Ronaldo.

Ronaldo ngày đầu khoác áo Sporting Lisbon – Ảnh: Getty

Thấm thoát mà đã hơn 2 thập kỷ trôi đi. 21 năm bền bỉ, sẽ có lúc Ronaldo phải dừng lại nhưng có lẽ, tuần này, tháng này hay năm này có thể chưa nhưng ngày đó rồi sẽ tới. Thời gian bạn chứng kiến một siêu sao bóng đá tỏa sáng ở tuổi 39 sẽ ngày một ít dần đi. Khi Ronaldo vắng bóng, cộng đồng mạng sẽ vắng đi người cho họ từ niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, sự cay đắng hoặc sung sướng tột cùng. Hay đơn giản hơn nữa là người mà họ có thể trút giận hoặc châm biếm.

21 năm đầy những thăng hoa và những thăng trầm. Ronaldo được yêu rất nhiều, bị ghét cũng rất đông nhưng anh vẫn là chính mình. Bạn nói rằng Ronaldo là kẻ ham tiền nên mới sang Saudi Arabia thi đấu nhưng Ronaldo vẫn kệ đó thôi. Anh cho thấy, mình xứng đáng là người dẫn đường, người tiên phong, kẻ dẫn lối cho tất cả các ngôi sao đến với quốc gia vùng Vịnh. 47 bàn, 13 kiến tạo sau 53 trận đủ nói lên những gì Ronaldo có thể làm được.

Người ta bảo rằng với giải đấu thế này thì chẳng cần Ronaldo, các cầu thủ khác cũng có thể tỏa sáng như vậy mà? Ờ thì đúng, đúng thật nhưng đúng theo kiểu lý thuyết? Bạn có cần dẫn chứng? Karim Benzema gần đây đá hỏng 4 quả 11m kể từ lúc sang CLB mới và đang bị cân nhắc đưa vào danh sách thanh lý, Neymar thì chủ yếu ở tại Brazil cùng các cô nàng chân dài sau khi dính chấn thương nặng và Al Hilal đang tính bán anh luôn và ngay… Còn lại, bạn có thể thấy điểm chung của những người đang gây ấn tượng tại Saudi Arabia đều từng chơi ở Anh như Ronaldo, Mane, Ruben Neves hay Mitrovic. Họ được rèn luyện ở giải đấu khắc nghiệt mà mỗi pha vào bóng là 1 lần triệt hạ và mỗi pha huých vai thì như bị ai đó đánh từ phía sau.

Ronaldo đã có trận đấu hay trước Abha – Ảnh: Getty

2 trận liên tiếp, Ronaldo đều lập hat-trick. Tổng số bàn thắng đã có hat-trick thứ 35 sau tuổi 30. Còn trước tuổi 30, anh “chỉ” có 30 lần có được thành tích này. Ở trận Al Nassr vùi dập chủ nhà Al Abha, Ronaldo ngoài tự ghi 3 bàn thì còn có 1 kiến tạo (1 đường chuyền không được tính kiến tạo). Có mấy cầu thủ 39 tuổi làm được như Ronaldo? Gần nhất, Zlatan Ibrahimovic quay trở lại AC Milan nhưng cũng hay phải làm bạn với chấn thương và thời gian cuối, cựu cầu thủ người Thụy Điển chủ yếu vào sân từ ghế dự bị. Đối thủ hiện tại của Ronaldo là Lionel Messi thì sao? Anh đang chấn thương và sau những trận đầu thăng hoa, M10 cũng vẫn chưa trở lại ở 2 trận gần nhất và Inter Miami không thắng.

Gói gọn kể từ lúc sang giải MLS, Messi mới đá 19 trận cho Inter Miami nhưng có tới 19 bàn. Rõ ràng nếu không bị chấn thương “hỏi thăm” nhiều, Messi có lẽ cũng sẽ thăng hoa chả kém Ronaldo.

Nhưng chúng ta không so sánh Ronaldo và Messi. Chúng ta sẽ không nói những ai cứ đi hỏi câu “Ai vĩ đại hơn, Ronaldo hay Messi?”. Đơn giản, nó là câu hỏi lớn không người đáp vì mỗi người sẽ có 1 cái hay, 1 sở trường riêng. Bạn không thể bảo nói ai dùng “Hàng Long Thập Bát Chưởng” đỉnh hơn nếu đặt Tiêu Phong, Quách Tĩnh, Hồng Thất Công đứng cạnh nhau. So sánh thế có mà hết ngày. Nếu nói như Hoàng Dung ở đoạn cuối Thần Điêu Đai Hiệp, cha cô – Hoàng Lão Tà, Nhất Đăng Đại Sư tuổi càng cao, nội công càng thâm hậu thì Ronaldo và Messi cũng như thế. Họ thực sự đang là “Đăng Phong tháo cực” trong giới cầu thủ. Hoặc nói theo kiểu kiếm hiệp thì “(Châu) Á có Ronaldo, (Bắc) Mỹ có Messi”.

Ronaldo đang có những ngày tháng rất vui trong sự nghiệp – Ảnh: Getty

Cách đây vài ngày, đàn em của Ronaldo ở ĐT Bồ Đào Nha là Cancelo tung ra phát biểu động trời. Nhưng ngẫm, Cancelo có thể nói chẳng sai. Ronaldo đúng là qua thời đỉnh cao nhưng để kèm được anh thì cũng chẳng ai bảo dễ dàng. Ronaldo có thể không còn thoát đi nhanh và thắng 1-1 nhiều như trước nhưng giờ, anh thi đấu bằng kinh nghiệm, quan sát bằng sự lọc lõi và xử lý bằng sự thính nhạy. 29 bàn ở giải VĐQG Saudi Arabia 2023/24 là minh chứng rõ nét nhất cho bản năng sàn bàn chưa mất đi của Ronaldo.

Ở VCK EURO 2024, Bồ Đào Nha có thể không dùng Ronaldo ở đội hình chính nhưng không được phép gạch tên anh. Ngược lại, họ phải làm Ronaldo luôn hạnh phúc và sôi sục ý chí, khát khao và quyết tâm chiến đấu. Tại thời khắc quan trọng nhất, Bồ Đào Nha vẫn cần phải có 1 người kinh nghiệm như CR7 dẫn lối.

Roberto Martinez đang gây ấn tượng trong vai trò thuyền trưởng nhưng ông chưa bao giờ tạo ra những khoảnh khắc phi thường trong đời cầm quân. Số danh hiệu mà ông có được chắc chắn không thể bằng nhiều ngôi sao ở đội Bồ Đào Nha bây giờ. Do đó làm bất kỳ điều gì bây giờ, Martinez cũng cần sự tính toán, cẩn trọng và đắc nhân tâm.

World Cup 2026 còn tận 2 năm, thật khó để tưởng tượng điều gì đó quá xa vào lúc này. EURO 2024 thì rất gần. Ronaldo chắc chắn không “tiết kiệm” bản thân thêm nữa và anh sẽ cố gắng để cháy hết mình tại giải đấu sắp tới ở Đức. Còn giờ vào mỗi tuần, được xem Ronaldo chạy, ghi bàn, ăn mừng và chờ xem anh sẽ đăng gì lên mạng xã hội Facebook, Twitter rồi Instagram…

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm